Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Siêu bão Irma tấn công Caribe, thiết bị quan trắc gãy đổ

Bão Irma mạnh cấp 5, cấp cao nhất theo thang đo của Mỹ, đã càn quét một số đảo ở biển vùngCaribe hôm 6/9, gây ra "thiệt hại lớn".

AFP dẫn lời Bộ trưởng Lãnh thổ hải ngoại Pháp Annick Girardin cho hay siêu bão Irma đã gây ra "thiệt hại lớn" sau khi đi qua các đảo ở phía bắc Caribe thuộc quyền quản lý của nước này sáng sớm 6/9.

Theo bà Girardin, cơn bão đã "làm tốc mái" nhiều ngôi nhà, gây ra ngập úng và cắt đứt liên lạc giữa Paris với hai hòn đảo Saint Barthelemy và Saint Martin. Sức gió khi bão đi qua hai hòn đảo vào khoảng 244 km/h.

Cơ quan thời tiết Pháp cho biết bão đã làm ngã đổ thiết bị quan trắc trên đảo Saint Barthelemy, điểm đến yêu thích của những người mê du lịch. Trong khi đó theo Bộ Nội vụ Pháp, trụ sở một số cơ quan chính quyền trên đảo Saint Martin, vốn là những công trình kiên cố nhất ở đây, đã bị "phá hủy toàn bộ hoặc một phần".

sieu bao Irma tan cong Caribe anh 1
Bão Irma đi qua một số đảo ở Caribe hôm 6/9. Ảnh: AFP.

Trước đó, bão Irma đã đi qua đảo quốc Antigua và Barbuda vào lúc gần 2h sáng, theo AP. Bão làm tốc mái đồn cảnh sát đảo Barbuda, cắt đứt liên lạc giữa các hòn đảo. Thiệt hại chưa được thống kê cụ thể song Ngoại trưởng Charles Fernandez cho biết khu vực phía bắc Barbuda chịu ảnh hưởng nghiêm trọng.

Bão Irma được xem là cơn bão mạnh nhất Đại Tây Dương trong 3 thập kỷ qua với sức gió có thể lên đến 295 km/h trong vài ngày tới. Theo dự báo, bão sẽ đi qua một số đảo quốc và lãnh thổ ở Caribe, bao gồm Cuba, Puerto Rico, Cộng hòa Dominica, Bahamas..., trước khi đổ bộ bang Florida của Mỹ vào cuối tuần. 

Chính quyền Florida đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn tiểu bang ngay từ hôm 4/9. Những ngày qua, người dân đã tích trữ nhu yếu phẩm trong khi 7.000 binh sĩ đã được huy động để sẵn sàng ứng cứu.

Irma là cơn bão thứ hai tấn công nước Mỹ trong vòng nửa tháng qua. Hôm 25/8, bão Harvey mạnh cấp 4 đổ bộ bang Texas khiến hơn 60 người thiệt mạng và gây ra thiệt hại ước tính 180 tỷ USD.

Cảnh tượng siêu bão Irma càn quét Caribe nhìn từ vũ trụ Ở cấp 5, tức là cấp độ cao nhất, siêu bão Irma đang càn quét một số quốc gia Caribe và có thể sẽ ập vào bang Florida của Mỹ cuối tuần này.

Siêu bão Irma mạnh nhất trong 30 năm, sắp tấn công nước Mỹ

Bão Irma với sức gió mạnh 295 km/giờ nhiều khả năng sẽ đổ bộ bang Florida vào ngày 10/9. Florida đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong khi người dân bắt đầu tích trữ nhu yếu phẩm.

Siêu bão Irma mạnh lên cấp 4, Florida ban bố tình trạng khẩn cấp

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ cho biết cơn bão Irma đã mạnh lên cấp 4 và đang tiến gần tới khu vực Caribbean, buộc thống đốc Florida phải ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn bang.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm