Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Siết' kinh doanh hàng không vì hạ tầng chưa cho phép

Từ đầu năm 2017 đến nay, liên tục các doanh nghiệp xin thành lập hãng hàng không mới nhưng mới đây, Chính phủ và Bộ GTVT đã chính thức siết lại lĩnh vực này.

Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, tính đến cuối tháng 7, các cơ quan chức năng đã cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho 4 hãng là Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vietjet Air, Vasco và cấp Giấy phép kinh doanh hàng không chung cho 4 hãng là Công ty CP hàng không Hải Âu; Hành Tinh Xanh; Lưỡng dụng Ngôi sao Việt; Công ty CP dịch vụ kỹ thuật hàng không. Tổng số lượng máy bay đăng ký quốc tịch Việt Nam hiện là 160 chiếc, tăng 8 chiếc so với tháng 12/2016 và tăng 19 chiếc so với cùng kỳ 2016.

Hàng loạt doanh nghiệp lớn xin “bay”

Cùng với sự “nở rộ” của thị trường hàng không trong nước, nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước lên kế hoạch “cất cánh” tại thị trường Việt Nam.

Cuối tháng 3/2017, hãng hàng không giá rẻ Air Asia của Malaysia lên kế hoạch thành lập một hãng hàng không giá rẻ liên doanh tại thị trường Việt Nam.

‘Siet’ kinh doanh hang khong vi ha tang chua cho p anh 1

Đến giữa tháng 5, Vietstar Airlines có văn bản gửi Chính phủ tái đề nghị được xem xét, phê duyệt cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không, gia nhập thị trường vận chuyển hành khách.

Mặc dù, trước đó vào tháng 4, Chính phủ đã phát đi thông báo, việc chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án vận tải hàng không và cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty TNHH MTV Hàng không Vietstar (Vietstar Airlines) sẽ chỉ được xem xét sau khi đã hoàn thành xây dựng thêm nhà ga hành khách và sân đỗ tàu bay theo đúng phương án điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được Thủ tướng phê duyệt.

Phương án điều chỉnh Quy hoạch đang được Bộ GTVT hoàn thiện, và phải mất 2-3 năm nữa mới có thể hoàn thiện nhà ga hành khách mới và mở rộng vị trí sân đỗ tại Tân Sơn Nhất.

Cuối tháng 5, Công ty cổ phần Tập đoàn FLC cũng gây bất ngờ khi tuyên bố thành lập hãng hàng không với tên gọi Bamboo Airways. Doanh nghiệp này cũng cho biết thay vì tập trung vào các thành phố lớn như các hãng bay hiện tại, hãng sẽ khai thác các tuyến bay thẳng từ quốc tế tới các điểm du lịch Việt Nam, từ các thành phố lớn đến các địa điểm du lịch, các địa điểm du lịch với nhau.

Chính phủ “siết” vì hạ tầng chưa cho phép

Có thể thấy, tăng trưởng hàng không đang là sức hút với nhiều doanh nghiệp lớn. Tuy nhiên, do đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện nên ngay tại cuộc họp về đầu tư, xây dựng và kinh doanh trong lĩnh vực hàng không vào giữa tháng 7 vừa qua, Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã nhấn mạnh: Đầu tư, xây dựng và kinh doanh trong lĩnh vực hàng không là ngành, nghề kinh doanh có điều kiện, đòi hỏi một lượng vốn đầu tư lớn; đồng thời, đây cũng là một ngành đặc thù, ảnh hưởng trực tiếp đến quốc phòng, an ninh quốc gia, công tác đối ngoại và an toàn giao thông.

Để nâng cao hiệu quả đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển lành mạnh và bền vững, việc chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp Giấy phép kinh doanh vào lĩnh vực hàng không cần được xem xét một cách thận trọng và đúng quy định pháp luật; bảo đảm tuyệt đối an toàn và an ninh hàng không trong mọi tình huống.

Phó thủ tướng giao Bộ GTVT có trách nhiệm hướng dẫn các doanh nghiệp tham gia đầu tư, xây dựng và kinh doanh trong lĩnh vực hàng không thực hiện đúng quy định tại Luật Đầu tư, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và các quy định pháp luật liên quan; đồng thời, rà soát, thẩm định kỹ các trường hợp đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, Giấy phép kinh doanh hàng không chung trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Về việc cấp Giấy phép kinh doanh hàng không chung cho Công ty CP dịch vụ bay và du lịch biển Tân Cảng, Phó thủ tướng giao Bộ GTVT tiếp thu ý kiến các Bộ: KH&ĐT, Tư pháp, VHTT&DL, Tài chính và các cơ quan liên quan, hướng dẫn Công ty CP dịch vụ bay và du lịch biển Tân Cảng hoàn thiện hồ sơ cấp Giấy phép kinh doanh hàng không chung theo đúng quy định pháp luật; trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định…

Đề xuất cấp Giấy phép kinh doanh hàng không chung của Công ty CP Tân Cảng được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận từ tháng 1/2017. Doanh nghiệp có số vốn điều lệ 100 tỷ đồng này dự kiến duy trì đội bay 2 chiếc phục vụ bay dịch vụ hàng không chung như bay taxi, phục vụ khách du lịch, bay khảo sát địa chất.

Và trước sự chỉ đạo quyết liệt về việc siết chặt lĩnh vực kinh doanh hàng không của Chính phủ, Bộ GTVT cũng vừa yêu cầu Cục Hàng không và các đơn vị liên quan thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

Theo đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu: “Để nâng cao hiệu quả đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển lành mạnh và bền vững, việc chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp Giấy phép kinh doanh vào lĩnh vực hàng không cần được xem xét một cách thận trọng và đúng quy định của pháp luật; bảo đảm tuyệt đối an toàn và an ninh hàng không trong mọi tình huống”.

Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam hướng dẫn cho các doanh nghiệp khi tham gia đầu tư, xây dựng và kinh doanh trong lĩnh vực hàng không thực hiện đầy đủ các quy định. Cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành hàng không được yêu cầu là phải rà soát, thẩm định kỹ các trường hợp đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, Giấy phép kinh doanh hàng không chung trước khi báo cáo Bộ GTVT để trình Thủ tướng xem xét, quyết định.

CEO Thiên Minh Group: ‘Việt Nam phải cần 10 hãng hàng không’

Chia sẻ với Zing.vn bên lề Diễn đàn Kinh tế tư nhân sáng nay, ông Trần Trọng Kiên cho biết Việt Nam mới có 2 hãng bay giá rẻ nhưng nhu cầu thật sự là 10 hãng.

http://baochinhphu.vn/Thi-truong/Siet-kinh-doanh-hang-khong-vi-ha-tang-chua-cho-phep/313013.vgp

Theo Phan Trang/Báo Chính Phủ

Bạn có thể quan tâm