Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sĩ quan Hàn Quốc mặc áo khoác in thông điệp gửi Kim Jong Un

Các sĩ quan an ninh Seoul đang mặc áo khoác thêu thông điệp chúc mừng bí mật dành cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un giữa thời khắc quan trọng trong quan hệ liên Triều.

Những chiếc áo khoác màu xanh đậm được khoảng 10 sĩ quan trong Văn phòng An ninh Quốc gia của Nhà Xanh mặc có dãy 12 chữ số 615104427919 được may ở mặt sau.

Số 615 đánh dấu tuyên bố chung Bắc - Nam ngày 15/6/2000, 104 là cho tuyên bố chung Bắc - Nam ngày 4/10/2007, 427 dành cho Tuyên bố Panmunjom lịch sử vào ngày 27/4/2018 và 919 đại diện cho Tuyên bố chung Bình Nhưỡng ngày 19/9/2018.

"Chúng tôi chỉ hy vọng giữ được tinh thần tích cực. Chúng tôi đã đặt hàng và đang mặc áo khoác tại nơi làm việc một cách tự nguyện. Đó hoàn toàn là ý tưởng của chúng tôi", một sĩ quan nói với AFP.

ao khoac in thong diep gui Kim Jong Un anh 1
Các nhân viên của phủ tổng thống Hàn Quốc (Nhà Xanh) mặc áo khoác có 12 chữ số được may ở phía sau, đại diện cho những khoảnh khắc quan trọng trong quan hệ liên Triều. Ảnh: AFP.

"Chúng tôi muốn những con số này được may ở mặt sau của áo khoác để nhớ những ngày quan trọng đó và mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho hội nghị thượng đỉnh liên Triều tiếp theo", người này nói thêm.

Anh cho biết một đồng nghiệp đã nảy ra ý tưởng này và được mọi người đồng ý khi đề xuất trong cuộc họp.

Ông Kim Jong Un dự kiến đến Seoul không lâu sau hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào cuối tháng 2 ở Hà Nội.

Quan hệ Hàn Quốc - Triều Tiên được cải thiện đáng kể sau khi các nhà lãnh đạo của hai nước láng giềng gặp nhau ba lần vào năm ngoái, trong đó có hai lần tại làng đình chiến Panmunjom ở khu vực biên giới và một lần ở thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên.

Trong chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In tới Bình Nhưỡng vào năm 2018, nhà lãnh đạo Triều Tiên hứa sẽ tới thăm thủ đô Seoul của Hàn Quốc để đáp lễ.

Nếu đến thăm Seoul trong năm nay như dự kiến, ông Kim sẽ là nhà lãnh đạo đầu tiên của Triều Tiên đặt chân đến thủ đô Hàn Quốc kể từ khi hai nước bị chia tách vào cuối Thế chiến II.

Ông Kim dự kiến gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại thủ đô Hà Nội của Việt Nam vào ngày 27 và 28/2, sau hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của họ tại Singapore năm 2018.

Tướng lĩnh Triều Tiên vỗ tay reo hò đón ông Kim Jong Un tới thăm Nhà lãnh đạo thăm các tướng lĩnh và binh sĩ nhân dịp kỷ niệm 71 năm thành lập quân đội Triều Tiên, chỉ vài tuần trước thềm cuộc gặp lần hai với tổng thống Mỹ.

Mỹ - Triều tiếp tục mâu thuẫn về chương trình hội nghị thượng đỉnh

Mỹ và Triều Tiên đã cùng ngồi vào bàn thảo luận về chương trình nghị sự cho hội nghị thượng đỉnh giữa TT Trump và lãnh đạo Kim Jong Un nhưng vẫn chưa thỏa thuận được gì.

Hàn Quốc đề xuất nối lại các dự án kinh tế chung với Triều Tiên

Trong bối cảnh Mỹ chưa sẵn sàng nới lỏng các biện pháp cấm vận kinh tế với Bình Nhưỡng, Seoul đề xuất nối lại các dự án kinh tế chung với Triều Tiên để hỗ trợ quá trình đàm phán.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm