Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Showbiz Việt dễ gánh hệ lụy vì TikToker tai tiếng

Nhiều TikToker tấn công showbiz trên các lĩnh vực âm nhạc, phim ảnh, thời trang, game show. Nhưng do chất lượng chuyên môn của TikToker chưa đảm bảo, ngành giải trí dễ gánh hệ lụy.

tiktoker tai tieng anh 1

TikTok đang tạo ra một thế hệ hiện tượng mạng mới. Và vẫn giống như thế hệ mạng của một số nền tảng trước, nhiều hot TikToker cũng muốn lấn sân showbiz, bước chân vào giới giải trí. Song, "sự chới với" vẫn là thực tế đang được ghi nhận.

TikToker nhiễu loạn showbiz Việt

TikToker xuất hiện ở thảm đỏ các sự kiện của giới giải trí Việt. TikToker đi thi hoa hậu, làm diễn viên, ca sĩ, đóng quảng cáo. TikToker nhẵn mặt ở các game show. Cát-xê của một số TikToker thậm chí được trả ở mức cao, ngang những gương mặt nổi bật của showbiz.

Đó là thực tế đang diễn ra ở giới giải trí Việt vài năm trở lại đây.

Chứng kiến cảnh một hot TikToker nói to, hét lớn, quay clip nhảy nhót hay làm trò lố trên thảm đỏ của một sự kiện, không ít nghệ sĩ đã lắc đầu. Nhiều người tự hỏi: "Chuyện gì đang xảy ra ở showbiz Việt?".

So với các mạng xã hội khác, TikTok có vẻ đang là nơi tạo ra nhiều "social star" nhanh và loạn theo cách chưa từng thấy. Từ những con người bình thường nhưng chỉ sau vài video nhảy nhót hay hát nhép tạo trend trên TikTok, thu hút hàng triệu lượt xem đã nhanh chóng trở thành hiện tượng mạng.

Nhờ TikTok, nhiều người nổi lên nhanh chóng mà chẳng cần lý do. Cộng đồng mạng đôi khi chỉ cần chờ một "biến", một "trend" để tôn một người vô danh thành "hiện tượng".

Nhờ TikTok, nhiều người nổi lên nhanh chóng mà chẳng cần lý do. Cộng đồng mạng chỉ cần chờ có "biến" để tôn một kẻ vô danh thành "hiện tượng"

Khi bắt đầu nổi tiếng trên TikTok, khá nhiều ngôi sao mạng thay đổi chiến lược phát triển bằng cách rẽ hướng sang một con đường mới là đóng phim, làm người mẫu, diễn viên để định danh bản thân ở con đường nghệ thuật.

Tuy nhiên, không phải hot TikToker nào cũng đủ chất lượng để đạt được mục tiêu của họ.

Lê Bống (tên thật Lê Xuân Anh) nổi tiếng sau những clip nhảy nhót trên TikTok vào năm 2020. Đến nay, cô sở hữu 9 triệu lượt người theo dõi. Cô gái sinh năm 1995 nhanh chóng được mời làm người mẫu ở các sự kiện thời trang, đóng MV, diễn viên. Năm 2022, cô còn tham gia cuộc thi Hoa hậu Thể thao Việt Nam và dừng chân ở top 10.

Dễ nhận thấy, Lê Bống áp dụng đúng công thức mà nhiều hiện tượng mạng khác của Việt Nam sử dụng 10 năm trước: tạo chiêu trò, không ngại thị phi bằng cách ăn mặc hở hang, làm trò lố khi tham gia game show, hành động gây sốc (kéo cửa sổ máy bay để quay hành trình bay)… Khi đã nổi tiếng, cô thay đổi hình ảnh theo hướng ăn mặc kín đáo hơn và lấn sân sang con đường hoạt động nghệ thuật.

Giống Lê Bống, Trần Thanh Tâm (sinh năm 2000), được biết đến sau clip thả thính đăng tải trên TikTok với câu nói: "Trứng rán cần mỡ, bắp cần bơ. Yêu không cần cớ, cần cậu cơ". "Hot girl trứng rán" cũng là hot TikToker tai tiếng với những phát ngôn gây sốc: "Thà học ngu mà kiếm ra tiền còn hơn những người thi 25, 30 điểm nhưng mà không kiếm được đồng nào"; PR cho game cờ bạc trá hình, ồn ào lộ clip nóng, ảnh nhạy cảm…

Bất chấp tai tiếng, thị phi, Trần Thanh Tâm vẫn đăng ký dự thi The Face Vietnam và lọt vào chung kết Hoa hậu Thể thao Việt Nam 2022.

Ngoài Lê Bống, Thanh Tâm, trong danh sách các hot TikToker ở Việt Nam, hầu hết đều lấn sân sang showbiz nhưng chưa tạo được dấu ấn. Long Chun làm diễn viên; Ngô Đình Nam ra MV; "thánh chửi" Phạm Thoại tham gia game show, dự thi Vietnam’s Next Top Model…

Một số chứng tỏ được sự hài hước trên mạng nhưng khi bước chân vào con đường nghệ thuật lại chưa đủ khả năng.

Nhà sản xuất dung dưỡng TikToker tai tiếng

Bất chấp tai tiếng, thị phi của các hot TikToker, các nhà sản xuất game show, phim ảnh, cuộc thi sắc đẹp sự kiện… vẫn mời những ngôi sao mạng góp mặt trong các chương trình, dự án.

Để thúc đẩy rating và tăng lượng tương tác trên mạng xã hội, nhiều công ty, đơn vị tổ chức đều quan tâm tới sự sống còn của chương trình, ngó lơ phản ứng của khán giả đối với các khách mời đầy tai tiếng.

Trong một cuộc chơi mà cả hai bên đều có lợi. Chương trình được nhận diện tốt hơn trên một nền tảng đang có tương tác. Ngược lại, TikToker được lên truyền hình, quảng bá hình ảnh một cách chính danh. Cuối cùng, khán giả là đối tượng chịu thiệt thòi nhất.

Đại diện một nhà sản xuất các chương trình truyền hình có tiếng tiết lộ với Zing theo xu hướng, nhà sản xuất game show muốn mời các TikToker để hướng tới tệp khách hàng, khán giả trẻ thay vì những nghệ sĩ quen mặt, mô phạm, an toàn.

"TikToker mới mẻ, trẻ trung, mang lại làn gió mới cho các chương trình. Họ thiếu kinh nghiệm nhưng lại có góc nhìn, không phải gìn giữ hình ảnh nhiều như nghệ sĩ. Vì thế hiệu ứng họ mang lại cũng tốt hơn cho các chương trình truyền hình", người này nói.

Vào năm 2020, khi tham gia game show Nhanh như chớp, bộ ba Lê Bống, Trà Đặng và Long Chun từng nhận không ít "gạch đá" của cư dân mạng khi gây ồn ào, liên tục nhắc bài đồng đội và phá vỡ format của chương trình. TikToker Lê Bống thậm chí còn bị chỉ trích bởi cách ăn mặc hở hang, không phù hợp với chương trình truyền hình.

TikToker không phải gìn giữ hình ảnh nhiều như nghệ sĩ. Vì thế hiệu ứng họ mang lại cũng tốt hơn cho các chương trình truyền hình

Cộng đồng mạng từng lên tiếng chỉ trích nhà sản xuất khi mời các hot TikToker kể trên tham gia game show. Song mới đây, Lê Bống lại tiếp tục là gương mặt của Nhanh như chớp mùa 4. Đáng chú ý, trong tập 2 của chương trình, ngoài Lê Bống, hầu hết khách mời đều là hot TikToker như Ngô Đình Nam, DatKaa, Ciin…, không có sự hiện diện của bất kỳ nghệ sĩ nào.

Ở Hoa hậu Thể thao Việt Nam 2022, dù Lê Bống là thí sinh nhiều tai tiếng đời tư song vẫn là "át chủ bài" truyền thông của chương trình. Ngay từ vòng ngoài cuộc thi, Lê Bống bị dư luận chỉ trích khi đăng clip ghi lại cảnh đặt điện thoại bên cửa sổ rồi kéo tấm rèm xuống để "săn mây" trong suốt hành trình bay. Song ban tổ chức, dàn giám khảo của cuộc thi vẫn đưa Lê Bống vào top 10 Hoa hậu Thể thao Việt Nam.

Hay như TikToker Phạm Thoại luôn là tâm điểm của chỉ trích bởi cách ăn mặc lố lăng, phát ngôn kém duyên, thiếu hiểu biết trên mạng xã hội, lại là khách mời trên hàng ghế đầu (Front-row) của Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam 2022. Điều mà nhiều nghệ sĩ Việt, dù có nhiều năm làm nghề nghiêm túc, lại không trở thành lựa chọn của ban tổ chức. Nhiều người cho rằng hàng ghế Front-row danh giá của sự kiện thời trang để bị hủy hoại.

Phá chuẩn, để lại hệ luỵ showbiz Việt

Giờ nổi tiếng dễ lắm vì có mạng xã hội. Nhưng để có được đẳng cấp như một ngôi sao thì phải cố bằng cả đời và giữ được vị trí ấy còn khó hơn gấp nghìn lần

Thực tế việc các hiện tượng mạng xã hội tham gia showbiz, theo đuổi con đường nghệ thuật nên được ủng hộ nếu họ thực sự là những người có tài năng, đam mê. Không ít nghệ sĩ cũng đã nổi tiếng từ mạng xã hội và ghi được dấu ấn.

Nhưng trong số những hot TikToker lấn sân showbiz hiện nay, người thực tài hiếm thấy nhưng ồn ào, thị phi thì có thừa. Những sản phẩm âm nhạc hời hợt phát hành, sự góp mặt của nhiều TikToker tai tiếng trong nhiều sự kiện, chương trình dẫn biến showbiz Việt dần hổ lốn và nhộn nhạo.

Nhiều hệ quy chuẩn về chuẩn môn trước đây của một nền giải trí có nguy cơ bị phá vỡ với làn sóng TikToker chưa đủ chuyên môn và tài năng nghệ thuật.

Trao đổi với Zing, nhà thiết kế (NTK) Nguyễn Minh Công cho hay việc các hot TikToker xuất hiện tại sự kiện thời trang, ngồi ghế hàng đầu đang là xu hướng phổ biến. Nhiều nhà mốt chi một số tiền không nhỏ để mời các ngôi sao mạng nhằm lan tỏa, tạo sức ảnh hưởng cho thương hiệu.

Song, theo nhìn nhận của Nguyễn Minh Công, việc một TikToker có tai tiếng, thị phi nhưng vẫn được mời làm người mẫu hoặc ngồi ở ghế hàng đầu đều đến từ chiêu trò của nhà thiết kế.

"Thời trang không thể đứng ngoài xu thế phát triển của social. Trong vai trò của một nhà thiết kế, tôi có những tiêu chuẩn đối với người mẫu của mình. Người đó phải có những kỹ năng catwalk tốt, phù hợp với bộ sưu tập. Nếu một TikToker vướng nhiều scandal, tôi chắc chắn không chọn lựa", anh chia sẻ.

Cùng quan điểm, NTK Vũ Việt Hà nói: "Hình ảnh của một người mẫu trình diễn các trang phục có vai trò quan trọng đối với bộ sưu tập và mức độ lan tỏa. Sản phẩm của tôi mang nhiều dấu ấn về văn hóa, nét truyền thống. Vì thế, tôi rất kỹ lưỡng khi chọn lựa những người mẫu. Hot TikToker thị phi sẽ không bao giờ là ưu tiên của tôi".

Ở lĩnh vực hoa hậu, bà Phạm Kim Dung - trưởng ban tổ chức Miss World Vietnam 2022 - nói hiện nay, nhiều TikToker thử sức ở các cuộc thi sắc đẹp. Tuy nhiên, nếu một TikToker hội tụ đủ tiêu chuẩn về nhan sắc, kỹ năng nhưng có tai tiếng đời tư, hành vi vi phạm thuần phong mỹ tục, pháp luật thì ban tổ chức các cuộc thi hoa hậu phải xem xét lại để đưa ra quyết định cuối cùng.

Suy cho cùng, TikTok hay Facebook, YouTube… đều là những nền tảng mạng xã hội được ví như công cụ, bàn đạp cho các bạn trẻ muốn nổi tiếng. Cơ hội chia đều cho mỗi người. Giới trẻ ngày nay có nhiều cơ hội để được tiếp cận với công nghệ và dễ dàng nổi tiếng.

Tuy nhiên, nói như biên kịch Kay Nguyễn: "Giờ nổi tiếng dễ lắm vì có mạng xã hội. Nhưng để có được đẳng cấp như một ngôi sao thì phải cố bằng cả đời và giữ được vị trí ấy còn khó hơn gấp nghìn lần".

Hàng ghế đầu thời trang mất giá trị vì TikToker tai tiếng

Góp mặt trên hàng ghế đầu (Front-row) của sự kiện thời trang, nhiều TikToker gây tranh cãi vì không có chuyên môn, uy tín hoặc cố ý hành động lố bịch.

Nhạc Việt đang bị TikTok hủy hoại

Việc remix các ca khúc và chèn nội dung nhảm nhí, nhảy nhót phản cảm trên TikTok làm mất giá trị cũng như tính toàn vẹn của âm nhạc.

Phim truyền hình Việt đang bị bóp méo, cắt vụn trên TikTok

Nhiều phim truyền hình Việt bị các kênh TikTok cắt vụn và đăng tải tràn lan. Trả lời Zing, nhà sản xuất phim khẳng định đã đến lúc cần làm chặt vấn đề bản quyền trên TikTok.

Tâm An

Bạn có thể quan tâm