Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Showbiz Hàn không dung túng những nghệ sĩ mắc bệnh ngôi sao

Ảnh hưởng từ lễ giáo phong kiến, người Hàn không chấp nhận những nghệ sĩ có nhiều yêu sách. Song Hye Kyo hay Park Shin Hye chỉ thể hiện thái độ ngôi sao khi đi nước ngoài.

Trong video có tiêu đề "10 quy tắc nghiêm ngặt nghệ sĩ phải tuân theo ở Kpop" được đăng tải vào tháng 10/2018, Grazy Grace - nữ rapper từng có thời gian dài hoạt động ở Hàn Quốc - tiết lộ cô bị khiển trách vì cúi chào người khác trong khi vẫn đút tay vào túi áo khoác.

Nữ rapper 29 tuổi giải thích rằng nhiệt độ quá thấp và cô bị lạnh nên vẫn để tay trong túi áo. Tuy nhiên, lời giải thích trên không giúp cô tránh được việc bị tiền bối trong nghề chê trách là kiêu căng, mắc bệnh ngôi sao. Lễ phép, khiêm tốn là một trong những tiêu chuẩn hàng đầu được đặt ra ở showbiz Hàn Quốc. Chỉ cần nghệ sĩ manh nha thể hiện thái độ không chuẩn mực, họ sẽ bị chỉ trích công khai trên diện rộng và trong nhiều năm về sau.

Những nữ thần yêu sách

Tháng 10/2020, stylist Kang Kook Hwa tố Irene (Red Velvet) chửi mắng, miệt thị mình suốt 20 phút. Cô thẳng thừng tuyên bố trưởng nhóm Red Velvet có lối hành xử của một người mắc bệnh ngôi sao.

Không lâu sau đó, một nhân viên làm việc trong ngành thời trang cũng lên tiếng về thái độ thô lỗ, không đúng mực của Irene. Theo người này, nữ thần tượng 30 tuổi từng nắm tóc stylist để giữ thăng bằng trong lúc stylist quỳ xuống chỉnh giày giúp cô. Một lần khác, trưởng nhóm Red Velvet vô cớ búng tay vào trán trợ lý. Người được giao nhiệm vụ gọi Irene dậy để ghi hình tỏ ra sợ hãi sau khi hoàn thành công việc.

benh ngoi sao showbiz han anh 1

Irene bị tẩy chay vì lăng mạ stylist, mắc bệnh ngôi sao.

Nhân viên đoàn phim Double Patty - tác phẩm điện ảnh của Irene - cho biết cô có lối cư xử "vượt xa trí tưởng tượng", luôn khó chịu với những người xung quanh. "Cô ấy mỹ miều tính cách xấu của bản thân bằng những từ ngữ như ngại ngùng, nhạy cảm... Tôi chỉ cảm thấy quản lý của cô ấy thật đáng thương", nhân viên đoàn phim viết trên mạng xã hội.

Vào năm 2016, Irene cũng từng bị chỉ trích là mắc bệnh ngôi sao, không chịu hợp tác với ê-kíp sản xuất show Weekly Idol. Cô không chịu hoàn thành vào bảng thông tin cá nhân, để trống 90% các mục, khiến MC phải điền hộ. Scandal lăng mạ Kang Kook Hwa là giọt nước tràn ly khiến dư luận và các nhãn hàng kiên quyết tẩy chay Irene sau nhiều lùm xùm về cách ứng xử.

Jeon Ji Hyun cũng từng bị chỉ trích vì hành động tương tự Irene. Một bức ảnh hậu trường bộ phim điện ảnh Assassination cho thấy nữ diễn viên Vì sao đưa anh tới ngồi trên ghế, đưa chân ra để trợ lý thay giày. Khán giả bất bình trước hành động trên, cho rằng Jeon Ji Hyun quá kiêu ngạo, coi thường và hành hạ nhân viên.

benh ngoi sao showbiz han anh 2

Jeon Ji Hyun bị chỉ trích vì để trợ lý quỳ xuống giúp cô thay giày.

Ngôi sao hàng đầu của màn ảnh nhỏ Hàn Quốc Song Hye Kyo cũng từng mang tiếng xấu "chảnh chọe" và "bệnh ngôi sao" ở Trung Quốc. Tháng 8/2020, trang Ifeng đăng tải bài viết tổng hợp những lần nữ diễn viên đưa ra yêu sách hoặc có thái độ hời hợt, không tôn trọng khán giả đất nước tỷ dân.

Theo bài viết, khi tới Đài Loan để quay quảng cáo vào năm 2005, Song Hye Kyo ở phòng tổng thống của khách sạn năm sao, luôn có 8 vệ sĩ túc trực 24/24 và di chuyển bằng xe chống đạn. Năm 2010, Song Hye Kyo tham dự lễ trao giải của chương trình Super Boy. Tuy nhiên, diễn viên người Hàn chỉ xuất hiện 50 giây, trao giải cho thí sinh bằng một tay và để lộ gương mặt với biểu cảm khinh thường.

Cũng theo bài viết này, Song Hye Kyo từng yêu cầu nhãn hàng phải đổi khách sạn khi cô tới Trung Quốc quay quảng cáo. Sau khi đổi nơi ở, nữ diễn viên vẫn không hài lòng vì phòng khách sạn mới không có gương soi toàn thân, cô yêu cầu nhân viên mang gương từ khách sạn cũ tới.

Cô còn yêu cầu stylist phải đi mua đúng màu sơn móng tay của cô vào lúc nửa đêm. Cô cũng từ chối để nhân viên làm nail do ban tổ chức sắp xếp chỉnh sửa móng tay cho mình vì không muốn đụng chạm với người lạ.

Park Shin Hye cũng để lại ấn tượng xấu khi đến Đài Loan mở fanmeeting. Cô yêu cầu ban tổ chứ sắp xếp lối đi riêng tại sân bay vì không muốn bị fan và hành khách khác làm phiền. Nữ diễn viên còn yêu cầu ban tổ chức rút ngắn thời gian phỏng vấn vì cảm thấy không được khỏe, nhưng sau đó lại vui vẻ ra ngoài đi chơi với bạn ngay sau buổi gặp gỡ truyền thông.

Showbiz Hàn không dung túng

Có một điều khá dễ nhận thấy là trừ Irene, phần lớn những nữ thần trên chỉ dám đưa ra những yêu cầu quá mức khi thực hiện lịch trình ở nước ngoài. Tất nhiên, đã là sao hạng A, các nghệ sĩ trên hoàn toàn có quyền được ê-kíp sản xuất hoặc ban tổ chức sự kiện cung cấp điều kiện ăn, ở cao cấp hơn người khác. Tuy nhiên, hưởng ưu đãi dành cho ngôi sao và yêu sách, gây khó dễ cho người khác là hai chuyện hoàn toàn khác nhau.

Phim trường ở Hàn Quốc là nơi không cho phép bệnh ngôi sao xuất hiện, đạo diễn và biên kịch mới là những người có quyền sinh quyền sát trong đoàn làm phim. Thậm chí, biên kịch còn có thể được đặt ở vị thế cao hơn đạo diễn, nắm quyền lực tối cao, đặc biệt ở khâu tuyển chọn diễn viên.

Jang Tae Yoo - đạo diễn của siêu hit truyền hình Vì sao đưa anh tới và nhiều tác phẩm khác như Họa sĩ của gió, Hyena - chia sẻ: "Nếu có diễn viên nào lộ ý chê bai kịch bản hoặc mắc bệnh ngôi sao, biên kịch có thể cho nhân vật của họ biến mất khỏi bộ phim chỉ bằng cách sửa kịch bản ngay lập tức".

Do đặc trưng quay cuốn chiếu, ghi hình tới đâu phát sóng tới đó của phim truyền hình Hàn, xóa sổ một vai diễn giữa chừng phim là việc "nằm trong tầm tay" của các biên kịch. "Ngành truyền hình Hàn Quốc công tư phân minh. Các nhà sản xuất nhìn vào hiệu quả công việc, không nhìn người", đạo diễn Jang Tae Yoo nói.

Ngôi sao hạng A của màn ảnh, dù là Kim Tae Hee, Jeon Ji Hyun hay Song Kang Ho, Jung Woo Sung... cũng phải làm việc với tinh thần nghiêm túc, hết mình và tuân theo sự chỉ dẫn của biên kịch, đạo diễn.

Ông cho biết thêm thời điểm quay Vì sao đưa anh tới, Jeon Ji Hyun và Kim Soo Hyun - hai nghệ sĩ nổi tiếng bậc nhất ngành giải trí - luôn có mặt đầy đủ trong các buổi tập kịch bản, nghiêm túc ghi hình 20/24 tiếng mỗi ngày, nghe theo chỉ đạo của đạo diễn và không bao giờ thể hiện thái độ ngôi sao.

Vì quy tắc "nhìn việc không nhìn người" trên, Han Ye Seul phải cúi đầu xin lỗi ê-kíp và khán giả toàn quốc vì tự ý rời trường quay đi Mỹ, khiến quá trình ghi hình Spy Myungwol bị gián đoạn. Sau tác phẩm trên, nữ diễn viên không được giới làm phim để ý, giao vai diễn trong thời gian dài. Cô gặp khá nhiều khó khăn để lấy lại được cảm tình của giới chuyên môn cũng như khán giả sau scandal chảnh chọe và bỏ lịch quay phim.

"Người đẹp dao kéo" Lee Da Hae cũng từng bị chỉ trích vì bỏ vai trong Phía đông vườn địa đàng (2008), có thái độ khó gần, không chịu giao tiếp với đồng nghiệp trên phim trường ở Trung Quốc. Hệ quả tất yếu, từ ngôi sao được săn đón bậc nhất trong giai đoạn 2005-2008, danh tiếng của Lee Da Hee sụt giảm nghiêm trọng, khán giả không đón nhận các vai diễn tiếp theo của cô, rating phim khá thấp. Từ năm 2018 tới nay, nữ diễn viên 37 tuổi cũng không đóng thêm bất kỳ bộ phim nào.

Quy tắc ứng xử nghệ sĩ phải thuộc nằm lòng

Trong một sự kiện thời trang vào năm 2015, cựu thành viên EXO Hoàng Tử Thao đã đi muộn, chỉ tới nơi khi buổi trình diễn đã bắt đầu. Nam ca sĩ phải đi lấn vào đường catwalk của người mẫu để vào vị trí ngồi ở hàng ghế đầu của anh. Trước đó, giọng ca 28 tuổi từng khiến phóng viên chờ hơn một tiếng, quản lý của anh cho biết Hoàng Tử Thao bận trang điểm nên đến muộn.

Jessica Jung, BlackPink và một số thần tượng khác cũng từng bị chỉ trích là mắc bệnh ngôi sao khi xuất hiện tại sự kiện muộn hơn giờ dự kiến. Showbiz Hàn nói riêng và ngành giải trí nói chung coi trọng việc đúng giờ, các nghệ sĩ đi muộn luôn khiến khán giả không hài lòng.

Ngoài ra, các diễn viên, ca sĩ thần tượng cũng không được để lộ thái độ mệt mỏi, khuôn mặt kém tươi tắn khi xuất hiện trước công chúng. Khi biểu diễn trên sân khấu, thần tượng sẽ bị chỉ trích nặng nề nếu cắt bớt động tác vũ đạo hay nhảy không nhiệt tình. Đây chính là lý do Jessica, Jennie, Sulli, Chae Young (TWICE) từng bị chê là mắc bệnh ngôi sao, thiếu tôn trọng khán giả.

Nam Tae Hyun - cựu thành viên Winner - từng bị bắt gặp đưa tiền gửi xe cho bảo vệ lớn tuổi bằng một tay. Hành động này khiến nam ca sĩ "mất điểm" trầm trọng trong mắt khán giả, tương tự hành động trao giải bằng một tay của Song Hye Kyo vào năm 2010. Da Hyun (TWICE) cũng bị dư luận chê bai khi nhận lại hộ chiếu từ nhân viên sân bay bằng một tay.

Trái với những nghệ sĩ trên, Kim Woo Bin lại được khen ngợi khi dùng hai tay nhận đồ từ một nhân viên trường quay, dù anh là một trong những nam diễn viên được yêu thích nhất ngành giải trí giai đoạn 2013-2017.

Vì ảnh hưởng sâu sắc của Nho giáo, Hàn Quốc nổi tiếng là đất nước coi trọng lễ nghĩa và thứ bậc, showbiz Hàn cũng đặc biệt đề cao việc nghệ sĩ biết khiêm tốn, cư xử đúng mực dù đã nổi tiếng. Đây là lý do "MC quốc dân" Yoo Jae Suk được yêu mến. Dù đã là ngôi sao có tầm ảnh hưởng bậc nhất showbiz, Yoo Jae Suk vẫn cúi đầu cảm ơn nhân viên trường quay, dùng kính ngữ khi trò chuyện với người lớn tuổi và hết mình làm việc theo yêu cầu của đạo diễn.

benh ngoi sao showbiz han anh 7

Khán giả khen ngợi tính cách khiêm tốn của "MC quốc dân" Yoo Jae Suk.

‘Scandal của Kim Jung Hyun là chưa từng có’

Ở showbiz Hàn Quốc, việc xa lánh, cư xử thô lỗ với bạn diễn nữ và yêu cầu sửa kịch bản như Kim Jung Hyun là chuyện chưa từng có trước đó.

Tuệ Lâm

Bạn có thể quan tâm