Theo The Guardian, nhà mốt Givenchy và giám đốc sáng tạo Matthew M Williams vừa nhận nhiều lời chỉ trích của giới mộ điệu vì cổ xúy hành vi tự tử và dành từ "xúc phạm" đến món phụ kiện vòng cổ trong bộ sưu tập Xuân - Hè 2022.
Bộ sưu tập Xuân - Hè 2022 của Givenchy. Ảnh: Vogue. |
Ảnh hưởng đến thế hệ trẻ
Nhiều người cho rằng thiết kế của nhà mốt Pháp được làm theo kiểu dây thắt thòng lọng bị đứt, liên tưởng đến hành vi tự tử giống chiếc áo hoodie của Burberry trong show diễn Thu - Đông 2019.
Các chuyên gia cũng nhận định việc làm của Givenchy phần nào gây ảnh hưởng đến tư duy của một bộ phận giới trẻ: "Bạn có nghĩ rằng ngành công nghiệp thời trang những năm về sau sẽ tiếp tục học theo cách thiết kế sản phẩm có chi tiết dây thắt thòng lọng quanh cổ người mẫu. Tôi không muốn lịch sử lặp lại một lần nữa, điều này không tốt cho sự phát triển của xã hội".
Angela McRobbie - giáo sư truyền thông và nghiên cứu văn hóa - cũng bày tỏ sự thất vọng với hình ảnh trên sàn diễn của nhà mốt Pháp.
"Ai là người đồng ý quyết định ra mắt một thiết kế như thế, khi thế giới đang cố gắng khiến con người không còn nghĩ đến ý định tự tử, thì các nhà mốt lại cổ xúy điều này trên sàn diễn. Tôi thấy thật tồi tệ. Chưa kể đến tỉ lệ người trẻ tự tử gia tăng rất nhiều", bà nói.
Sự chỉ trích còn đến từ các tổ chức từ thiện ngăn chặn vấn nạn tự tử, Lisa Roxby - trưởng nhóm hiệp hội Papyrus - nói với The Guardian: "Những người từng có định tự tử hay chứng kiến người thân và bạn bè tự tử sẽ bị ảnh hưởng đến tinh thần, khả năng bình phục khi nhìn vào những bức hình này. Các thương hiệu có trách nhiệm đảm bảo rằng sẽ không gây hại cho khán giả của mình".
Thương hiệu Givenchy không có phản hồi chính thức về điều này và lảng tránh các câu hỏi liên quan đến việc cổ xúy hành vi tự tử.
Chiếc vòng cổ gây tranh cãi trong show diễn của Givenchy. Ảnh: Vogue. |
Ảnh hưởng đến tinh thần người mẫu
Vào năm 2019, Burberry cũng nhận lời chỉ trích từ người mẫu, cộng đồng mạng và những bệnh nhân tâm lý với mẫu thiết kế hoodie nhạy cảm. Cụ thể, người mẫu Liz Kennedy phải mặc chiếc áo có nút thắt thòng lọng trong bộ sưu tập Thu - Đông 2019. Kết thúc buổi diễn, cô đã đăng thông điệp dài trên tài khoản cá nhân đính kèm 3 tấm ảnh có hình chụp cận cảnh sản phẩm.
"Tự tử không phải thời trang", dòng chia sẻ trên Instagram của Kennedy. Việc mặc đồ có nút thắt thòng lọng làm khơi dậy quá khứ đau buồn thời niên thiếu của cô, cổ xúy cho vấn nạn tự tử hiện nay và "Horrible history of lynching" - cách người dân Mỹ tra tấn người da màu.
Sở dĩ điều này trở nên tồi tệ với Kennedy vì cô từng chứng kiến cảnh tự tử ngay trong gia đình mình. "Tôi cảm thấy như đang trở lại đúng thời điểm kinh hoàng ấy trong chính căn nhà của mình", cô nói thêm.
Nữ người mẫu cảm thấy không thoải mái với áo hoodie trong buổi thử đồ. Cô từng kiến nghị với cấp trên nhưng lại được yêu cầu viết một lá thư trình bày rõ ràng.
Dòng chia sẻ của Kennedy nhận được nhiều ủng hộ vì dân mạng đồng cảm với những gì nữ người mẫu từng trải qua. "Chẳng ai mang cái dây đó trên cổ để chứng tỏ sự sành điệu", người dùng mạng xã hội chia sẻ.
Vụ việc xảy ra khiến nhiều nhà chức trách phải lên tiếng than phiền. Tổ chức Sức khỏe tâm thần của Anh cũng chỉ trích mẫu thiết kế: "Đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho các nhà mốt thời trang trong việc phải kỹ lưỡng và quan tâm đến xã hội hơn trước khi họ sáng tạo ra một sản phẩm nào đó".
Giám đốc điều hành Burberry Marco Gobbetti và nhà thiết kế Riccardo Tisci cũng lên tiếng xin lỗi: "Thiết kế được lấy cảm hứng từ một chủ đề biển cả, tôi không bao giờ có ý định làm phiền bất cứ ai. Nó không phản ánh giá trị của tôi cũng như của Burberry và chúng tôi đã xóa nó khỏi bộ sưu tập. Tôi chắc chắn rằng chuyện này sẽ không xảy ra lần nữa".
Nữ người mẫu cảm thấy bị xúc phạm vì mặc áo có dây thắt thòng lọng. Ảnh: Vogue. |