Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

LONGFORM

ShenLong: 'Sang Việt Nam tôi mới thành game thủ chuyên nghiệp'

ShenLong cho biết mình không có sở thích nào ngoài game. Anh cũng nhận định mình chỉ có thể chơi AOE được 2,3 năm nữa và chưa có định hướng tương lai.

phong van game thu shenlong anh 1

ShenLong gặp phóng viên của Zing.vn tại 6699 Arena, nơi anh thi đấu hàng ngày, cũng là nơi anh được bố trí ăn ở tại Hà Nội. Trong suốt buổi nói chuyện, anh gần như không nhìn vào người đối diện, thay vào đó chỉ hướng ánh mắt tới người phiên dịch gắn bó hàng ngày.

Trong hơn 1 giờ, từ "không" gần như bắt đầu cho mọi câu trả lời của ShenLong. Người từng thống trị thế giới bộ môn AOE liên tục gõ ngón tay lên đùi, thở dài ngao ngán với những câu hỏi về đời tư, thỉnh thoảng lại hỏi người phiên dịch "xong chưa".

"Giờ tôi không thắng được Sẻ nữa rồi. Sức của tôi chắc chỉ chơi AOE được 2, 3 năm nữa, sau đấy thì cũng chưa biết làm gì", ShenLong nói thật về tựa game mà anh đã gắn bó gần 20 năm.

ShenLong, 31 tuổi, là huyền thoại trong làng AOE Trung Quốc từ cuối thập niên 2000. Giờ đây khi đã bước sang chương mới của sự nghiệp, ShenLong sang Việt Nam sinh sống và thi đấu hơn nửa năm nay, với lịch "làm việc" kín và đều đặn. Anh sống tập trung cùng các đồng đội ở Hà Nội, chơi game hàng ngày để phát lên nền tảng trực tuyến, thường xuyên tham gia các giải đấu.

phong van game thu shenlong anh 2

- Sau nửa năm sang Việt Nam, anh thấy có gì khác không?

- Có nhiều thay đổi so với trước. Thời gian đầu tôi chưa quen được, nhưng do môi trường ăn ở được chuẩn bị tốt nên dần rồi tôi cũng quen, không có gì khó khăn. Đến Việt Nam tôi mới có thể coi là game thủ chuyên nghiệp.

Khác biệt lớn nhất là về thời gian chơi game. Trước đây ở Trung Quốc sáng tôi thích dậy lúc nào thì dậy, có thời gian làm việc riêng. Đến buổi tối tôi mới chơi game, mà thỉnh thoảng mới chơi. Sang đây, cái bị ảnh hưởng nhiều nhất là sức khỏe. Nhiều hôm tôi phải dậy chơi từ sáng, và những hôm đấy thì khá là mệt.

- Anh có thể mô tả lịch làm việc hàng ngày của mình không?

- Thường thì sáng thức dậy, sau khi ăn sáng tôi sẽ xem lịch chơi của mình. Có những hôm phải đánh buổi sáng, còn nếu đánh buổi chiều thì sáng tôi sẽ tranh thủ nghỉ ngơi. Chiều nếu không chơi thì tôi sẽ tranh thủ chạy bộ hoặc chơi game, còn tối thì thường ăn xong là chơi. Ban đêm thì chắc ăn nhẹ một chút rồi đi ngủ thôi.

Tôi thấy mình cũng không điều độ lắm. Hôm nào tôi phải đánh kèo muộn thì vẫn phải thức khuya, lúc đó không ngủ được. Thường nếu không đánh tối thì tôi cũng đi ngủ sớm. Nói chung tôi cũng thích đi ngủ sớm, vì ở đây tôi ít đi đâu, có ra ngoài cũng chẳng nói chuyện được với ai.

- Vì sao tại Trung Quốc lại không có một môi trường chuyên nghiệp cho tựa game AOE?

- Ở Trung Quốc những người chơi AOE chủ yếu do sở thích, đam mê chứ không có ông bầu nào mở đội như Việt Nam. Game bây giờ không còn thịnh hành, người chơi ở Trung Quốc cũng không còn nhiều nữa, do vậy cũng chẳng thể tạo môi trường chuyên nghiệp. Các game khác thì vẫn có môi trường chuyên nghiệp.

Tôi đến Việt Nam do thu nhập cao hơn. Tôi cũng muốn làm được chuyên nghiệp như thế ở Trung Quốc, nhưng giờ không có người chơi thì cũng chẳng làm được.

phong van game thu shenlong anh 3

- Vì sao anh lại chọn gắn bó với tựa game này? Gia đình anh có ý kiến gì hay không?

- Năm 2002, tôi có kỳ nghỉ nên về nhà và thấy mọi người ở hàng net ai cũng chơi game này. Đợt đó tôi xem người ta chơi game nhiều, có lẽ khoảng 1, 2 giờ mỗi ngày. Từ đó tôi bắt đầu thích chơi game này và gắn bó với nó.

Có đợt tôi cứ ăn, chơi game rồi lại ăn, ngủ. Đợt dài nhất chắc khoảng 50, 60 giờ liên tục như vậy, hơn 2 ngày liền. Về phần gia đình, tôi cũng không quan tâm lắm, vì tôi tự quyết định được cuộc sống của mình.

- Anh cũng chưa đi làm việc gì khác hay sao?

- Từ trước đến giờ tôi lúc nào cũng mê game. Trước đây tôi chưa bao giờ có công việc gì cố định, vẫn cứ sống thế này. Tôi cũng từng thử các công việc khác nhưng chỉ trong thời gian rất ngắn.

Có thời gian tôi từng trông tiệm net, rồi cũng từng đi làm công ở một nhà máy. Tuy nhiên đến kỳ nghỉ lễ thì nhà máy lại không cho nghỉ, do vậy tôi nghỉ luôn, được khoảng 1 tuần. 

Chơi game thì vừa kiếm được nhiều hơn, lại thoải mái hơn. Tôi chẳng có sở thích gì khác, tôi chỉ thích chơi game thôi. Tối về nhà tôi cũng chơi game. Tôi có chơi một game trên điện thoại, thỉnh thoảng thì xem phim.

Khoảng năm 2012, tôi nghỉ AOE trong vòng 2 năm. Lúc đó tôi chuyển sang chơi Liên minh huyền thoại. Tôi chuyển sang đơn giản vì game Liên minh huyền thoại lúc đó kiếm được tiền. Sau vài năm tôi quay lại AOE vì có bạn gọi tôi quay lại chơi thôi.

- Đã ngoài 30, anh có nghĩ gì về việc lập gia đình không?

- Tôi hiện nay vẫn chưa gặp được người mình thích. Cũng phải tùy vào duyên phận nữa. Tôi cũng chưa biết được mình thích tuýp người như thế nào.

- Đối thủ khó chịu nhất từ Việt Nam mà anh từng đối mặt là ai?

- Người lợi hại nhất là Chim Sẻ Đi Nắng. Tôi không hẳn ngán cậu ấy, trước năm 2017 thì cậu ấy cũng bình thường thôi. Tuy nhiên sau 2017 thì cậu ấy tiến bộ rất nhiều.

Hiện tại các thao tác của Sẻ đã hơn các game thủ một bậc, còn tư duy về random thì hơn hẳn rồi. Sẻ phối hợp cũng rất tốt. Nếu đánh cùng Sẻ, cậu ấy sẽ nhìn bản đồ con của đồng đội và tự biết cách điều chỉnh.

Nói chung tôi không thắng được cậu ấy, nên giờ cũng không biết nói gì nữa.

Sẻ có thể vừa đánh trận vừa tính đến đánh làm sao để giải trí nhất nhưng vẫn thắng. Tôi bây giờ thì không còn khả năng làm vậy nữa. Tôi chỉ có thể cố gắng chơi trong trận thôi, chứ khó mà làm mọi người mãn nhãn được.

phong van game thu shenlong anh 4

- Qua Việt Nam đã nửa năm nhưng anh chưa giành thành tích gì ấn tượng, người hâm mộ Trung Quốc có phản ứng tiêu cực với thành tích đó không?

- Tôi cũng không biết, vì tôi rất ít khi quan tâm người khác nhận xét gì về mình.

- Làm streamer đồng nghĩa anh phải làm việc buổi tối, đêm, là giờ mà mọi người đã nghỉ ngơi rồi, còn ban ngày mọi người đi làm thì anh lại nghỉ. Lịch làm việc trái ngược như vậy có ảnh hưởng gì tới các mối quan hệ của anh không?

- Ở Việt Nam thì cũng không ảnh hưởng lắm, vì ở đây tôi chẳng đi đâu, cũng chẳng giao tiếp được với ai. Khi tôi còn sống ở Trung Quốc cũng làm việc vào buổi tối, nhưng tôi thấy cũng không ảnh hưởng tới quan hệ gia đình lắm.

Từ hồi sang Việt Nam, cứ khi nào công ty có đợt nghỉ thì tôi lại về nước thăm gia đình. Ở đây tôi vẫn có thể liên lạc với mọi người, nhưng không thuận tiện được như hồi trong nước.

- Nếu không chơi game, anh hình dung mình sẽ làm công việc gì?

- Tôi chưa nghĩ đến việc đấy bao giờ. Bao giờ không làm được streamer nữa thì tôi sẽ tính đến sau. Chắc tôi sẽ làm game thủ được khoảng 2, 3 năm nữa, vì có lẽ tôi cũng không chơi AOE được lâu hơn.

Bây giờ tôi đang làm việc để kiếm tiền chuẩn bị cho tương lai. Tuy nhiên tôi cũng chưa nghĩ đến lúc đó mình sẽ làm gì cả. Bao giờ đến thì tính sau.

- Tựa game AOE đã gắn bó với anh từ năm 16 tuổi. Nếu chỉ 2, 3 năm nữa anh không chơi AOE nữa, anh có kế hoạch gì để thúc đẩy trò chơi này nữa không?

- Tôi nói sức tôi chỉ đánh được 2, 3 năm nữa, chứ không phải game chỉ tồn tại được 2, 3 năm nữa. Về sau, nếu lập gia đình có lẽ tôi không còn thời gian chơi game nữa. 

Tôi cũng không biết tựa game này còn được bao lâu. Chắc đến lúc thế hệ này già rồi thì cũng không còn ai chơi AOE nữa.

- Có nhận xét cho rằng thế hệ game thủ AOE trẻ Trung Quốc bây giờ không ai có đủ khả năng để đấu với những game thủ Việt Nam nữa. Anh nghĩ gì về nhận xét này?

- Các game thủ trẻ Trung Quốc tôi thấy động tác nhanh, phản xạ tốt, nhưng kinh nghiệm vẫn còn thiếu. Chơi game thì quan trọng là năng khiếu, nếu không có năng khiếu thiên phú thì cũng khó thành công. Có lẽ bây giờ Trung Quốc không có thế hệ kế cận như thế nữa rồi.

Trần Lê

Ảnh: Phạm Thắng. Đồ họa: Mai Hồng

Bạn có thể quan tâm