Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sergio Ramos - người hùng đích thực của Real Madrid

Chiến thắng của Real tại tứ kết lượt về Cúp C1 mang đậm dấu ấn của Sergio Ramos. Anh không chỉ khỏa lấp tốt khoảng trống Modric để lại, mà còn đẩy Atletico vào cảnh mất người.

Sergio Ramos - người hùng thầm lặng

Real cuối cùng cũng phá vỡ được lời nguyền mang tên Atletico tại giải năm nay. Trong trận derby Madrid lần thứ 8, đội quân của HLV Carlo Ancelotti mới có chiến thắng đầu tiên trước kình địch cùng thành phố. Sau nỗ lực chuyền bóng của Cristiano Ronaldo ở phút 88, Chicharito ghi bàn giúp “Kền kền trắng” giành quyền vào bán kết nhờ chiến thắng 1-0 sau hai lượt trận (lượt đi hòa 0-0).

Trong suy nghĩ của nhiều người, Ronaldo hoặc Chicharito xứng đáng được xem là người hùng trận đấu. Nếu Ronaldo không nỗ lực đi bóng bên cánh phải và tung ra pha kiến tạo như đặt, Chicharito sẽ không có cơ hội lập công. Trong khi, nỗ lực của siêu sao người Bồ Đào Nha sẽ trở nên vô nghĩa nếu “Hạt đậu nhỏ” không chọn chỗ thông minh và dứt điểm chính xác.

Sergio Ramos vô hiệu hàng tiền vệ của Atletico. Ảnh: Getty Images.

Tuy nhiên, theo đánh giá của chuyên gia Rob Train thuộc kênh ESPN, không phải Ronaldo hay Chicharito, Sergio Ramos mới là nhân vật chính trong đêm hội Bernabeu. Cựu cầu thủ Sevilla chơi rất thuyết phục khi được đẩy lên đá tiền vệ phòng ngự. Ngôi sao 29 tuổi không chỉ là lá chắn thép trước hàng phòng ngự mà anh còn hỗ trợ đắc lực cho mặt trận tấn công.

Theo thống kê, Ramos hai lần lấy bóng trong chân đối phương, không chiến thành công 4/8 lần, cản phá 2 cú tạt bóng cùng 1 pha đánh chặn chính xác. Tỷ lệ chuyền bóng đúng địa chỉ của Ramos đạt 83% (59/71). Trên mặt trận tấn công, cầu thủ sinh năm 1986 sút trúng đích sau một pha dứt điểm và một lần mở ra cơ hội cho đồng đội.

Ngoài ra, Ramos còn là người trực tiếp đẩy Atlteico vào cảnh thiếu người. Trong nỗ lực tranh chấp với tiền vệ của Real, Arda Turan đã cao chân và buộc phải nhận thẻ vàng thứ 2. Màn trình diễn ấn tượng giúp Ramos nhận điểm 8 từ ESPN, một trong 3 cầu thủ nhận điểm cao nhất trận bên cạnh Chicharito (8) và Varane (8), hơn hẳn Ronaldo (6,5).

Biểu đồ mô tả sự hoạt động của Ramos ở trận tứ kết lượt về Cúp C1: Chuyền chuẩn xác (mũi tên xanh), lấy bóng trong chân đối phương (X), không chiến (O). Đồ họa: Opta.

Đây không phải lần đầu tiên Ramos sắm vai người hùng trong trận derby Madrid. Ở trận chung kết Champions League tại Lisbon năm ngoái, tuyển thủ Tây Ban Nha cũng là người giúp Real thoát khỏi cảnh bại trận. Pha lập công bằng đầu ở phút 90+3 không chỉ kéo Atletico sang hiệp phụ, mà còn tiếp thêm hưng phấn cho đồng đội. Theo đó, “Los Blancos giành chiến thắng chung cuộc 4-1 sau 120 phút để lần thứ 10 lên đỉnh châu Âu.

Real vào bán kết nhờ rơi vào… nghịch cảnh

HLV Carlo Ancelotti nhận rất nhiều hung tin trước cuộc tái đấu Atletico tại Champions League. Bộ ba Luka Modric, Gareth Bale và Karim Benzema không thể xung trận do chấn thương. Hậu vệ trái Marcelo cũng không được phép sát cánh cùng đồng đội vì án treo giò. Đây là những mất mát rất lớn của đội bóng Hoàng gia, bởi 4 cầu thủ trên đều là những quân bài quan trọng trong sơ đồ chiến thuật của HLV Carlo Ancelotti trong hai mùa gần đây.

Những sự thay đổi người miễn cưỡng giúp Real không còn bị Atletico bắt bài. Ảnh: Fourfourtwo.

Trước sự tàn phá của nạn chấn thương và treo giò, HLV Carlo Ancelotti buộc phải đưa ra những thay đổi trong đội hình. Chicharito đá thay Benzema ở vị trí cao nhất trên hàng công. James Rodriguez tiếp quản vị trí của Bale. Ramos được đẩy lên đá thay Modric ở vị trí tiền vệ trung tâm. Trung vệ trẻ Varane khỏa lấp vào khoảng trống do Ramos để lại.

Những thay đổi bất đắc dĩ của chiến lược gia người Italy bất ngờ mang lại hiệu quả tối đa. Varane là người chơi hay nhất hàng thủ với 12 pha cắt bóng, không chiến thành công 70% (5/8) và tỷ lệ chuyền bóng chính xác 95%. Ramos là người hùng của trận đấu. Trong khi Chicharito là người ghi bàn duy nhất. Bộ ba trục dọc này là những người nhận điểm cao nhất trận, còn James Rodriguez cũng được đánh giá tròn vai với 7 điểm.

Sự thay đổi nhân sự còn giúp Madrid không bị bắt bài. Trong 7 trận derby Madrid trước đây, hàng phòng ngự “Los Rojiblancos” quá hiểu lối chơi của bộ ba tấn công Bale, Benzema và Ronaldo nên họ luôn đưa ra những kế sách kèm người hợp lý nhất. Trong khi ở hàng tiền vệ, những chuyên gia thể lực như Arda Turan, Koke hay Saul Niguez hoàn toàn át vía Modric.

Chiếc thẻ vàng thứ 2 của Turan là bước ngoặt của trận đấu. Ảnh: Getty Images.

Ronaldo và Chicharito giúp Real loại Atletico ở tứ kết

Ronaldo chuyền cho Chicharito ghi bàn đưa Real vào bán kết Champions League khi thắng Atletico chung cuộc 1-0 sau 2 lượt trận.


Tiểu Minh

Bạn có thể quan tâm