Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sếp nữ ngân hàng Mỹ đối mặt với nhiệm vụ bất khả thi

Andrea Smith là người chịu trách nhiệm cho việc đệ trình trong bài kiểm tra khả năng xử lý khủng hoảng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đối với ngân hàng Bank of America.

Năm 2008, Bank of America mua lại ngân hàng Merrill Lynch và tuyên bố sa thải hàng chục nghìn nhân viên. Bên cạnh đó, họ quyết định giảm tiền thưởng của những người còn lại.

Theo The Wall Street Journal, quyết định của ngân hàng có trụ sở tại thành phố Charlotte thuộc bang North Carolina (Mỹ) gây ra nhiều tranh cãi. Để ổn định tình hình, họ bổ nhiệm Andrea Smith, người có nhiều kinh nghiệm trong việc quản lý nguồn nhân lực, để xử lý vấn đề.

Sau đó gần một thập kỷ, Bank of America tiếp tục giao cho Smith, 49 tuổi, một nhiệm vụ mới và căng thẳng hơn: chịu trách nhiệm về việc đệ trình biện pháp trong bài kiểm tra khả năng xử lý khủng hoảng của FED. 

Bài kiểm tra căng thẳng

bai kiem tra cua FED anh 1
Sự nghiệp của Andrea Smith gắn liền với những nhiệm vụ bất khả thi. Ảnh: The Wall Street Journal

Bài kiểm tra khả năng xử lý khủng hoảng thường niên của FED đã trở thành một điều kiện bắt buộc trong quy định hậu khủng hoảng phố Wall. Trong đó, các ngân hàng bị đặt vào tình huống ở trong một cuộc suy thoái. Họ phải đưa ra các biện pháp nhằm thoát khỏi tình huống này. Nội dung đệ trình năm nay xoay quanh chuyện hàng tỷ USD tiền mua lại cổ phiếu và cổ tức.

Bank of America là ngân hàng sở hữu khối tài sản lớn thứ 2 tại Mỹ. Họ từng gặp rắc rối với 3 kỳ kiểm tra trong 5 năm qua, nhiều hơn bất cứ ngân hàng lớn nào khác, bao gồm U.S. Bank.

Năm ngoái, riêng U.S. Bank phải đệ trình lại. Sau đó, ngân hàng này cho biết, họ chi 100 triệu USD để làm lại bản kế hoạch. Tháng 12 năm ngoái, FED chấp thuận bản đệ trình mới và nói rằng, ngân hàng đã có tiến bộ nhưng vẫn cần thể hiện “sự ổn định, tiến bộ có thể chứng minh”.

Sự nghiệp gắn liền với thử thách

Những người làm việc với Smith cho biết, sự nghiệp của bà gắn liền với những nhiệm vụ khó khăn. "Bà ấy chắc đã rất lo lắng. Tôi luôn yêu cầu bà ấy làm những việc rất khó khăn", Steele Alphin, cựu giám đốc điều hành của America of Bank, nói.

Trong một cuộc trao đổi, các nhà quản lý nói với ngân hàng rằng họ quan tâm đến sự chênh lệch về các con số trong những năm gần đây. Mỗi giám đốc điều hành chịu trách nhiệm về bài kiểm tra lại đưa ra những số liệu khác nhau. Một số người cho rằng, ngân hàng vẫn coi đợt kiểm tra thường niên này như một bài tập hơn là một phần của việc quản lý vốn.

Mục tiêu của Smith là giảm bớt những lo ngại đó. Hiện tại, người phụ nữ này đang chuẩn bị cho đợt kiểm tra liên quan đến công việc phân tích dữ liệu. Suốt 2 thập kỷ, bà làm công việc quản lý nguồn nhân lực trong khi đó, hầu hết những người chịu trách nhiệm về việc đệ trình của các ngân hàng lớn khác đến đến từ bộ phận tài chính hoặc quản lý nguy cơ.

Người phụ nữ 49 tuổi cho biết, nhiệm vụ này đòi hỏi thay đổi về cả quá trình lẫn cách suy nghĩ. Mỗi quyết định đều phải cân nhắc. "Đó là về chuyện chúng tôi thực hiện công việc mỗi ngày như thế nào", bà nói trong một cuộc phỏng vấn.

Một người phụ nữ thẳng thắn và đầy trách nhiệm

Smith lớn lên tại thành phố Norman, bang Oklahoma và làm việc tại ngân hàng ngay sau khi tốt nghiệp. Bà đã được bổ nhiệm vào vị trí giám đốc hành chính vào mùa hè năm ngoái.

Tiểu sử của bà trên website của công ty cho biết, Smith là một người giàu trách nhiệm. 

Trong việc bổ nhiệm Smith, Brian Moynihan, giám đốc điều hành của Bank of America, cho hay, chọn bà Smith là một sự đặt cược có tính toán. Ngân hàng cần một người quản lý dự án hơn là những con số.

Trong khi đó, Thomas Montag, giám đốc điều hành số 2 của Bank of America, bày tỏ: "Giống như nhạc trưởng chỉ huy cả giàn nhạc. Người đó có thể không biết chơi bất cứ thứ nhạc cụ nào. Tuy nhiên, nếu không ai đứng ở đó để chỉ đạo, âm thanh mà dàn nhạc tạo ra chỉ là một thứ tệ hại".

Những sai lầm trong các bài kiểm tra trước đã ảnh hưởng đến tinh thần và gây chia rẽ.

Sau khi Citigroup Inc. thất bại trong đợt kiểm tra vào năm 2014, giám đốc điều hành Michael Corbat tuyên bố từ chức nếu họ tiếp tục thất bại. Tuy Moynihan không đưa ra một cam kết tương tự nhưng các nhà đầu tư nói rằng họ sẽ gây áp lực nếu Bank of America thất bại một lần nữa.

"Chúng tôi vẫn ổn nhưng chúng tôi cần phải làm tốt hơn", Smith chia sẻ.

Để công việc đi vào quỹ đạo, bà đã đưa ra một cuốn sách hướng dẫn dài 100 trang, hoàn thành vào mùa thu năm ngoái, trong đó nêu rõ ai là người chịu trách nhiệm trong mỗi bước của quá trình.

Ngoài ra, người phụ nữ này yêu cầu khoảng 5 nhân viên hoạt động với vai trò "thông dịch viên" trong cuộc họp giữa các đơn vị kinh doanh và những người lập mô hình giả lập rủi ro. Đối với những người phàn nàn về quy trình, Smith nhắc nhở họ rằng, những gì mà các nhà quản lý nghĩ quan trọng hơn những gì mà họ nghĩ.

Tại Bank of America. Smith nổi tiếng là người quyết đoán và thẳng thắn.

Năm 2014, sau khi xuất hiện trong buổi từ thiện “Dancing With the Stars” của trường Charlotte Ballet, người phụ nữ này nói với bạn bè rằng bà chỉ làm sự kiện này nếu có thể tăng số tiền từ thiện lên cao nhất. Và bà đã thành công với số tiền thu về là 146.000 USD.

Tại một ngân hàng có nhiều giám đốc điều hành ở các trụ sở khác nhau trên khắp đất nước, Smith cũng là một trong những lãnh đạo cao nhất của Bank of America tại khu vực Charlotte, nơi bà sẽ lãnh đạo phòng thương mại trong năm tới.

Khi phóng viên hỏi về những nguy cơ dự kiến nếu có vấn đề với việc đệ trình, bà cho hay, ngân hàng không nghĩ như vậy.

FED sẽ công bố phán quyết của họ vào tháng 6 tới.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm