Sau khoảng thời gian thi đấu tại Nhật Bản và Hàn Quốc không thành công, tiền đạo Công Phượng sẽ sớm đặt chân tới châu Âu. Công Phượng sẽ thi đấu cho Sint-Truidense V.V, câu lạc bộ tại giải cao nhất của bóng đá Bỉ.
Tuy là một đội bóng châu Âu, sự thăng tiến trong vài năm gần đây của Sint-Truidense V.V có ảnh hưởng lớn từ nguồn lực Nhật Bản, trong đó có đóng góp của ông chủ câu lạc bộ. Ở tuổi 58, tỷ phú Keishi Kameyama được coi là tấm gương thành công mẫu mực tại Nhật Bản. Tuy nhiên trong quá khứ, đã có thời gian ông bị xã hội xa lánh bởi kinh doanh phim khiêu dâm.
Từ đế chế khiêu dâm đến gã khổng lồ Internet
Nếu muốn biết Keishi Kameyama, ông chủ đội bóng Sint-Truidense V.V trông như thế nào, bạn sẽ thất vọng. Khuôn mặt của ông không xuất hiện trên mạng, hoặc bị che mờ. Lý do ông chủ của DMM, doanh nghiệp Internet lớn thứ 2 Nhật Bản, không muốn lộ mặt là quá khứ hơn 30 năm kinh doanh phim người lớn.
Ông chủ đội bóng mới của Công Phượng chưa từng một lần lộ mặt trong những bài phỏng vấn với báo chí. Ảnh: DMM. |
Kameyama bắt đầu sự nghiệp với một cửa hàng cho thuê băng đĩa. Vào thập niên 80, khi nhận ra rằng ngành này có thể bị đe dọa vì những đối thủ nước ngoài, ông quyết định chuyển sang sản xuất phim khiêu dâm. Thứ “hàng hóa” lợi nhuận cao này giúp ông làm giàu, dù ông từng thú nhận chưa bao giờ xem phim do mình sản xuất.
Đến năm 1998, khi DMM đã là tên tuổi lớn trong làng phim khiêu dâm, Kameyama quyết định ra mắt trang xem phim trực tuyến. Thời điểm đó, đĩa DVD vẫn còn phổ biến, và xem phim trực tuyến là một khái niệm xa lạ. Tuy nhiên quyết định táo bạo này đã đem đến bước ngoặt cho sự nghiệp của Kameyama và cả ngành Internet Nhật Bản.
Trong một thập kỷ, hơn một triệu người dùng Internet đã bỏ tiền để xem phim mát mẻ của Kameyama. Khi đôi mắt của những gã trai đã dán chặt vào cảnh nóng trên DMM, Keishi Kameyama bán thêm những món đồ dành cho nam giới ngay trên website này.
DMM.com từng là website chuyên về phim khiêu dâm, nhưng giờ hoạt động trong hàng loạt ngành dựa trên Internet. |
Năm 2009, Kameyama mua lại sàn môi giới chứng khoán đang gặp khó khăn và đầu tư vào đó 100 triệu USD, biến nó thành nền tảng đầu tư ngoại tệ phổ biến nhất Nhật Bản. DMM khi đó giống như một "Las Vegas trên Internet", thoả mãn hai nhu cầu cơ bản của loài người: tình dục và tiền bạc.
Sau thành công này, Kameyama tách ra riêng để đầu tư vào những thứ thiết thực hơn cho các hộ gia đình. Với doanh thu tăng 30% mỗi năm, DMM dần không cần đến số tiền kiếm được từ phim người lớn nữa. Đường link dẫn đến trang web chứa các bộ phim 18+ đã được giấu kỹ trong một góc nhỏ, như một cánh cửa bí mật dẫn đến tầng hầm.
"Người ta bắt đầu nhận ra gã này thông minh đến mức nào. Gã luôn là người nhìn xa trông rộng và đầu tư theo cách rất khôn lanh", Akira Ishihara, Chủ tịch hãng tư vấn Kiseki Keiei Risya có trụ sở ở Tokyo, nhận xét.
DMM giờ là tập hợp một loạt doanh nghiệp đa dịch vụ, biến Keishi Kameyama thành một trong những người giàu có nhất xứ sở mặt trời mọc. Có tới 27 triệu người dùng, chủ yếu tại Nhật Bản sử dụng những dịch vụ của DMM. Không chỉ hiện diện tại Nhật Bản, DMM còn đầu tư mạnh vào châu Phi.
Kameyama tham vọng góp mặt vào mọi ngành kinh doanh trên Internet. Điều đó khiến DMM trở thành một “cá mập” khó chịu.
“Với những người kinh doanh trên Internet tại Nhật Bản, DMM là một kẻ đáng sợ. Bạn không thể biết được khi nào họ sẽ mở ngành kinh doanh mới và trở thành đối thủ của bạn”, Yusuke Mitsumoto, nhà sáng lập ứng dụng “chợ trời” Cash chia sẻ. Năm 2017, Mitsumoto quyết định bán lại Cash cho DMM nhưng giữ quyền điều hành.
Câu lạc bộ Nhật chơi giữa châu Âu
Cuối năm 2017, DMM quyết định mua lại Sint-Truidense V.V tại giải VĐQG Bỉ. Trong thông báo thương vụ, DMM cho biết Sint-Truidense sẽ được quản lý theo mô hình hướng cộng đồng như các câu lạc bộ tại giải vô địch Nhật Bản (J. League). Công ty Nhật cũng không giấu giếm tham vọng biến đội bóng này thành thế lực lớn tại Bỉ.
Kể từ khi mua lại, DMM đã gia tăng những yếu tố Nhật tại câu lạc bộ Bỉ. Năm 2017, họ mời cựu Giám đốc Liên đoàn bóng đá Nhật Bản Masahiro Shimoda làm huấn luyện viên đội dự bị.
Đại diện của đội bóng Bỉ Sint-Truidense công bố thương vụ mua lại của DMM năm 2017. Ảnh: AFP. |
Đội hình Sint-Truidense V.V có tới 5 cầu thủ người Nhật Bản. Nổi bật chính là hậu vệ tài năng Takehiro Tomiyasu đá chính trong đội hình Nhật Bản giành ngôi á quân Asian Cup 2019. Tiền vệ Wataru Endo cũng là người của Sint-Truidense V.V.
Ngoài ra, đội bóng có Daichi Kamada (mượn từ Frankfurt), Kosuke Kinoshita, Yuta Koike. Một cầu thủ Nhật Bản khác là Takahiro Sekine (mượn từ Ingolstadt) vừa về nước khoác áo Urawa Red Diamond.
Không chỉ có vậy, những người Nhật còn hiện diện ở vị trí giám đốc, quản lý, bộ phận marketing hay bác sĩ thể thao tại Sint-Truidense. Từ ngày thuộc về DMM, tin tức về Sint-Truidense liên tục xuất hiện trên những tờ báo của Nhật Bản.
Sở hữu một câu lạc bộ tại châu Âu nhưng tỷ phú Keishi Kameyama chưa từng xuất hiện cùng hình ảnh câu lạc bộ. Ông chỉ lặng lẽ gia tăng ảnh hưởng của Nhật Bản tại Sint-Truidense. Ảnh: Bloomberg. |
Người duy nhất không hề hiện diện trong bất kỳ hình ảnh hay tin tức nào liên quan lại chính là Keishi Kameyama, ông chủ “bí ẩn” của câu lạc bộ. Tờ Het Nieuwsblad của Hà Lan cho rằng khả năng Kameyama đặt chân đến thăm câu lạc bộ gần như bằng 0.
Công Phượng có thể sắp chơi bóng tại một câu lạc bộ Bỉ, nhưng anh hẳn sẽ thấy quen thuộc khi thấy nhiều hình ảnh Nhật Bản tại câu lạc bộ mới. Chơi bóng tại giải vô địch được xếp hạng thứ 8 tại châu Âu là cơ hội rất lớn của Công Phượng. Tuy nhiên, việc cạnh tranh với hàng loạt tiền đạo hiện tại cũng là thách thức không hề nhỏ cho tiền đạo Việt Nam.