Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sếp Facebook để ý WhatsApp từ khi nào?

Ông chủ của Facebook - Mark Zuckerberg - đã nhòm ngó ứng dụng nhắn tin miễn phí WhatsApp từ đầu năm 2012 nhưng sau 2 năm, thương vụ này mới chính thức hoàn thành.

Mark Zuckerberg từ lâu đã muốn sáp nhập Facebook và WhatsApp. Ảnh: AP.

Facebook – mạng xã hội lớn nhất thế giới vừa đạt thỏa thuận thâu tóm công ty về dịch vụ nhắn tin di động WhatsApp Inc. với giá 19 tỷ USD, trả bằng tiền mặt và cổ phiếu. Trên thực tế, ông chủ của Facebook đã để ý đến dịch vụ này từ năm 2012.

Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành của Facebook lần đầu tiên gặp mặt CEO WhatsApp Jan Koum vào đầu năm 2012. Zuckerberg đã mời ông này uống cafe tại một tiệm bánh ngọt ở Los Altos, California. Cả 2 đã nói chuyện trong khoảng 2 tiếng đồng hồ, một nguồn tin giấu tên chia sẻ trên Bloomberg. Sau đó, cả 2 trở thành bạn bè, thường xuyên nói chuyện và đi leo núi cùng nhau.

Hôm 9/2, Koum đã đến dùng bữa tại nhà riêng của Zuckerberg tại Palo Alto, Calofornia. Đây cũng là lúc cả 2 thảo luận về một vụ mua bán một cách nghiêm túc. Zuckerberg đã đề nghị hợp nhất 2 công ty còn Koum sẽ tham dự Hội đồng quản trị của Facebook. Koum khi đó đã dành vài ngày để suy nghĩ về vấn đè này. 5 ngày sau, cả 2 đi đến thống nhất và bắt đầu bàn bạc về vấn đề giá cả.

Đây được xem là vụ thâm tóm lớn nhất trong lịch sử ngành Internet kể từ năm 2001. WhatsApp hiện có hơn 450 triệu người dùng với khoảng 1 triệu người dùng mới mỗi ngày.

Đồng sáng lập WhatsApp thành tỷ phú

Brian Acton và Jan Koum sắp trở thành tỷ phú. Ảnh Forbes.

Sau thương vụ bán lại WhatsApp cho Facebook, đồng sáng lập của công ty này là Jan Koum và Brian Acton đều sẽ gia nhập danh sách tỉ phú của nước Mỹ. Theo Forbes, Koum hiện có khoảng 45% cổ phần của công ty trong khi con số này của Acton là hơn 20%.

Với những điều khoản của Facebook như trả 4 tỷ USD tiền mặt, 184 triệu cổ phiếu và 46 triệu cổ phiếu hạn chế, trị giá tài sản của Koum có thể đạt 6,8 tỷ USD trong khi Acton cũng thu về khoảng 3 tỷ USD (giá trị cổ phiếu của Facebook tính vào hôm thứ Tư, 19/2).

Thành Duy

Bạn có thể quan tâm