Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, cổ đông Digiworld (Mã: DGW) đã thông qua kế hoạch doanh thu 20.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 400 tỷ đồng, giảm lần lượt 9% và 41% so với năm ngoái.
Ban lãnh đạo cho biết kế hoạch 2023 so sánh trên mức nền kỷ lục của các năm liền trước khi nhu cầu mua sắm ICT tăng đột biến sau Covid-19, đây là điều đã được công ty dự báo trước.
Digiworld sẽ tiếp tục tìm kiếm thêm các thương hiệu mới để phân phối vào Việt Nam như bắt tay với hãng gia dụng Westinghouse từ Mỹ, thương hiệu đồ uống Lotte Chilsung lớn nhất tại Hàn Quốc hay trước đó là chốt “deal” cùng ông lớn bia ngoại AB InBev...
Lãnh đạo Digiworld trả lời chất vấn cổ đông ngày 26/4. Ảnh: HL. |
Một trong những chiến lược khác của Digiworld cho 2023 chính là giảm lợi nhuận để ưu tiên giữ thị phần, ổn định kênh phân phối cũ và xây dựng kênh phân phối cho các sản phẩm mới.
Chủ tịch HĐQT Đoàn Hồng Việt nói rằng kế hoạch được xây dựng trên kịch bản thận trọng vì chưa biết được bối cảnh vĩ mô thế giới và mặt bằng lãi suất chắc chắn sẽ vẫn cao cho đến năm 2024.
"Chắc chắn khi cơ hội kinh doanh đến thì Digiworld chưa bao giờ từ chối, không bao giờ sợ tạo mức nền cao cho năm sau", ông nói về tâm thế trong kinh doanh.
Ban giám đốc cũng hé lộ tình hình hoạt động kinh doanh trong quý I với doanh thu ước đạt 3.960 tỷ đồng, giảm 44% so với cùng kỳ và lợi nhuận ở mức 79 tỷ đồng, suy giảm 63%.
Đóng góp lớn nhất là mặt hàng điện thoại di động khi mang về 1.899 tỷ đồng, xếp tiếp theo là Laptop và tablets với 1.094 tỷ đồng. Trong khi mảng thiết bị gia dụng có tăng trưởng mạnh 158% đạt 165 tỷ đồng. Lĩnh vực hàng tiêu dùng cũng ghi nhận doanh thu tăng 69% lên 120 tỷ đồng.
CHỈ TIÊU KINH DOANH CỦA DIGIWORLD | ||||||||||
Nhãn | Năm 2015 | Năm 2016 | Năm 2017 | Năm 2018 | Năm 2019 | Năm 2020 | Năm 2021 | Năm 2022 | KH 2023 | |
Doanh thu | Tỷ đồng | 4203 | 3800 | 3821 | 5937 | 8488 | 12536 | 20923 | 22028 | 20000 |
Lãi sau thuế | Tỷ đồng | 103 | 67 | 78 | 110 | 163 | 267 | 655 | 684 | 400 |
Ông Việt tin rằng thị trường tiêu thụ nói chung sẽ phục hồi nhưng không đáng kể. Digiworld sẽ ghi nhận tăng trưởng trở lại từ năm 2024 ở những ngành hàng hiện hữu và sự đóng góp của những ngành hàng mới.
"Sức mua của người tiêu dùng có thể sẽ có phục hồi ở nửa sau 2023 nhưng không nhiều và sẽ trở lại bình thường vào nửa sau 2024, do áp lực lãi suất cao", vị này dự báo.
Với mặt bằng lãi suất cao thì doanh nghiệp không thể nào dám mở rộng mạnh tay sản xuất kinh doanh, không thể mang lại nhiều công ăn việc làm cho người dân, dẫn đến sức mua không thể có sự phục hồi tốt hơn được.
Trong bối cảnh đó, người đứng đầu Digiworld nói chỉ tập trung vào những công việc cốt lõi, không đầu tư dàn trải, không đầu tư vào bất động sản. Công ty kiểm soát chi phí cố định rất tốt, nếu doanh thu giảm thì chi phí cũng giảm.
Nhà phân phối hàng tiêu dùng đa ngành này đặt mục tiêu tăng trưởng 20-25% trong giai đoạn 5-10 năm tới. Mức tăng trưởng từng năm có thể đạt 50-60% hoặc thuận lợi là 100%, nhưng có những năm chỉ 5-10% hoặc đi ngang và thậm chí sụt giảm.
Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...