Xác nhận với Zing.vn việc đã trình bày với các cơ quan tư pháp, ông Hoàng Ngọc, Tổng giám đốc G.N.N, xin được gửi lời xin lỗi với khách hàng.
'Xác định hành vi nghiêm trọng, tôi chủ động tự thú'
Ông Hoàng Ngọc khẳng định ông không né tránh trách nhiệm. “Vấn đề của tôi là thời gian, không thể trong chốc lát hoàn trả tiền cho khách. Tôi rất thiện chí xử lý việc này, quan trọng là có thời gian để tôi và gia đình thu xếp”.
Theo người đứng đầu GNN Express, số tiền 5,5 tỷ đồng ông đã lạm dụng là tài sản của khoảng 100 khách hàng. Trước khi tuyên bố công ty ngừng hoạt động, ông Ngọc bị một số khách hàng đe dọa đưa sự việc ra cơ quan pháp luật.
“Xác định hành vi của mình là nghiêm trọng, tôi chủ động tự thú nhưng không hiểu sao chưa bị tạm giữ. Qua báo chí, tôi xin gửi lời xin lỗi đến khách hàng”, Tổng giám đốc G.N.N nói.
Ông Ngọc cũng khẳng định việc công ty ngừng hoạt động không phải chiêu "ve sầu thoát xác" nhằm chiếm đoạt tiền thu hộ khách hàng.
Ông cho biết thêm chiều 1/9, ông đã gặp gỡ một số khách hàng. Những người này đồng ý giãn nợ cho ông Ngọc nhưng sẽ có biện pháp giám sát ông này cho đến khi đòi được tài sản.
Dừng hoạt động vì nợ hơn 5 tỷ tiền thu hộ của khách
Trước đó, ngày 1/9, Công ty cổ phần chuyển phát nhanh G.N.N có thông báo gửi đối tác và khách hàng về việc doanh nghiệp này ngừng hoạt động.
“Thời gian qua, hoạt động công ty gặp nhiều khó khăn, chúng tôi đã lâm vào cảnh không cân đối được thu - chi dẫn đến việc sử dụng và lạm dụng tiền thu hộ (COD) của khách hàng”, G.N.N nói về hoàn cảnh công ty trong thông báo gửi đến đối tác.
Tổng giám đốc Hoàng Ngọc thừa nhận năng lực quản lý yếu kém của ông là một trong các nguyên nhân gây ra mất cân đối tài chính.
Theo G.N.N, số tiền công ty này sử dụng của khách hàng là 5,5 tỷ đồng. Các cá nhân chưa được thanh toán các khoản tiền thu hộ và đối tác khác còn tồn đọng công nợ của G.N.N có thể khởi kiện ra tòa.
Giải trình trong đơn tự thú gửi cơ quan công an, ông Ngọc viết với tiềm lực tài chính không đủ vững mạnh, năm 2017, G.N.N bị vỡ hệ thống, phải vay tiền ngân hàng sau khi trở thành đối tác của một kênh mua bán online quy mô lớn.
“Do muốn vực dậy công ty, tôi đã có quyết định sai làm là sử dụng tiền thu hộ của khách hàng để nuôi sống công ty. Đây là hành vi lạm dụng tín nhiệm của khách hàng”, ông Ngọc viết.
Ngoài việc lạm dụng 5,5 tỷ đồng tiền COD, công ty này còn nợ ngân hàng khoản vay mua 6 ôtô, vay tín chấp 1,7 tỷ đồng, nợ người thân, bạn bè 3,5 tỷ đồng, nợ đối tác gửi hàng hàng không 1 tỷ đồng, nợ lương của người lao động 700 triệu đồng và nợ bảo hiểm xã hội 200 triệu đồng.
Trưa ngày 1/9, trên fanpage của công ty, G.N.N viết: “Chúng tôi rất xin lỗi vì sự cố này. Tuy nhiên toàn bộ hàng gửi của quý khách chúng tôi đã tiến hành khai thác và gửi tới địa chỉ nhận. Các quý khách còn thiếu tiền cod vui lòng lập lại danh sách để những người có trách nhiệm đứng ra thu xếp”.
Công ty cổ phần chuyển phát nhanh G.N.N (tiền thân là Công ty Cổ phần Dịch vụ Gió Nam) thành lập năm 2006. Quản lý thương hiệu GNN EXPRESS, G.N.N cung cấp các dịch vụ giao hàng thu tiền, vận tải hàng hóa, cho thuê kho bãi và vận chuyển quốc tế.
Trước khi ngừng hoạt động, GNN Express đã triển khai nhận hàng tại Hà Nội, Hải Phòng, Vinh, Huế, Đà Nẵng, Đà Lạt, TP.HCM, Biên Hòa và Cần Thơ cùng mạng lưới chuyển phát đến 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Khi bị đối tác này chấm dứt hợp đồng, tình hình công ty trở nên tệ hại.