Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sean Penn từng bí mật phỏng vấn chúa tể ma túy El Chapo

Nhà chức trách Mexico coi đây là sự kiện quan trọng dẫn tới cuộc bắt giữ thành công trùm ma túy Joaquín Guzmán hôm 8/1.

Ngay sau khi Joaquín Guzmán, người còn được biết đến với biệt danh El Chapo, bị chính quyền bắt giữ trở lại hôm thứ sáu, tạp chí Rolling Stone đăng tải cuộc phỏng vấn chính thức đầu tiên với ông trùm ma túy người Mexico do ngôi sao Sean Penn thực hiện.

Trùm ma túy Mexico bị tóm sau vượt ngục

Nhà chức trách Mexico tuyên bố đã bắt được trùm ma túy khét tiếng Joaquin "El Chapo" Guzman nửa năm sau khi y đào tẩu khỏi nhà tù an ninh bậc nhất đất nước.

Một nhà chức trách tại quốc gia châu Mỹ cho biết chính sự kiện đã giúp họ có thể tìm ra nơi ẩn náu của Guzmán sau khi gã trốn thoát khỏi nhà giam hồi tháng 7/2015. Theo ngôi sao Hollywood, buổi gặp gỡ ban đầu dự định diễn ra tại New York, nhưng cuối cùng địa điểm được chọn là một khu rừng rậm tại Mexico.

Cuộc phỏng vấn giữa ngôi sao từng hai lần đoạt giải Oscar với Guzmán diễn ra từ hồi tháng 10, khi El Chapo đang chạy trốn khỏi sự truy lùng gắt gao của chính quyền Mỹ và Mexico. Buổi trò chuyện còn có sự tham gia của Kate del Castillo - một nữ diễn viên phim truyền hình nổi tiếng người Mexico và là người được ông trùm rất mực tin tưởng.

Sean Penn và ông trùm El Chapo trước khi cả hai thực hiện cuộc phỏng vấn. Ảnh: Rolling Stone

Sean Penn được đưa tới chỗ của El Chapo bằng xe SUV. Tài tử cho biết xung quanh mình luôn luôn có khoảng 30-35 người có vũ trang. Ngoài ra, còn có hơn 100 tên lính đóng tại ở một cánh đồng lân cận. Không có ai trong số chúng có thể nói tiếng Anh, nên Castillo đóng vai trò thông dịch viên cho cuộc phỏng vấn.

“Tôi không muốn được khắc họa như một bà xơ”, El Chapo trả lời Sean Penn khi hai người cùng nhau thưởng thức bữa tối. Chồng cũ của Madonna cho biết ông trùm ma túy muốn có một bộ phim về cuộc đời mình và khoe khoang rằng: “Tôi cung cấp heroin, methamphetamine, cocaine và cần sa nhiều hơn bất cứ ai trên thế giới. Tôi còn có nhiều tàu ngầm, máy bay, xe tải và thuyền”.

Cuộc trò chuyện giữa El Chapo và Sean Penn đem đến một số thông tin mới, như khi ông trùm cho biết mình từng có dịp gặp gỡ Pablo Escobar tại nhà riêng, cũng như bày tỏ thái độ mỉa mai khi nhắc tới ứng cử viên tranh cử Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Sean Penn là tài tử nổi tiếng tại Hollywood, từng thắng hai giải Oscar với Mystic River (2003) và Milk (2008). Quan điểm của ông về El Chapo hẳn sẽ gây ra nhiều tranh cãi đối với công chúng nước Mỹ. Ảnh: Entertainment Weekly

Trên tờ Rolling Stone, Sean Penn bày tỏ quan điểm cá nhân hiện gây tranh cãi về El Chapo rằng: “Tôi không tự hào trong việc che giấu bí mật khi điều đó có thể khiến bản thân trở thành kẻ bao che tội phạm trong mắt nhiều người. Tôi không ngạo mạn tới mức chụp ảnh chung với những gã cận vệ của ông ta, nhưng tôi muốn và phải nói lên sự thật.

Những kẻ cùng giới với El Chapo có thể sẵn sàng bắt cóc và giết người vô cớ. Nhưng ông ta trên hết là một doanh nhân. Guzmán chỉ sử dụng bạo lực khi điều đó có lợi cho cá nhân và công việc làm ăn của ông ta.

Là một công dân Mỹ, tôi muốn khám phá những điều có thể đi ngược lại với những gì mà chính phủ và truyền thông miêu tả về kẻ thù quốc gia. Kể từ Osama bin Laden, chưa có cuộc truy bắt tội phạm nào gây được nhiều sự chú ý với công chúng đến như vậy. Nhưng khác bin Laden, với ông trùm ma túy được săn đuổi gắt gao nhất, chẳng phải công chúng nước Mỹ cũng là những kẻ đồng lõa hay sao?

Chúng ta chính là những kẻ tiêu thụ hàng hóa của ông ta. Nên chúng ta cũng góp phần cho những vụ giết người, cũng như gây hại cho nhiều người dân Mỹ và Mexico vô tội, chính bằng thói quen sử dụng các chất ma túy bất hợp pháp”.

Tuấn Lương

Bạn có thể quan tâm