Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sẽ nhờ tòa án giải quyết bồi thường vụ lọc thận khiến 8 người chết

Nếu không nhận được hướng dẫn bằng văn bản của các cấp có thẩm quyền, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình sẽ nhờ tòa án giải quyết việc đền bù cho các nạn nhân sự cố lọc thận.

Chiều 14/11, theo thông tin từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, bệnh viện vẫn đang chờ hướng dẫn bằng văn bản của các cơ quan có thẩm quyền về việc bồi thường đối với 8 gia đình có người thân tử vong trong sự cố lọc thận.

Trường hợp không nhận được hướng dẫn bằng văn bản, bệnh viện sẽ phải nhờ tòa án giải quyết theo luật định.

Trước đó, bệnh viện đã 3 lần thương thảo cùng các gia đình người bệnh. Tuy nhiên, quá trình thương thảo xuất hiện nhiều khó khăn vì các gia đình có mức bồi thường, chi phí mai táng khác nhau, cơ sở để quyết toán tài chính không rõ ràng. 

su co chay than anh 1
Bệnh nhân cấp cứu sau khi gặp sự cố trong quá trình chạy thận tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình. Ảnh: Hoàng Cư.

Bệnh viện đã có công văn số 1220 /BVĐKT gửi Sở Y tế về việc báo cáo giải quyết đền bù dân sự trong sự cố y khoa tại đây. Trong lúc chờ hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền về thủ tục thanh quyết toán chi phí mai táng, bệnh viện tạm ứng tiếp cho mỗi gia đình 50 triệu đồng để giải quyết công việc. Trước đó, đơn vị này đã hỗ trợ 20 triệu/1 gia đình có người tử vong.

Ngày 29/5, tại khoa Thận nhân tạo BV đa khoa Hòa Bình, 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo bất ngờ xuất hiện triệu chứng khó thở, tụt huyết áp, đau bụng, nôn ói được cho là sốc phản vệ. Sự cố này đã khiến 8 bệnh nhân tử vong, 10 bệnh nhân may mắn được cứu sống.

Cơ quan chức năng nhận định, nguyên nhân sự cố là nguồn nước cung cấp cho việc lọc thận, chạy thận nhân tạo, các thiết bị được bảo dưỡng và đưa vào hoạt động không kiểm định đúng quy trình. Cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án.

'Sự cố 7 người tử vong do chạy thận gần như chưa từng xảy ra'

Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương Nguyễn Anh Trí khẳng định cần sớm công bố nguyên nhân sự cố 18 bệnh nhân sốc phản vệ ở Hòa Bình để rút kinh nghiệm.


Hoàng Cư

Bạn có thể quan tâm