Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sẽ chỉ có một cái tên phù hợp nhất cho mẫu iPhone tiếp theo

Khi Apple tung ra sản phẩm mới, họ chỉ nên gọi nó là iPhone, không kèm số thứ tự. Đó là cách tốt nhất.

MacBook, iPad, iPod touch đều sở hữu tên gọi đơn giản (không kèm số thứ tự) nhưng Apple vẫn tiếp tục đặt tên sản phẩm phổ biến nhất của họ là iPhone kèm theo những con số, và nâng cấp nó lên vào mỗi năm. Xu hướng này được khởi nguồn từ thời iPhone 3G cho đến chiếc iPhone X (mười) hiện tại.

Con số cũng biết "hút máu"

Đó được xem là cách để người dùng chú ý vào những màn ra mắt sản phẩm mỗi năm, theo chiến lược marketing của Apple. Tuy nhiên, đã đến lúc phải có thứ gì đó mới – thứ gì đó tốt hơn cho người dùng, mặc dù có thể tồi tệ hơn cho Apple.

Những con số đi kèm iPhone là một cách để tăng doanh số sản phẩm. Neil Cybart, nhà phân tích nổi tiếng gắn liền với Apple, giải thích rằng việc nâng cấp iPhone, chẳng hạn iPhone 6 năm 2014, 6S năm 2015, iPhone 7 năm 2016, giúp người dùng nắm rõ được giá trị cụ thể của mỗi thiết bị mới.

iPhone moi dat ten la gi? anh 1
Apple rất biết cách "hút máu" người dùng từ cách đặt tên sản phẩm. Ảnh: Mashable.

Nếu mỗi năm Apple tung ra một (hoặc 2,3) mẫu iPhone mới, như họ đã làm cả chục năm qua, con số đi kèm có ý nghĩa rất lớn. iPhone 6S là chiếc đầu tiên có 3D Touch, iPhone 7 khai tử giắc cắm tai nghe.

Nhưng con số cũng chỉ ra tuổi của những chiếc smartphone. Với một số người, iPhone 8 đánh dấu việc Apple tung ra tính năng sạc không dây trên iPhone. Nhưng với phần lớn người khác, iPhone 8 ra đời cũng đồng nghĩa chiếc iPhone 6 của họ đã cũ và cần phải nâng cấp.

Máy Mac không được định hướng thị trường giống như vậy. Người dùng không mua máy tính thường xuyên, cũng có rất ít tính năng mới được nâng cấp mỗi năm và Apple cũng không bán máy Mac nhiều như thiết bị iOS. Quý vừa qua, bán khoảng 5 triệu máy Mac, 13 triệu iPad và 77 triệu iPhone.

iPhone là con gà đẻ trứng vàng của Apple. Họ luôn khuyến khích người dùng nâng cấp iPhone qua mỗi năm thông qua chương trình “Upgrade Program”. Việc đặt tên theo số có tác động rất lớn đến những người sử dụng iPhone đời cũ, khiến họ muốn nâng cấp sản phẩm hơn.

Nhưng con số không còn phù hợp nữa

Hãy nhìn những gì Apple làm trong năm 2017. Họ ra mắt iPhone 8 và iPhone X (10) trong cùng một sự kiện. iPhone X được gọi là “sản phẩm dẫn đường cho công nghệ ở thập kỷ tiếp theo” và là “bước tiến lớn nhất kể từ chiếc iPhone đầu tiên” bởi CEO Tim Cook.

Họ đồng thời ra mắt iPhone 8, là “bước tiến lớn cho iPhone”. Đây được xem là khoảnh khắc của sự thay đổi.

iPhone moi dat ten la gi? anh 2
Thống nhất tên gọi tất cả các sản phẩm Apple không phải ý kiến tồi. 

Đầu tiên, họ không đi theo đúng quy trình của các năm trước: Tung một sản phẩm lớn, sau đó là model dòng S với nâng cấp nhỏ. Năm 2017, Apple tung iPhone 8 và X, đều là các “sản phẩm lớn”, nếu căn cứ vào tên gọi, mặc dù iPhone 8 không nâng cấp quá nhiều so với iPhone 7.

Thứ 2, họ bỏ qua hoàn toàn một thế hệ iPhone 9, từ 8 chuyển thẳng lên 10.

Điều này khiến cho chiến lược đặt tên sản phẩm trước đó của Apple không còn ý nghĩa nữa. 3 mẫu iPhone dự kiến ra mắt trong năm nay sẽ có tên như thế nào? Liệu có ai mua một chiếc iPhone 8S hoặc 9 trong khi model 10 đã ra mắt năm ngoái?

Những người gọi iPhone X là iPhone “ecks” sẽ nghĩ gì khi Apple ra mắt một mẫu iPhone 11 mà không thấy iPhone 9,10 đâu? Một mẫu iPhone XI sẽ gợi ý rằng Apple tạo ra một dòng sản phẩm mới mang tên iPhone X? Người dùng sẽ vô cùng bối rối.

Xóa bỏ số thứ tự đi kèm tên sản phẩm sẽ giải quyết được vấn đề này. iPhone, cũng sẽ giống với iPad hay MacBook, sở hữu tên gọi đơn giản, đi kèm năm sản xuất ra nó và có lẽ, nó cũng giúp người dùng iPhone đời cũ bớt tự ti hơn trước sức ép phải nâng cấp sản phẩm mới hàng năm.

Bản dựng iPhone X Plus màn hình 6,5 inch iPhone X Plus sẽ có màn hình siêu lớn, giá bán có thể cao hơn cả iPhone X

Đây là lý do người dùng iPhone đời cũ nói không với iPhone X

Phần lớn số người dùng iPhone được hỏi khẳng định không nâng cấp lên iPhone vì chiếc máy của họ vẫn hoạt động ổn hoặc vì iPhone X quá đắt.


Đức Nam

Bạn có thể quan tâm