Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Scott McTominay, từ đứa trẻ yếu đuối tới 'Roy Keane đệ nhị' ở MU

Không có Paul Pogba và Marouane Fellaini, tuyến giữa của MU vẫn mạnh mẽ trong các pha tranh chấp tay đôi. Tất cả nhờ Scott McTominay, tiền vệ hứa hẹn trở thành Roy Keane "đệ nhị".

McTominay không điển trai để có thể mang về doanh thu bán áo đấu kếch xù cho MU. Cầu thủ trẻ này cũng không phải tay săn bàn khét tiếng giúp "Quỷ đỏ" có nhiều bàn thắng. Nhưng anh có thể sắm vai mắt xích quan trọng tạo ra trục xương sống vững chắc cho đội nhà.

Đó giống một kiểu của Roy Keane, người thủ lĩnh với lối chơi máu lửa, không ngại va chạm.

Scott McTominay,  tu dua tre yeu duoi toi 'Roy Keane de nhi' o MU anh 1
Scott McTominay, nhân tố lạ hứa hẹn mang đến nhiều điều bất ngờ cho MU.

Trước Benfica tại vòng bảng Champions League(1/11), McTominay không làm Mourinho thất vọng khi lần đầu được tin tưởng trao suất đá chính. Đơn giản mà hiệu quả, gọn gàng và kỷ luật, những điều đó thuộc về tiền vệ 20 tuổi trong lần xuất phát chính đầu tiên ở "Nhà hát của những giấc mơ".

Trang WhoScored chấm McTominay 7.8 điểm, cao thứ nhì chỉ sau hậu vệ trái Daley Blind.

Mùa này, McTominay được đánh giá là quân bài chiến lược của Mourinho. Trong những trận đấu tuyến giữa MU cần sức mạnh, tiền vệ người Anh trở thành mảnh ghép rất phù hợp. Với chiều cao lý tưởng 1.93 m, McTominay rất khỏe, không hề ngán những pha tranh chấp tay đôi với tiền vệ đối phương.

Trên Daily Mail, cây bút Joe Bernstein phân tích màn trình diễn của McTominay trước Benfica thật sự ấn tượng hơn bản CV rất nhiều. Trong thời gian từ 2013-15, tiền vệ này đối mặt nguy cơ không thể chơi bóng vì gặp vấn đề thể chất. Anh quá yếu đuối, không đủ thể lực chơi trọn vẹn trận đấu nào.

Scott McTominay,  tu dua tre yeu duoi toi 'Roy Keane de nhi' o MU anh 2
Scott McTominay thi đấu rất trưởng thành ở trận gặp Benfica.

Nhưng chỉ 2 năm sau, McTominay tăng trưởng thể hình kinh ngạc khi cao thêm 25 cm. Sự nghiệp cầu thủ này cũng sang trang. Nhờ thể hình cao lớn, McTominay rất khỏe ở các pha bóng đòi hỏi sức mạnh. Anh cũng tiến bộ với khả năng tắc bóng, xử lý trong phạm vi hẹp và chuyền dài phát động tấn công.

Đá với Benfica, McTominay mang đến sự ổn định ở tuyến giữa MU. Sự chắc chắn của anh giúp Nemanja Matic thoải mái dâng cao tham gia tấn công, trong khi các tiền vệ Lingard, Martial và Mata tự do phát huy sự sáng tạo. Họ cũng không phải lo nhìn lại phía sau mỗi lần đại diện Bồ Đào Nha phản công.

Theo thống kê, McTominay có 7 lần giành lại bóng trong chân đối thủ suốt hiệp 1, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào. Khả năng đọc tình huống và chọn vị trí của chàng trai cao kều này cũng rất tốt, giúp anh hóa giải hai pha phản công từ giữa sân của Benfica.

Chừng đó quá đủ với lần đá chính đầu tiên ở "Nhà hát của những giấc mơ" của McTominay. Một điểm thú vị khác trong lối chơi tiền vệ trung tâm này chính là sự tự tin ở các pha xử lý.

Scott McTominay,  tu dua tre yeu duoi toi 'Roy Keane de nhi' o MU anh 3
Scott McTominay được WhoScored chấm số điểm 7.8, chỉ thấp hơn người cao nhất trận là Daley Blind.                          

McTominay không giống như Darren Fletcher, luôn tỏ ra thận trọng khi ra sân cùng Ryan Giggs, David Beckham và Rio Ferdinand. Nhiều lần, anh mạnh dạn cầm bóng di chuyển lên phía trên, chủ động tìm đồng đội rồi tung ra những chuyền tấn công.

Tâm lý cầu thủ trẻ khi đá ở các CLB lớn những lần đầu tiên thường rất e dè. Họ đa phần chơi bóng bằng sự an toàn, tránh những pha bóng mạo hiểm có thể dẫn đến nguy hiểm. McTominay cũng thận trọng, nhưng không hề sợ sệt.

Hiệp 2, tiền vệ người Anh suýt tạo ra đột biến với chọc khe từ sân nhà cho trung phong Romelu Lukaku thoát xuống. 

Nhìn McTominay trưởng thành, người hâm mộ cảm thấy rất phấn khích. Sau hơn hai thập niên từ thế hệ 1992, họ giờ mới thấy một nhân tố triển vọng ra đời từ lò đào trẻ CLB. Mourinho bằng việc tin dùng McTominay suốt 90 phút gặp Benfica cũng đập tan hoài nghi kỳ thị cầu thủ trẻ.

Theo Joe Bernstein, số phận McTominay rồi đây sẽ khác. Cá tính Mourinho thích xây dựng đội bóng trên nền tảng những người khổng lồ. Với McTominay, anh là mẫu tiền vệ ưa thích của "Người đặc biệt". Chiều cao lý tưởng của tiền vệ trẻ này hứa hẹn trở thành quân bài chiến lược trong tay Mourinho.

Khi cần một "ngọn sào" ở các tình huống không chiến hoặc máy quét giữa sân, McTominay đáp ứng được tất cả.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm