Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

SCMP: Vương Kỳ Sơn tiếp tục ở lại chính trường

Vương Kỳ Sơn, cựu trưởng ban Kiểm tra Kỷ luật TW đảng Cộng sản Trung Quốc, vẫn tiếp tục có ảnh hưởng trong đội ngũ lãnh đạo của Trung Quốc dù ông đã ra khỏi Bộ Chính trị khóa mới.

South China Morning Post cho biết dù không còn có tên trong Thường vụ Bộ Chính trị và Bộ Chính trị, đồng nghĩa với việc "nghỉ hưu", ông Vương vẫn có tiếp tục tham gia các cuộc họp trong tư cách thành viên không bỏ phiếu. 

Ngoài ra, ông có thể sẽ được bổ nhiệm vị trí phó chủ tịch nước trong kỳ họp của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (Nhân Đại, tương tự quốc hội) vào tháng 3 tới đây.

quyen luc Vuong Ky Son anh 1
Trước khi "nghỉ hưu", ông Vương được xem là "cánh tay mặt" của Chủ tịch Tập Cận Bình. Ảnh: AFP.

Ông Vương cũng được cho vẫn tiếp tục làm việc tại Trung Nam Hải, trụ sở quyền lực của đảng Cộng sản và chính phủ Trung Quốc.

Các nguồn tin cho biết hồi tháng 11, ông chủ trì một buổi tiệc tối chào mừng các lãnh đạo doanh nghiệp quốc tế tại hội đồng tư vấn cho trường kinh tế và quản lý thuộc Đại học Thanh Hoa. Trong bữa tiệc có CEO Tim Cook của Apple.

Sau khi rời khỏi Thường vụ Bộ Chính trị vào kỳ đại hội đảng hồi tháng 10, ông Vương đã rời khỏi tất cả các vị trí lãnh đạo trong đảng.

Trước khi nghỉ hưu, ông Vương là một "ngôi sao" trong đảng Cộng sản Trung Quốc. Ông là trưởng ban Kiểm tra Kỷ luật TW đảng Cộng sản Trung Quốc, cầm trịch chiến dịch chống tham nhũng "Đả Hổ, Diệt Ruồi" có ảnh hưởng sâu rộng đến chính trường Trung Quốc vài năm qua.

Trước đó, ông đã góp phần đưa Trung Quốc vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính trong thập niên 1990 và dịch SARS năm 2003.

quyen luc Vuong Ky Son anh 2
Thường vụ Bộ Chính trị TW đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 19. Đồ họa: Hiền Đức.

Chân dung người thay Vương Kỳ Sơn tiếp tục 'Đả hổ, Diệt ruồi'

Trưởng ban Tổ chức TW Triệu Lạc Tế chính thức thay thế Vương Kỳ Sơn để tiếp tục chiến dịch "Đả hổ, Diệt ruồi". Ông Triệu cũng là thành viên trẻ nhất của Thường vụ Bộ Chính trị.

Chân dung 7 lãnh đạo quyền lực nhất của ĐCS Trung Quốc

Bảy nhân vật Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc khóa 19 vừa được công bố sẽ là những lãnh đạo quan trọng nhất của nước này trong 5 năm tới.



Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm