Công ty cổ phần Sữa Việt Nam – Vinamilk vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý III và 9 tháng đầu năm 2015.
Mặc dù chi phí bán hàng tăng mạnh 65%, quản lý doanh nghiệp tăng gần 9% nhưng việc thay đổi tỷ trọng và cơ cấu các sản phẩm bán ra theo hướng tập trung vào các nhóm có hiệu quả cao hơn. Đồng thời, giá vốn giảm 4% nên quý III/2015 Vinamilk đạt doanh thu 10.570 tỷ đồng, lãi sau thuế đạt 2.122 tỷ đồng, tăng 55% so với cùng kỳ năm 2014.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, "bò sữa tỷ đô" đạt doanh thu 29.800 tỷ đồng tương đương 1,4 tỷ USD. Lãi sau thuế đạt 5.877 tỷ đồng tăng 35% so với cùng kỳ năm 2014. Như vậy đại gia ngành sữa đã hoàn thành 86% kế hoạch năm 2015.
Theo lý giải của công ty, lợi nhuận tăng mạnh ngoài giá vốn giảm, doanh thu tăng mạnh thì một phần đến từ thuế thu nhập doanh nghiệp giảm (giảm từ 25% về 20%).
Tổng tài sản cuối quý III của Vinamilk đạt 25.959 tỷ đồng, tăng 189 tỷ đồng so với đầu năm.
Trong các chi phí 9 tháng đầu năm của Vinamilk, đáng lưu ý nhất là khoản chi 6.000 tỷ đồng trả cổ tức cho cổ đông. Riêng Tổng công ty Kinh doanh Vốn và Đầu tư Nhà nước (SCIC) được hưởng 2.705 tỷ đồng tiền cổ tức, tăng 902 tỷ đồng so với mức 1.803 tỷ đồng của năm 2014.
Hiện tại SCIC đang nắm giữ 45,05% vốn điều lệ của Vinamilk. Vào đầu tháng 10/2015 Chính phủ đã ra quyết định sẽ thoái vốn Nhà nước tại Vinamilk và một số doanh nghiệp đầu ngành khác.
Báo cáo tài chính quý III/2015 cũng cho biết Vinamilk đã chi trả 54 tỷ đồng trả lương và thù lao cho HĐQT và Ban điều hành, tăng 4 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2014.