Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Scandal - người tung hứng, kẻ né tránh

Trong khi nhiều sao cố tình dựng chuyện thi phi để nổi tiếng, nhiều người phải tìm cách trốn tránh.

Scandal - người tung hứng, kẻ né tránh

Trong khi nhiều sao cố tình dựng chuyện thi phi để nổi tiếng, nhiều người phải tìm cách trốn tránh.

Scandal: Chuyện muôn đời trong showbiz

Cụm từ scandal không chỉ được dùng riêng trong showbiz, nó đã trở thành thông dụng ở nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống. Đặc biệt, tại Hollywood, scandal là cụm từ được nhắc đến hàng ngày, hàng giờ.

Ngày nay, scandal trong giới showbiz Việt cũng đã quen thuộc đến mức như "cơm ăn, áo mặc" hàng ngày. Hiện nay, chưa có một thống kê mang tính chi tiết nào về những cách tạo scandal để nổi tiếng của các ngôi sao trong làng giải trí Việt. Tuy nhiên, có những chiêu thức đã thành quá quen thuộc: tung ảnh nude, clip nóng, phát ngôn gây sốc, nói xấu đồng nghiệp, hát nhép, khóc lóc…

 
Cao Thái Sơn - nam ca sĩ vướng vào nhiều scandal suốt thời gian qua.

Ai cũng biết những chiêu thức đó đã cũ nhưng dường như, nhờ có nó, các ngôi sao tương lai vẫn có thể nổi tiếng dù gắn liền với tai tiếng. Thế nên mới có chuyện một ca sĩ trẻ đi hát mãi vẫn chưa thể nổi tiếng sẵn sàng chụp ảnh bán nude một cách lộ liễu, tung ảnh nóng trong MV sắp ra mắt để hâm nóng dư luận.

Lại có những ngôi sao đã nổi tiếng nhưng vẫn dùng chuyện giới tính, nhất mực khẳng định mình trong sạch để đánh bóng tên tuổi. Tất cả chiêu đó, có thể gói gọn trong hai từ "PR bẩn". Dẫu biết là bẩn nhưng muốn nổi nhanh để được nhiều người biết đến, vì vậy, scandal là con đường duy nhất để họ tiếp cận với công chúng. Họ bất chấp, thậm chí là đạp lên dư luận để sống chính là cách họ đạt được mục đích riêng. Ngày nay, showbiz Việt đầy rẫy những con "sâu mọt" kiểu như thế.

Những trang mạng xã hội đang ngày càng có vai trò lớn trong việc phát tán những scandal. Khán giả, người dùng Internet có thể chửi mắng thậm tệ một cô hot girl nào đó cố tình khoe ngực hay phát ngôn sốc, nhưng vô hình họ lại góp phần giúp cái tên đó được nhắc lại nhiều lần hơn. Trong những cuộc đôi co "sạch - bẩn", nếu những người cố gắng tự bảo vệ mình cảm thấy tổn thương, đối thủ lại giương giương tự đắc vì họ đã thành công. Tuy nhiên, cái gọi là thành công đó lại quá đáng thương vì theo như lời ca sĩ Mỹ Linh, gây scandal là việc của những người thiếu tự tin. Khi scandal qua đi, cái gì sẽ ở lại mới thực sự là điều quan trọng.

 
Britney với scandal cạo đầu đình đám, nhưng sau đó cô đã "rũ bùn đứng dậy".

Thế nhưng, nếu chỉ nhìn nhận ở một góc độ một chiều đó, scandal vô tình chỉ là một mảng màu tối xám xịt. Thực tế cho thấy, ngay cả ở những kinh đô hào nhoáng như Bollywood hay Holllywood, scandal vẫn diễn ra hàng ngày, hàng giờ thậm chí cả với những ngôi sao rất nổi tiếng.

Dù Britney Spears đã trên đỉnh thành công, là công chúa nhạc pop đình đám nhưng những scandal như dùng ô đánh phóng viên, cạo trọc đầu, hát nhép, ly hôn… vẫn hiện hữu như mới vừa xảy ra. Hay chuyện Tom Cruise từng đối xử hà khắc với các cô vợ như Nicole Kidman, Katie Holmes cũng chẳng thể nào bị xóa sổ dù anh có một sự nghiệp lẫy lừng. Ngay cả bà mẹ 6 con Angelina Jolie đang được coi là hình ảnh mẫu mực ở Hollywood, nhưng những bức ảnh nude trong quá khứ, chuyện có vài đời chồng vẫn bị dư luận thuộc lòng bàn tay và thường xuyên nhắc lại.

"Tôi nói không với scandal"

Đây dường như là câu nói cửa miệng của rất nhiều ngôi sao khi bước chân vào giới showbiz, thậm chí, ngay cả khi họ đã nổi tiếng. Dường như ai cũng cố gắng né tránh hoặc tìm một chiếc "mai rùa" nào đó để trú ngụ nếu lỡ có một scandal xảy ra. Có một câu trả lời cũng rất chung chung là: "Tôi muốn khẳng định bằng tài năng, nội lực thực sự, không phải bằng scandal".

Dĩ nhiên, trong những phát ngôn đó có người đáng để trân trọng. Thế nhưng, không ít người dù miệng nói không với scandal nhưng trong sự nghiệp của họ đã kha khá bộ sưu tập các loại scandal khác nhau.

 
Vụ việc của Đàm Vĩnh Hưng và 2 nhạc sĩ nóng suốt mấy ngày qua.

Những ngày qua, chuyện bản quyền ca khúc dù cũ nhưng không ngớt được bàn tán. Vụ việc của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng với nhạc sĩ Trường Nhân và Trương Tuấn Huy xung quanh ca khúc Chút tình phai khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Mỗi người đều có bằng chứng chứng minh đầy thuyết phục xung quanh vụ việc. Cuối cùng, nhạc sĩ Tuấn Huy cũng thừa nhận, anh chính là người "đánh cắp" ca khúc và công khai nhận lỗi. Sự việc sẽ được giải quyết như thế nào, tất cả câu trả lời chờ đợi ở phía trước.

Cùng thời điểm, một sự việc cũng liên quan đến bản quyền nhưng ít ồn ào hơn đó là trường hợp ca khúc Chạy mưa của Nguyễn Đình Thanh Tâm. Đây là ca khúc độc quyền được quán quân Sao Mai điểm hẹn 2012 mua từ nhạc sĩ Toàn Thắng. Chạy mưa cũng là tên single được nam ca sĩ phát hành vào hồi tháng 4. Thế nhưng, tại chương trình The Voice tập đầu tiên vòng Đối đầu phát sóng vào tối chủ nhật vừa qua, ca khúc này đã được hai thí sinh đội Hồng Nhung là My Hoàn và Thảo Nhi thể hiện. Điều bất ngờ hơn là sau khi lên sóng, Thanh Tâm mới biết ca khúc của mình được "xài chùa", không có sự xin phép.

Sự việc đáng lẽ ra hoàn toàn có thể lùm xùm nhưng cuối cùng chính Thanh Tâm lại là người muốn nó "chìm xuồng". Anh giải thích trên trang cá nhân: "Thưa tất cả các anh chị và các bạn, Tâm rất muốn chấm dứt mọi chuyện ở đây. Tâm chỉ than thở trên trang cá nhân: 'Tại sao không gọi cho tôi? Tôi sẽ cười và gật đầu mà?'. Tâm chưa từng quy chụp trách nhiệm hay tố, kiện cáo ai. Thì ra, ở thời bây giờ, một nạn nhân, buông một tiếng thở dài cũng là có tội. Sáng giờ Tâm từ chối trên 10 đầu báo gọi điện đến phỏng vấn, chỉ trả lời 3 tờ. Lý do vì những tờ báo này cần xác thực thông tin từ Tâm và Tâm vì lỡ than thở nên phải có trách nhiệm lời nói của mình về việc chứng thực độc quyền ca khúc".

 
Thanh Tâm cũng gặp chuyện bản quyền với The Voice.

Một thông tin khiến nhiều người hâm mộ chàng ca sĩ cá tính này buồn hơn đó là vì sự cố nói trên, anh phải dời "chưa thời hạn" việc phát hành single online hát về biển đảo Trường Sa. Trước đó, trong lịch tháng 7 anh từng đăng tải trên trang cá nhân, dự án này sẽ được phát hành vào đúng ngày 1/7.

Anh thông báo: "Xin lỗi cả nhà, đáng lẽ hôm nay (1/7) sẽ ra single về biển đảo Trường Sa (nếu các bạn có theo dõi lịch tháng 7 Tâm đăng trước đây. Vì một vài rắc rối nhỏ, để tránh bị vào thế 'ăn theo', Tâm xin hẹn ra mắt vào dịp khác, còn khi nào... chưa biết. Lần nữa xin lỗi cả nhà".

Thanh Tâm cũng khẳng định: "Tâm không có nhu cầu đánh bóng tên tuổi hay PR bản thân bằng những việc thế này. Những người thứ 3, hãy chỉ phát biểu khi bạn hiểu rõ ngọn ngành vì nhà Phật có dạy hãy sống thiện và luôn tin vào luật nhân quả. Status này là lời nói cuối cùng của tôi cho vụ việc này".

Cũng chọn cách im lặng như Thanh Tâm là trường hợp của Quốc Thiên khi bị Bùi Anh Tuấn xài chùa ca khúc Lạc. Sự việc xảy ra từ tháng 4 khi "hoàng tử The Voice" biểu diễn ca khúc này tại một sự kiện và bị phát hiện.

 
Quốc Thiên cũng từng "đụng độ" với Bùi Anh Tuấn nhưng anh đã cho qua.

Phải suy nghĩ rất lâu và vì quá bức xúc, Quốc Thiên mới chia sẻ trên trang cá nhân: "What...? Mình nên hiểu thế nào đây? Không một câu xin phép khi lấy bài của ca sĩ khác hát. Nhạc lấy beat trên mạng. Hoạt động chuyên nghiệp dễ dàng như thế sao hay luật bản quyền ở Việt Nam không còn hiệu lực? Phải suy nghĩ lắm mình mới viết lên đây để những bạn mới vào nghề rút kinh nghiệm, hãy nghiêm túc với nghề nghiệp mình đang làm. Thân".

Sau sự việc nói trên, Quốc Thiên lại chọn cách im lặng, không khởi kiện. Khi Bùi Anh Tuấn chính thức xin lỗi, sự việc cũng được bỏ qua.

Scandal là điều tất yếu nhưng ứng xử với nó như thế nào và chứng minh nó đúng - sai ra sao về sau đó mới là điều quan trọng. Nhiều người luôn ví scandal như con dao hai lưỡi. Khi bạn cố tình tạo thị phi có nghĩa là bạn đang nắm đằng lưỡi sắc nhọn, nó có thể khiến bạn tổn thương, thậm chí mất tất cả. Nếu sau đó, bạn nắm được đằng chuôi, có nghĩa là bạn khẳng định được tài năng, nội lực, dư luận vẫn không quay lưng lại với bạn.

Theo Khám phá

Theo Khám phá

Bạn có thể quan tâm