Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau vụ nổ tên lửa hạt nhân, Nga khẳng định vẫn 'vượt xa' về vũ khí

Lên tiếng về vụ nổ tên lửa hành trình năng lượng hạt nhân trong một thử nghiệm, Điện Kremlin nói rằng tai nạn "xảy ra" nhưng Nga vẫn "vượt xa" trong việc phát triển vũ khí tối tân.

Phát ngôn viên của Điện Kremlin, Dmitry Peskov, từ chối xác nhận suy đoán rộng rãi rằng vụ tai nạn - đã cướp đi sinh mạng của ít nhất năm chuyên gia hạt nhân vào ngày 8/8 - liên quan đến một tên lửa hành trình chạy bằng năng lượng hạt nhân được gọi là Burevestnik hoặc Skyfall.

Theo CNN, trong cuộc họp với các phóng viên hôm 13/8, ông Peskov phủ nhận rằng những rủi ro như vậy sẽ đẩy lùi nỗ lực của Nga nhằm phát triển vũ khí quân sự tiên tiến.

Người phát ngôn nói rằng chỉ có các chuyên gia mới có thể nói chuyện với chính quyền về những vấn đề như vậy. Ông cho biết thêm: "Tai nạn không may xảy ra. Đây là những bi kịch. Nhưng trong trường hợp cụ thể này, điều quan trọng là chúng ta tưởng nhớ những anh hùng đã mất mạng trong vụ tai nạn".

no ten lua hat nhan o Nga anh 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc thông điệp liên bang vào ngày 1/3/2018, khi ông tiết lộ kế hoạch thiết lập tên lửa hành trình chạy bằng năng lượng hạt nhân. Ảnh: TASS/Getty.

Sau đó, Peskov lặp lại khẳng định của Tổng thống Vladimir Putin rằng những nỗ lực của Nga trong việc phát triển các công nghệ như vậy vẫn "vượt xa đáng kể so với mức mà các quốc gia khác đã đạt được".

Người phát ngôn cũng trả lời một tweet của Tổng thống Donald Trump, người nói rằng Mỹ "học được nhiều từ vụ nổ tên lửa thất bại" và tuyên bố Mỹ có công nghệ tương tự nhưng tiên tiến hơn.

"Chắc chắn sẽ khá kỳ lạ nếu một quốc gia - một siêu cường thế giới chi nhiều tiền cho quốc phòng hơn tất cả quốc gia còn lại trên thế giới - không tham gia vào các dự án như vậy. Đó là lý do đây không phải là thông tin mới", ông Peskov nói.

Rosatom, công ty năng lượng nguyên tử nhà nước của Nga, xác nhận rằng năm chuyên gia hạt nhân của họ đã thiệt mạng trong vụ việc. Tổng số thương vong vẫn chưa rõ ràng.

Chính quyền địa phương cho biết bức xạ đã gia tăng sau vụ việc, trong khi Bộ Quốc phòng Nga cho biết mức độ phóng xạ là bình thường.

'Đại bản doanh’ của Nga ở Syria liên tục bị tên lửa, drone tấn công

Căn cứ Khmeimim, “đại bản doanh” của quân đội Nga ở Syria từ 2015, bị tấn công nhiều lần bằng tên lửa và drone trong những tháng gần đây.

80 năm Sukhoi - từ máy bay cánh quạt đến 'xe tăng bay' tàng hình

Tập đoàn Sukhoi được thành lập vào năm 1939. Từ những máy bay ném bom cánh quạt trong Thế chiến II, họ đã thiết kế ra nhiều chiến đấu cơ mẫu mực của thế giới.


Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm