Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau TGDĐ, FPT Shop cũng đi bán thuốc?

Không trực tiếp thừa nhận sẽ tham gia vào mảng kinh doanh dược phẩm nhưng đại diện FPT Retail cho hay đang xem xét và khẳng định đây là thị trường tiềm năng.

Những năm gần đây, các ông lớn bán lẻ di động đang mạnh mẽ mở rộng lĩnh vực kinh doanh. Thế Giới Di Động - nhà bán lẻ di động số một Việt Nam hiện bán cả điện máy, rau cỏ, thương mại điện tử và sắp tới là dược phẩm.

Trong khi đó, thông tin về việc nhà bán lẻ lớn thứ 2 là FPT Shop quan tâm đến việc mở chuỗi dược phẩm cũng xuất hiện râm ran trong năm nay. Trả lời về vấn đề này, bà Nguyễn Bạch Điệp - Chủ tịch HĐQT FPT Retail (đơn vị sở hữu chuỗi bán lẻ FPT Shop) không thừa nhận, nhưng khẳng định đây là mảng công ty có quan tâm.

FPT Shop ban thuoc anh 1
Sau di động, nhiều khả năng FPT Retail sẽ đi bán thuốc. Ảnh: FPT.

“Hiện tại, thị trường di động Việt Nam có quy mô 3,5 tỷ USD, điện máy 5 tỷ USD, dược phẩm cũng đâu đó khoảng 5 tỷ USD. Đây là ngành chúng tôi có quan tâm”, bà Điệp cho hay.

Liên quan đến tin đồn FPT Retail mua lại cửa hàng dược phẩm Long Châu (TP.HCM), bà Điệp khẳng định đây là hoạt động kinh doanh của cá nhân bà, không phải của công ty. Tuy nhiên, đây cũng là cách để bà Điệp thăm dò thị trường, kiểm tra tính minh bạch để đưa ra quyết định cuối cùng.

Nói về vấn đề này, ông Ngô Quốc Bảo - Giám đốc phát triển kinh doanh của FPT Retail - khẳng định đây là thị trường rất tiềm năng: “Chúng tôi thường nói vui đây là mảng kinh doanh mà tóc khô cũng ra tiền, móng chân đứt cũng ra tiền. Tuy nhiên, công ty sẽ xem xét thật kỹ mới chính thức tham gia. Giả sử nếu tham gia, chúng tôi tự tin sẽ làm rất tốt mảng này với kỹ năng quản trị bán lẻ của mình”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Việt Anh - Phó tổng giám đốc FPT Retail - khẳng định còn rất nhiều chỗ trống cho những doanh nghiệp bán lẻ như họ. “Người Việt muốn mua sắm lốp xe hơi thì ra đâu mua? Phụ kiện trang trí nhà cửa ra đâu mua? Bệnh tật thuốc thang ra đâu mua? Ngành nào cũng chưa có những chuỗi bán lẻ đủ lớn để phủ rộng thị trường. Do đó, chúng tôi có rất nhiều cơ hội từ các ngành chưa được hiện đại hóa. Hiện tại, nhu cầu của người dùng trong nước chưa được đáp ứng đủ”, ông này kết luận.

Doanh nghiệp này cho biết sẽ chính thức công bố mảng kinh doanh mới vào giữa hoặc cuối năm 2018, sau khi chính thức lên sàn vào tháng 4/2018.

FPT Shop ban thuoc anh 2
FPT Shop đang nắm giữ 18% thị phần bán lẻ di động tại Việt Nam.

Động thái mở rộng kinh doanh sang các lĩnh vực mới được các ông lớn bán lẻ này đưa ra trong bối cảnh thị trường di động có dấu hiệu bão hòa. Cuối 2015, đại diện Thế Giới Di Động từng thừa nhận thị trường di động đã hết “nạc” và các hệ thống bán lẻ bắt đầu phải “vạc đến xương”.

Trước đây, FPT Retail từng hợp tác với Vinamilk để kinh doanh sữa trong hệ thống các cửa hàng FPT Shop của mình. Doanh nghiệp này hiện có khoảng 405 cửa hàng, mục tiêu mở thêm 100 cửa hàng mỗi năm (thành 650) cho đến năm 2020.

Ông lớn bán lẻ di động đua nhau đi bán rau, sữa

2 ông lớn bán lẻ di động hàng đầu tại Việt Nam là Thế Giới Di Động và FPT đang tìm kiếm những cơ hội kinh doanh mới khi thị trường smartphone có dấu hiệu bão hòa.




Thành Duy

Bạn có thể quan tâm