Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau Quảng Trị đến lượt ngư dân Quảng Bình dính 'bùn lạ'

Theo ngư dân, đây là loại chất nhầy màu vàng đục được gọi là "bờn". Loại bờn này các năm trước vẫn bám vào lưới ngư dân mỗi khi biển lặng nhưng năm nay hơi khác thường.

Sáng 19/2, ông Nguyễn Hữu Hiến, Chủ tịch UBND xã Ngư Thủy Nam, huyện Lệ Thủy, xác nhận với Zing.vn hiện tượng "bùn lạ" bám lưới ngư dân địa phương trong những ngày gần đây xảy ra từ nhiều năm nay. 

ngu dan Quang Binh dinh bun la anh 1
Lưới đánh cá của ngư dân bị "bùn lạ" bám vào có màu vàng đục. Ảnh: N.V.

"Theo ngư dân báo lại thì đây là loại chất nhầy màu vàng đục được gọi là 'bờn'. Loại bờn này các năm trước vẫn bám vào lưới ngư dân mỗi khi biển lặng nhưng năm nay hơi khác thường ở chỗ nó xuất hiện nhiều hơn", ông Hiến nói. 

Khoảng gần một tuần nay, ngư dân vùng biển các xã Ngư Thủy Bắc, Ngư Thủy Trung, Ngư Thủy Nam liên tục bị "bùn lạ" bám vào lưới, làm giảm sản lượng đánh bắt. 

Liên quan vụ việc, ông Nguyễn Hữu Thiện, Phó giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Quảng Bình, cho hay cơ quan này đã cử cán bộ xuống địa bàn để ghi nhận, xác minh loại 'bùn lạ' mà ngư dân Lệ Thủy phản ánh. Cán bộ ngành Tài nguyên môi trường sẽ lấy mẫu để gửi xác minh, làm rõ loại "bùn lạ" này là chất gì. 

Chủ tịch xã Ngư Thủy Nam cho biết thêm hiện tượng "bùn lạ" hoặc "bờn" này bám lưới được ngư dân địa phương xem là chuyện bình thường vì đã xảy ra từ các năm trước. Biển càng lặng thì loại 'bờn' này càng lắng xuống đáy dày hơn nên lưới ngư dân bị bám nhiều hơn. 

"Những ngày gần đây, biển rất lặng nên có thể loại 'bờn' này bám lưới ngư dân nhiều hơn khiến họ lo lắng", ông Hiến thông tin.

Như Zing.vn đã thông tin, hơn một tuần trước, 3 tàu cá của ngư dân thị trấn Cửa Việt (huyện Gio Linh, Quảng Trị) đánh bắt trên vùng biển phía bắc đảo Cồn Cỏ thì bị bùn lạ bám vào ngư lưới cụ. Loại "bùn lạ" này khiến ngư dân bị chìm mất hàng chục tấm lưới, thiệt hại hàng trăm triệu đồng. 

'Bùn lạ' bám vào lưới tàu cá ngư dân đang đánh bắt trên biển

Chi cục Thủy sản Quảng Trị đã lấy mẫu, gửi xác minh chất "bùn lạ" bám vào lưới các tàu cá của ngư dân đang đánh bắt ở vùng biển phía bắc đảo Cồn Cỏ để làm sáng tỏ hiện tượng này.

Văn Được

Bạn có thể quan tâm