Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau Noo Phước Thịnh, đến phía Thu Minh phản bác NXS dùng nhạc chùa

Đại diện phía Thu Minh là nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong cho rằng hành động dùng nhạc "chùa" không phải sai sót và vô ý như ê-kíp phim "Ngôi nhà bươm bướm" giải thích trước đó.

Vừa qua, vụ việc ê-kíp thực hiện phim Ngôi nhà bươm bướm sử dụng ca khúc Mãi mãi bên nhau (Noo Phước Thịnh) và Đường cong, Taxi (Thu Minh thể hiện) không xin phép gây xôn xao dư luận. Sau khi phía Noo Phước Thịnh bức xúc đòi ê-kíp phim bồi thường 500 triệu đồng và công khai xin lỗi trên truyền thông đến lượt phía Thu Minh lên tiếng.

Tối 4/9, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong - người được độc quyền thực hiện hoặc cho phép người khác thực hiện các quyền của chủ sở hữu - gửi thông cáo tới báo chí.

Nguyễn Hải Phong nhấn mạnh ngoài việc ủy quyền cho Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) khai thác về quyền tác giả thì ê-kíp của anh không cấp phép cho bất kỳ đơn vị nào khai thác quyền liên quan đến quyền tác giả đối với 2 ca khúc trên.

thu minh ngoi nha buom buom anh 1
Phía Thu Minh và nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong đưa ra thông cáo chính thức liên quan đến vụ việc.

Thông cáo của Nguyễn Hải Phong viết: “Nhà sản xuất bộ phim giải thích với truyền thông về việc họ vô ý vi phạm vì đã mua tác quyền qua VCPMC. Chúng tôi không cho rằng việc xâm phạm tài sản trí tuệ này là vô ý, bởi lẽ đây không chỉ là quy định pháp luật rất căn bản trong ngành giải trí mà những sự việc vi phạm tương tự đã bị xử lý rất nhiều lần trong giới nghệ sĩ”.

Nhạc sĩ tiếp tục phản bác thông tin được đưa ra trước đó bởi đoàn phim rằng việc họ sử dụng các ca khúc là sai sót và vô ý.

Nhạc sĩ cho biết: “Mặt khác, tại Điều 2 của Hợp đồng sử dụng quyền tác giả âm nhạc giữa VIMAX và VCPMC đã ghi rõ phạm vi cấp phép sử dụng quyền tác giả là quyền sao chép tác phẩm, cụ thể là ‘không bao gồm các quyền liên quan của người biểu diễn, bản hòa âm phối khí, bản ghi âm ghi hình của nhà sản xuất’. Bản hợp đồng này đã được đọc, hiểu rõ và chấp thuận ký kết bởi người đại diện là ông Ngô Quang Hải”.

Nguyễn Hải Phong cho biết tới ngày 4/9, anh và ca sĩ Thu Minh chưa nhận được bất kỳ lời xin lỗi hay đề nghị bồi thường chính thức nào từ đại diện có thẩm quyền của đoàn làm phim.

Theo anh, dù nhà sản xuất có kế hoạch gỡ các ca khúc đã sử dụng và đăng ký lại tại cơ quan cấp phép thì cũng không thể xóa bỏ hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trước đó. Tuy nhiên, phía anh chưa đưa ra hành động pháp lý hay yêu cầu bồi thường vì thông cảm cho bộ phim phải tốn nhiều chi phí đầu tư.

thu minh ngoi nha buom buom anh 2
Ngôi nhà bươm bướm có sự tham gia của Liên Bình Phát, Hoàng Yến Chibi, Hồng Đào, NSƯT Thành Lộc...

“Bộ phim có sự tham gia của những nghệ sĩ gạo cội, chúng tôi tôn trọng và tránh làm tổn thương họ. Cuối cùng là khán giả, họ bỏ tiền để mua vé xem phim và có quyền miễn trừ với các vướng mắc pháp lý của nhà sản xuất, kể cả đó là vi phạm pháp luật nghiêm trọng”, Nguyễn Hải Phong viết thêm.

Thay vào đó, anh kêu gọi: “Các cơ quan chức năng liên quan, giới nghệ sĩ, truyền thông và khán thính giả chung tay cảnh báo các hành vi vi phạm tác quyền âm nhạc đang diễn ra rất trầm trọng tại Việt Nam”. Nguyễn Hải Phong cho biết anh trao quyền quyết định giải quyết sự việc cho luật sư.

Trước đó, khi phía Noo Phước Thịnh yêu cầu gỡ bỏ ca khúc khỏi phim, xin lỗi công khai và bồi thường 500 triệu đồng, đại diện đơn vị sản xuất Ngôi nhà bươm bướm cho biết đã xin hẹn gặp trực tiếp ê-kíp của Noo Phước Thịnh với mong muốn hợp tác giải quyết vấn đề.

Về phía ê-kíp của ca sĩ Thu Minh, đại diện nhà sản xuất cho biết đã hẹn gặp thành công và 2 bên đang tiến hành các bước thỏa thuận tiếp theo.

Noo Phước Thịnh đòi bồi thường 500 triệu, NSX nói gì?

Nhà sản xuất phim "Ngôi nhà bươm bướm" cho biết nhận được phản hồi của Noo Phước Thịnh, hẹn gặp giải quyết vụ việc vào 3/9. Nhưng ngày 1/9, nam ca sĩ đòi bồi thường 500 triệu.

Lan Phương

Bạn có thể quan tâm