Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sấu non trái vụ giá 100.000 đồng/kg tại Hà Nội

Mùa sấu đã qua gần 3 tháng nhưng khoảng một tuần nay, nhiều sạp hàng ở chợ Đồng Xuân (Hà Nội) bỗng đắt khách mua sấu non nghịch vụ dù giá bán đắt gấp 4-5 lần mức thông thường.

Mở hàng từ sáng sớm tới 10h, một chủ sạp hoa quả trên phố Hàng Khoai (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã bán lẻ tới hơn 10 kg sấu non trái vụ với giá 100.000 đồng/kg. Chủ hàng cho biết, do sấu lạc mùa nên số lượng không có nhiều, giá bị đẩy lên đắt gấp 4 lần giá sấu chính vụ mà vẫn đông khách chuộng mua. Không bán buôn như các mặt hàng khác cùng bày trên sạp vì lượng sấu nhập về có hạn, chị chủ chọn cách bán lẻ để thu lãi cao hơn.

"Giá bán lẻ cả trăm nghìn một cân nhưng thật ra lời lãi không nhiều đâu. Mọi năm sớm nhất cũng phải chờ tới tháng 4 mới có đợt sấu đầu tiên. Năm nay mới đầu tháng 1 đã có nên dù giá nhập cao, lãi thấp, tôi vẫn bán để cho khách biết thế nào là sấu non trái vụ thôi. Từ sáng tới giờ khách tới mua người nửa cân, người 1 cân mà vơi đến hơn chục cân sấu rồi đấy", chủ sạp chia sẻ.

Sấu non trái mùa giá 80.000-100.000 đồng/kg. Ảnh chụp tại chợ Đồng Xuân (Hoàn Kiếm, Hà Nội) sáng 16/1. Ảnh: Diệp Sa.

Tuy nhiên, qua khảo sát tại một số sạp bán hàng cùng loại quanh khu vực chợ Đồng Xuân, giá bán lẻ sấu trái vụ không có mức cố định mà dao động từ 80.000-100.000 đồng/kg, chênh nhau 20.000 đồng/kg.

Chị Thanh Lan (Hàng Chiếu, quận Hoàn Kiếm) nhanh tay chọn mua 0,5 kg sấu trước giờ đi làm. Chị Lan cho biết, theo thói quen, cuối mỗi vụ sấu hàng năm, chị thường mua 5-7 kg sấu chà sẵn vỏ trữ đông để ăn dần cho tới vụ sau. Sấu là loại quả chua, không thể ăn riêng nhưng lại là phụ liệu cần thiết để chế biến nhiều món ăn uống hấp dẫn từ bình dân tới cao cấp của người Hà Nội như rau muống luộc sấu, vịt om sấu, sấu ngâm chua ngọt, sấu ngâm đường...

Hiện tại, dù trong ngăn đá tủ lạnh còn tới hơn 4 kg sấu nhưng thấy ở chợ có bán sấu non, chị Lan vẫn hào hứng mua về. "Sấu trữ đông không thể có vị chua pha ngọt, thơm như sấu tươi được. Nhưng đúng là sấu trái vụ có khác, giá đắt gấp 5 lần tôi mua trong mùa. Đắt quá nên có thèm cũng chỉ dám mua nửa cân", chị Lan suýt xoa.

Bà Nguyễn Thị Thu (Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm) tới chợ nhập buôn hàng về bán lẻ tại nhà. Chọn nhập rất nhiều loại củ quả khác nhau, bà cũng muốn nhập thêm cả sấu trái mùa về bán nhưng do giá quá cao nên đành bỏ lại món ngon. Bà tâm sự: "Bao nhiêu năm bán hàng, năm nay tôi mới thấy có sấu trẩy từ tháng 1. Muốn nhập về bán cho khách quen nhưng giá đắt thế này, về lại chia bán lẻ từng quả một, chả biết tính toán thế nào, đành thôi vậy".

Trên đường Trần Phú (quận Ba Đình), con phố dài nổi tiếng với hàng trăm cây sấu cao niên, người đi đường không tìm thấy nổi một cành hoa sấu. Theo thông tin từ các chủ hàng chợ Đồng Xuân, sấu trái mùa hái từ đầu tháng 1 năm nay chỉ nhập từ một nguồn duy nhất tại Thái Nguyên.

Sấu xanh trẩy muộn giá 45.000 đồng/kg đắt khách

Đắt gấp rưỡi giá sấu đầu mùa nhưng sấu xanh trẩy muộn bán tại các chợ Hà Nội, TP.HCM và các shop online vẫn hút mạnh khách mua. Giá sấu tươi dao động 40.000 - 45.000 đồng/kg.

Diệp Sa

Bạn có thể quan tâm