Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau lưng Ronaldo vẫn còn có Pepe

Sau các trận đấu ở bảng "tử thần", tuyển Bồ Đào Nha sẽ chạm trán Bỉ tại vòng 1/8. Pepe và các đồng đội cần thận trọng bởi đối thủ đang sở hữu một trong những hàng công mạnh nhất.

“Ở tuổi 38, Pepe chơi bóng như thể anh ấy mới 25 tuổi. Lý do có thể là Pepe mang trong mình DNA của một nhà vô địch thực thụ”, Toni Martinez, tiền đạo đang khoác áo Porto, dành lời khen cho người đồng đội trên Marca.

“Pepe sẽ nổi điên nếu đội bóng không giành chiến thắng. Cậu ấy luôn thể hiện cá tính của mình khi còn chơi cho Real Madrid và sau này là Porto. Hiện tại đó vẫn là Pepe mà tôi biết”, HLV Fernando Santos của tuyển Bồ Đào Nha nói về người học trò của mình trên Marca.

Pepe van la tru cot doi voi Bo Dao Nha anh 1

Pepe vẫn là chốt chặn đáng tin cậy của tuyển Bồ Đào Nha. Ảnh: Reuters.

Theo chiến lược gia 66 tuổi, Pepe thường xuyên hoạt động ở cường độ cao và sự xông xáo của hậu vệ 38 tuổi là rất cần thiết cho "Selecao Châu Âu" (biệt danh của tuyển Bồ Đào Nha). Trung vệ của Porto đang là cầu thủ lớn tuổi nhất chơi bóng tại Euro hè này. Tuy vậy, với lối chơi đáng tin cậy của mình, Pepe vẫn cho thấy tuổi tác không mang nhiều ý nghĩa đối với anh.

Trong trận đấu với Pháp, Pepe đạt tỷ lệ chuyền chính xác 92%, tắc bóng thành công 2 lần và chiến thắng ở cả 2 tình huống tranh chấp tay đôi (theo số liệu SofaScore). Anh cũng không phải người trực tiếp mắc lỗi dẫn đến quả phạt đền dành cho Pháp ở cuối hiệp 1.

Kể cả ở trận thua của Bồ Đào Nha trước Đức, hậu vệ 38 tuổi vẫn cho thấy màn trình diễn không tệ với 3 lần phá bóng giải vây, 2 lần cắt đường chuyền của đối phương, và chiến thắng 4 trong tổng số 5 pha tranh chấp tay đôi (theo SofaScore).

Chơi cạnh Pepe ở hậu tuyến của “Selecao Châu Âu” đang là Ruben Dias - cầu thủ hay nhất Premier League mùa giải 2020/21. Tuy nhiên, bên cạnh sức trẻ của Dias, Bồ Đào Nha vẫn cần bản lĩnh và sự già rơ của Pepe với mục tiêu bảo vệ chức vô địch tại Euro 2020.

Theo Marca, Pepe "chinh chiến" cùng Bồ Đào Nha qua 3 kỳ World Cup (2010, 2014 và 2018) và 3 kỳ Euro (2008, 2012 và 2016) nếu không tính Euro năm nay.

Pepe cùng người đồng đội trong màu áo ĐTQG là Joao Moutinho xếp thứ hai trong danh sách những cầu thủ ra sân nhiều nhất tại ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu với 18 lần ra sân. Con số này chỉ kém Cristiano Ronaldo với 24 lần ra sân.

Pepe van la tru cot doi voi Bo Dao Nha anh 2

Pepe không còn là hậu vệ chơi thô bạo trên sân. Ảnh: Reuters.

Giá trị của Pepe không chỉ nằm ở sự tỉnh táo trong cách phòng ngự, mà còn kinh nghiệm. Người hâm mộ chắc chắn không thể quên khoảnh khắc trung vệ này "nhắc bài" cho thủ thành Rui Patricio, khi đối mặt với tiền đạo Karim Benzema (Pháp) trên chấm 11 m.

Trong quá khứ, Pepe vẫn được nhớ tới với hình ảnh "đồ tể", một trung vệ có lối đá rất xấu và đầy tiểu xảo. Thế nhưng, cựu sao Real Madrid giã từ hình ảnh ấy. Anh chơi ít thô bạo và không thường nhận thẻ.

Trận đấu gần nhất Pepe dính thẻ vàng là trước Benfica tại giải VĐQG Bồ Đào Nha hôm 6/5. Còn trong 7 trận gần nhất ở mọi cấp độ, từ CLB đến ĐTQG, trung vệ 38 tuổi chưa nhận thẻ phạt nào.

Đối thủ của Bồ Đào Nha là tuyển Bỉ - đội đã ghi đến 7 bàn thắng tại Euro năm nay. Thành tích này chỉ kém một bàn so với Hà Lan - đội bóng dẫn đầu giải đấu với 8 bàn thắng.

Ở VCK Euro 2020, bên cạnh Eden Hazard hay Dries Mertens, Romelu Lukaku là “họng pháo” chủ lực trên đỉnh hàng công của "Quỷ đỏ" (biệt danh của tuyển Bỉ) khi anh đã có 3 lần lập công. Con số này chỉ đứng sau Ronaldo với 5 bàn thắng (theo trang chủ UEFA).

Vì vậy, Pepe sẽ cần phải thể hiện những phẩm chất tốt nhất, để vô hiệu hóa Lukaku. Khiến trung phong người Bỉ tắt tiếng, cơ hội để Bồ Đào Nha làm giảm sức mạnh đối thủ nhiều khả năng tăng lên.

Tâm điểm ở cặp đấu giữa Bỉ và Bồ Đào Nha có lẽ là cuộc chiến của những “quái vật” săn bàn đích thực, với Ronaldo và Lukaku. Tuy vậy, nên nhớ đằng sau lưng của CR7, Bồ Đào Nha vẫn còn đó sự hiện diện của Pepe.

Ronaldo đổ nước lên đầu Pepe Chiều 25/6, Liên đoàn Bóng đá Bồ Đào Nha chia sẻ khoảnh khắc hài hước của Cristiano Ronaldo và Pepe trong buổi tập trước thềm đại chiến với Bỉ tại vòng 16 đội Euro 2020.

Thủ môn Bồ Đào Nha không nghe lời Pepe

Nếu làm theo chỉ dẫn từ Pepe, thủ môn Rui Patricio có thể cản được cú sút phạt đền của Benzema trận Bồ Đào Nha hòa Pháp 2-2 rạng sáng 24/6 (giờ Hà Nội).

Dàn sao Bồ Đào Nha sót lại sau chức vô địch Euro 2016

Cristiano Ronaldo, Jose Fonte, Pepe và Joao Moutinho có thể bước vào kỳ Euro cuối cùng trong sự nghiệp.

Khôi Hoàng

Bạn có thể quan tâm