Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau lệnh cấm của Trung Quốc, Bitcoin càng dễ khai thác

Độ khó khai thác Bitcoin đã giảm xuống mức thấp nhất tính từ năm 2020. Các "thợ đào" có thể thu được lợi nhuận cao hơn nhờ vào hiệu chỉnh thuật toán.

Theo CNBC, việc khai thác Bitcoin đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/2020. Vào chiều 3/7, mạng lưới đã tự điều chỉnh để độ khó giảm đi 28%.

Hơn một nửa số máy đào Bitcoin trên thế giới "ngắt mạng" sau lệnh cấm khai thác của Trung Quốc. Các mỏ đào lớn của nước này cùng dần di dời sang Mỹ. Trong thuật toán của Bitcoin có tính năng quan trọng là tự điều chỉnh độ khó sau khoảng 2 tuần để đảm bảo tốc độ xử lý các khối luôn được giữ ở mức trung bình, không thay đổi nhiều.

Thuật toán của đồng Bitcoin vừa được hiệu chỉnh giúp các thợ đào vẫn đang duy trì có được phần chia lớn hơn.

Bitcoin de dao hon sau lenh cam cua Trung Quoc anh 1

Bên trong mỏ khai thác Bitcoin ở Tứ Xuyên, Trung Quốc. Ảnh: Getty.

"Đây được xem như một 'bữa tiệc' để chiêu đãi cho các thợ đào Bitcoin. Họ đột nhiên nhận được miếng bánh lớn, kiếm được nhiều đồng BTC hơn mỗi ngày", Brandon Arvanaghi, kỹ sư khai thác Bitcoin cho biết.

Hiệu chỉnh giúp việc khai thác trở nên dễ dàng

Theo CNBC, Trung Quốc từ lâu đã là tâm điểm của các thợ đào Bitcoin, ước tính khoảng 65-75% năng lực đào trên thế giới hoạt động ở nước này. Tuy nhiên, lệnh cấm khai thác tiền mã hóa khiến nhiều thợ mỏ phải chuyển máy móc từ Trung Quốc ra nước ngoài.

"Đây là lần đầu tiên chúng tôi phải ngừng hoàn toàn việc khai thác", Darin Feinstein, nhà sáng lập Blockcap và Core Scientific chia sẻ.

Tỷ lệ băm (hashrate) của Bitcoin bắt đầu giảm sau khi đạt mốc cao nhất vào tháng 5, từ 188,6 TH/giây xuống còn 87,6 TH/giây vào ngày 2/7. Thông thường, mất khoảng 10 phút để hoàn thành một khối. Tuy nhiên, Darin Feinstein cho rằng mạng lưới Bitcoin đã bị chậm lại với thời gian thực hiện khối vào khoảng 14-19 phút.

Theo quy định của thuật toán ban đầu, mạng lưới Bitcoin hiệu chỉnh thuật toán sau mỗi 2.016 khối hoặc khoảng 2 tuần/lần nhằm đặt lại độ khó khai thác đồng tiền số này. Ngày 3/7, mã của Bitcoin đã tự động giảm độ khó của việc khai thác xuống 28% và khôi phục thời gian khối còn 10 phút.

Đây được xem là mốc giảm lớn nhất trong lịch sử mạng lưới Bitcoin.

Theo CEO công ty tiền tệ kỹ thuật số Foundry Mike Colyer, thuật toán BTC được lập trình để xử lý việc tăng hoặc giảm của các máy khai thác. Việc giảm độ khó và có ít đối thủ cạnh tranh cũng sẽ khiến các thợ mỏ tăng doanh thu đáng kể.

"Tất cả thợ đào Bitcoin đều tham gia nền kinh tế chung và đang khai thác trên cùng một mạng lưới. Vì vậy, các thợ đào đều sẽ thấy doanh thu tăng lên đáng kể", cựu Giám đốc Khai thác tại Greenridge Generation, Kevin Zhang nói.

Bitcoin de dao hon sau lenh cam cua Trung Quoc anh 2

Trung Quốc từng là quốc gia chiếm tỷ trọng năng lực đào Bitcoin lớn nhất thế giới. Ảnh: Bloomberg.

Theo ông Zhang, doanh thu ước tính của thợ đào đang sử dụng máy Bitmain là 29 USD/ngày, cao hơn 7 USD so với doanh thu trước khi có hiệu chỉnh. Về dài hạn, Zhang cho rằng doanh thu khai thác chỉ giảm 17% so với mốc đỉnh giá BTC vào tháng 4, trong khi giá của đồng tiền này đã giảm khoảng 50%.

"Chúng tôi đang mong chờ mức lợi nhuận khai thác cao hơn cho các khách hàng của Compass Mining. Tôi kỳ vọng các thợ mỏ sẽ lãi được khoảng 35%", Whit Gibbs, Giám đốc Điều hành công ty khai thác Compass chia sẻ.

Độ khó khai thác Bitcoin giảm mang lại lợi ích cho thợ đào, những mỏ sử dụng thiết bị thế hệ mới sẽ được hưởng lợi nhiều nhất. Theo CNBC, phần lớn thiết bị ở Trung Quốc bị loại bỏ là thế hệ cũ, không hiệu quả và hoạt động với tỷ suất lợi nhuận nhỏ.

Độ khó có thể tăng đột biến trong 6 tháng tới

Theo tờ CNBC, dự đoán hashrate sẽ giảm trong bao lâu là việc rất khó. Trung Quốc hoàn toàn có khả năng "đảo ngược tình thế", thay đổi chính sách dễ dàng sau lệnh cấm và đây có thể chỉ là một gián đoạn ngắn hạn đối với các mỏ đào Bitcoin tại nước này. White Gibbs cho rằng các công ty khai thác sẽ có doanh thu tăng cao trong nửa cuối năm 2021.

"Mỗi ngày, các thợ mỏ Trung Quốc đều tìm kiếm nơi có thể đặt máy móc và tiếp tục đào Bitcoin. Hiện tại, mặt bằng khai thác đang bị hạn chế", Mike Colyer nói.

Theo ông Darin Feinstein, ngay cả trước lệnh cấm, Trung Quốc vẫn còn thiếu cơ sở hạ tầng để đặt được các máy khai thác thế hệ mới của Bitmain. Hiện tại, các giàn "trâu cày" đã qua sử dụng bị bán tháo rất nhiều. Kỹ sư khai thác Bitcoin Brandon Arvanaghi cho rằng một số công ty chuyên đào đồng BTC đã xây dựng xong các giàn máy từ thiết bị cũ và bắt đầu hoạt động trở lại.

Bitcoin de dao hon sau lenh cam cua Trung Quoc anh 3

Một trong những nhà máy đào coin lớn nhất ở Tứ Xuyên, Trung Quốc. Ảnh: Internet.

"Chúng ta sẽ không thể thấy hashrate giảm trong một đêm mà chỉ có thể thấy nó tăng trở lại trong vài tháng tới", Brandon Arvanaghi nói.

Nước Mỹ là nơi có thể tận dụng tốt nhất việc hiệu chỉnh này để đào Bitcoin. Theo CNBC, các nhà máy khai thác lớn nhất nước này đã ký hợp đồng để mua các giàn "trâu cày" cũ. Brandon Arvanaghi cho rằng hoạt động khai thác Bitcoin đang "bùng nổ" ở Mỹ, có nhiều vốn đầu tư mạo hiểm đổ vào. Vì vậy, họ sẵn sàng tận dụng lợi thế của việc thợ mỏ bán tháo máy cũ và thu mua lại.

"Nhiều công ty khai thác Bitcoin của Mỹ được cấp thêm vốn khi giá Bitcoin bắt đầu tăng vào tháng 11/2020, có nghĩa là họ đã xây dựng và hoạt động hết công suất sau lệnh cấm của Trung Quốc. Đó là thời điểm tuyệt vời để đào Bitcoin", Brandon Arvanaghi nói.

Hàng tấn máy đào Bitcoin đang rời Trung Quốc để đến Mỹ

Các thợ đào Bitcoin đang tìm cách chuyển hệ thống khai thác của mình rời khỏi Trung Quốc.

An Khang

Theo CNBC

Bạn có thể quan tâm