Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau hơn một năm, tôi bán lại iPhone X chỉ còn dưới 10 triệu

Mua iPhone X mới giá hơn 20 triệu đồng, sau một năm sử dụng, tôi bán máy với giá dưới 10 triệu đồng.

Cuối năm 2018, tôi mua iPhone X 64 GB chính hãng, màu trắng tại một hệ thống lớn ở TP.HCM với giá 25 triệu đồng. Mức giá này được xem khá tốt vì vừa giảm 2 triệu đồng.

Sau hơn một năm sử dụng, tôi có ý định bán iPhone X để nâng cấp lên iPhone 11 Pro Max. Cơ bản, chiếc iPhone X vẫn đáp ứng tốt các nhu cầu hàng ngày của tôi. Những tác vụ đều chạy mượt, nhanh chóng.

Điểm làm tôi khó chịu trên máy đến từ việc nhanh hết pin và sạc quá chậm. iPhone 11 Pro Max có màn hình lớn hơn, camera chụp ảnh đẹp, pin dung lượng cao và có kèm sạc nhanh 18 W trong hộp. Đây là những yếu tố đủ để thuyết phục tôi muốn lên đời iPhone mới.

iPhone X mat gia anh 1

iPhone X mất hơn nửa giá sau một năm sử dụng.

Để chuẩn bị cho việc bán máy và không bị ép giá. Tôi lên các trang web bán iPhone X cũ để tìm hiểu. Chiếc iPhone 3 năm tuổi qua sử dụng được các cửa hàng chào bán với giá từ 11-12 triệu đồng cho hình thức 97-99%, không kèm phụ kiện.

Tôi đã đăng lên các trang rao vặt và chào bán máy giá 10 triệu đồng, có kèm hộp và đầy đủ phụ kiện. Sau khoảng 30 phút, tôi nhận được nhiều tin nhắn và cuộc gọi hỏi mua máy. Tuy nhiên, đa phần đều "ép giá" xuống mức 7-8 triệu đồng. Dĩ nhiên, đây không phải là mức giá mong muốn và tôi đã gỡ bài đăng trên trang rao vặt dù chưa bán được máy.

Tôi nghĩ nếu mang ra các cửa hàng có thể giá bán của máy sẽ cao hơn. Tôi đã chọn một cửa hàng ở đường Trần Quang Khải (quận 1, TP.HCM) để bán máy. Sau hơn 15 phút kiểm tra tình ngoại hình, pin, nhân viên thông báo chiếc iPhone X của tôi bị cấn nhẹ ở góc trên, hình thức còn 97%, tình trạng pin 84%. Cửa hàng này thu lại chiếc iPhone X của tôi với giá 5 triệu đồng.

Tôi hơi sốc với mức giá mà cửa hàng đưa ra. Nó quá thấp so với mức kỳ vọng. Nhưng kỳ thực mà nói, iPhone X đã hơn 2 năm tuổi và đã bị Apple khai tử, mức giá này có thể hiểu được.

Tôi tìm đến một cửa hàng khác trên đường 3/2 (quận 10, TP.HCM) để bán máy. Tại đây, chủ cửa hàng hỏi tôi muốn bán iPhone X giá bao nhiêu. "10 triệu" tôi trả lời.

"Giá đó em bán cho bạn bè chứ cửa hàng không thu cao vậy đâu. Ở đây anh chỉ thu lại từ 5-6 triệu đồng thôi", chủ cửa hàng trên đường 3/2 nói.

iPhone X mat gia anh 2

iPhone X có màn hình 5,8 inch.

Không bỏ cuộc, tôi lên xe và tìm đến một cửa hàng trên đường Sư Vạn Hạnh (quận 10, TP.HCM). Cửa hàng này thu iPhone X với giá 9,5 triệu đồng. Chủ cửa hàng cho biết tùy vào tình trạng mà iPhone X sẽ có mức giá khác nhau, giao động từ 9-10 triệu đồng. Tôi đồng ý bán máy sau hơn nửa ngày trời lê la ở các cửa hàng.

Cửa hàng này cũng bán iPhone 11 Pro Max xách tay mới với giá 27,2 triệu đồng cho bản 64 GB màu xanh. Tôi chấp nhận bù 17,7 triệu đồng để lên đời iPhone mới.

Việc một thiết bị công nghệ mất hơn 50% giá sau một năm sử dụng là điều bình thường khi vòng đời smartphone ngày càng rút ngắn lại và các cửa hàng thi nhau hạ giá mùa thấp điểm.

Trường hợp iPhone X mất nửa giá sau hơn một năm của tôi là ví dụ cho thấy iPhone không còn "giữ giá" như lời đồn lâu nay, và bạn cũng không cần kỳ vọng nó như một loại tài sản có thể giữ giá khi mua đi bán lại, kiểu như những chiếc xe hiếm như Super Dream đời đầu, Spacy, Suzuki Satria (Su xì-po)... hay gần hơn là những chiếc điện thoại có giá trị sưu tầm như Nokia 8800.

Tôi nghĩ rằng những người có thừa khả năng mua di động cao cấp sẽ không quá quan tâm đến sự mất giá khi bán lại. Nếu muốn được lợi nhất, bạn có thể đổi điện thoại mới mỗi khi nó ra mắt và bán lại ngay model cũ.

iPhone XS giá dưới 12 triệu đồng tại Việt Nam

Nhiều cửa hàng đang chào bán iPhone XS qua sử dụng với giá từ 11,6 triệu đồng. Trong khi hàng mới chính hãng có giá 18,9 triệu đồng.

Mẫu iPhone bị khai tử vẫn vào top bán chạy

Có tới 9 trên tổng số 10 smartphone bán chạy nhất năm 2019 thuộc về Apple và Samsung. Oppo A5 là ngoại lệ duy nhất xuất hiện trong bảng xếp hạng smartphone bán chạy nhất 2019.

Lê Trọng

Bạn có thể quan tâm