Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau Hawaii, truyền hình Nhật lại phát nhầm báo động tên lửa

Đài truyền hình nhà nước NHK lên tiếng xin lỗi chỉ vài phút sau khi phát đi cảnh báo rằng Triều Tiên vừa phóng tên lửa và yêu cầu người dân tìm nơi trú ẩn.

Báo động được NHK phát đi qua ứng dụng trên thiết bị di động cũng như trên website của đài này vào lúc 18h55 ngày 16/1 (giờ địa phương), theo AFP.

"Dường như Triều Tiên vừa phóng một tên lửa... 'Di chuyển vào trong các tòa nhà hoặc xuống dưới mặt đất': chính phủ", báo động viết.

Tuy nhiên chỉ 5 phút sau, NHK thừa nhận báo động được phát đi là không đúng. "Chúng tôi rất xin lỗi", NHK nói trên website, không giải thích gì thêm.

nhat phat nham bao dong ten lua anh 1
Người dân Nhật Bản theo dõi bản tin sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên hồi tháng 8/2017. Ảnh: Getty.

Vài ngày trước đó, một sự việc tương tự xảy ra tại bang Hawaii của Mỹ. Điện thoại của nhiều người dân sống tại bang này nhận được báo động về một quả tên lửa đạn đạo đang bay đến, khiến nhiều người lo sợ trước khi biết đây là lỗi của nhân viên trực tại cơ quan quản lý khẩn cấp.

Nhật Bản và Triều Tiên có mối quan hệ căng thẳng khi Bình Nhưỡng thường xuyên đưa ra những lời đe dọa, đồng thời phóng tên lửa đến gần cũng như bay qua Nhật Bản trong các vụ thử nghiệm.

"Đừng làm tôi sợ. Thật là tốt khi (Triều Tiên) không phóng tên lửa", một người dùng Twitter tại Nhật viết.

"Tôi đã rất bất ngờ nhưng đó là sai sót. Hãy làm việc của mình đi, NHK", một người khác 'tweet'.

Tại Hawaii hôm 13/1, các nhà chức trách phải mất đến 40 phút mới nhận ra sai sót do nhân viên ấn nhầm nút "khi đổi ca trực". Thống đốc bang này cho hay báo động nhầm không thể được "sửa" một cách tự động mà phải nhờ con người thao tác.

Toàn cảnh cuộc gặp 'phá băng' quan hệ liên Triều Cuộc đối thoại cấp cao ngày 9/1 giữa Hàn Quốc và Triều Tiên đã đem lại những kết quả tích cực đầu tiên cho quan hệ liên Triều sau thời gian dài căng thẳng.

Trung Quốc nói hội nghị Triều Tiên ở Canada là 'phi pháp'

Những nước lớn như Trung Quốc và Nga không có mặt trong hội nghị do Mỹ và Canada tổ chức để bàn về cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên.

Những lần thế giới suýt chiến tranh hạt nhân vì báo động sai

Các trung tâm cảnh báo tên lửa của Mỹ và Liên Xô nhiều lần đưa ra báo động sai vì nhầm lẫn Mặt Trăng, hoặc Mặt Trời, khiến nhân loại suýt diệt vong vì chiến tranh hạt nhân.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm