Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Sau giải U23 châu Á, đừng áp đặt chỉ tiêu cho Olympic Việt Nam'

Đây là nhận định của Trưởng đoàn thể thao Việt Nam Trần Đức Phấn khi trả lời cho câu hỏi mục tiêu cụ thể mà đoàn giao cho các cầu thủ bóng đá Olympic Việt Nam tại ASIAD 18.

Kiếm thủ Vũ Thành An cầm cờ cho Đoàn thể thao Việt Nam tại ASIAD 2018 Đây là lần thứ ba Vũ Thành An được giao trọng trách cầm cờ cho Đoàn Việt Nam tại các sự kiện thể thao. Anh cho biết sẽ nỗ lực hết mình để mang vinh quang về cho tổ quốc.

Kỳ Á vận hội thể thao 2018 đang đến rất gần. Trong quá khứ, tại ASIAD 2010 và 2014, Việt Nam chỉ giành được 2 tấm HCV. Đó là lý do khiến nhiều người đặt câu hỏi khi chỉ tiêu lần này đề ra cho đoàn thể thao Việt Nam là 3 HCV.

Theo ông Trần Đức Phấn, tại mỗi kỳ ASIAD, thể thao Việt Nam luôn đặt mục tiêu rõ ràng, trong đó chỉ tiêu phải cao hơn khả năng có thể đạt được để các VĐV có động lực phấn đấu.

truong doan the thao Viet Nam Tran Duc Phan,  doi tuyen Olympic Viet Nam,  ASIAD 18 anh 1
Trưởng đoàn Trần Đức Phấn giao lưu trực tuyến với độc giả của Zing.vn. Ảnh: Thế Anh.

Cần đặt chỉ tiêu để phấn đấu

ASIAD là đấu trường cấp châu lục, nên thể thao Việt Nam đối mặt với không ít khó khăn. Các VĐV gặp phải nhiều hạn chế khi không thể có được tầm vóc, khả năng so với đối thủ châu lục về sức mạnh, nhanh, bền. 

"Tuy nhiên, sau khi rà soát toàn bộ lực lượng, Đoàn thể thao Việt Nam có cơ sở để đặt chỉ tiêu 3 HCV ở các môn Olympic như điền kinh, bơi lội, bắn súng, cử tạ, karatedo; hoặc các môn ASIAD như Wushu, Pencak Silat. Vấn đề đặt ra là làm sao để các VĐV thi đấu ở khả năng cao nhất", ông Phấn cho biết.

Một trong những động lực lớn giúp các VĐV thi đấu tốt là khen thưởng kịp thời. Theo ông Phấn, mỗi VĐV đạt HCV tại đại hội lần này sẽ được thưởng nóng 300 triệu đồng, còn đối với HCB và HCĐ lần lượt là 30 triệu và 20 triệu đồng.

Ông Phấn lý giải về sự khác biệt giữa HCV với HCB và HCĐ: "Nguyên nhân là bởi các đơn vị đồng hành hỗ trợ, tài trợ thưởng nóng tại ASIAD căn cứ vào thành tích thực tế. Số lượng HCV tại ASIAD đang rất khiêm tốn, nên các đơn vị tập trung vào VĐV giành HCV để tạo động lực phấn đấu".

Trưởng đoàn thể thao Việt Nam còn cho biết thêm, một số đơn vị đồng hành sẽ đến Indonesia để cổ vũ và chuẩn bị kinh phí thưởng thêm cho các VĐV, đặc biệt là HCV đầu tiên hoặc HCV cuối cùng.

truong doan the thao Viet Nam Tran Duc Phan,  doi tuyen Olympic Viet Nam,  ASIAD 18 anh 2
Pencak silat là một trong những bộ môn được kỳ vọng giành huy chương tại ASIAD. Ảnh: Minh Chiến.

Kỳ ASIAD chuẩn bị tốt nhất từ trước đến nay

Theo đánh giá của ông Phấn, cho đến nay, công tác chuẩn bị chuyên môn của đoàn đã hoàn toàn đi đúng với kế hoạch đề ra. Từ các VĐV xuất sắc trọng điểm cho đến những VĐV đang tập huấn ở nước ngoài đều sang Indonesia đúng lịch trình.

Về kế hoạch ăn ở đi lại cho các VĐV, đoàn cũng đã có kế hoạch chuẩn bị, tổ chức và dự phòng chi tiết từ sớm. Hai địa điểm thi đấu tại Indonesia là Jakarta và Palembang tương đối xa, trong khi vấn đề giao thông ở Indonesia cũng gặp nhiều trở ngại. Tuy nhiên, Đoàn Việt Nam đã chuẩn bị các phương án để đáp ứng được nhu cầu di chuyển của các VĐV.

Bên cạnh đó, vấn đề dinh dưỡng cũng được chú trọng. Chế độ dinh dưỡng theo quy định của Nhà nước là đóng 50 USD/người/ngày cho đoàn. Vì đồ ăn ở Indonesia còn khá xa lạ với các VĐV Việt Nam, đoàn thể thao cũng chuẩn bị khá kỹ lưỡng từ nhà mang đi.

Về chỗ ở, Đoàn Việt Nam đều sinh hoạt tại làng thể thao ở Jakarta và Palembang. Làng sinh hoạt của các VĐV tại Jakarta được xây mới trong một khu giống đại học, các khu phòng ở có 3 người mỗi phòng, sinh hoạt đảm bảo nhưng phải theo quy định chung.

Đoàn Việt Nam được phân ở tòa nhà số 7, tòa cuối cùng trong làng thể thao. Tuy nhiên, theo báo cáo, tòa nhà này không được đánh giá tốt so với tòa nhà khác. Còn Palembang từng tổ chức SEA Games, khu nhà ở về cơ bản không có vấn đề gì.

Sau khi lượng hóa, có thể coi đây là một kỳ ASIAD Việt Nam chuẩn bị tốt nhất từ trước đến nay.

truong doan the thao Viet Nam Tran Duc Phan,  doi tuyen Olympic Viet Nam,  ASIAD 18 anh 3
Các cầu thủ đội tuyển Olympic Việt Nam tập luyện trên đất Indonesia. Ảnh: Việt Hùng.

Không có mục tiêu cụ thể cho môn bóng đá

Kể từ đầu năm 2018 đến nay, thành công tại vòng chung kết U23 châu Á khiến hiệu ứng của đội tuyển U23 Việt Nam lan mạnh khắp cả nước và vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Tham dự ASIAD 18, CĐV cũng coi đội tuyển Olympic Việt Nam là lực lượng đặc biệt nên rất quan tâm tìm hiểu về thông tin của thầy trò HLV Park Hang-seo.

Xuất quân đến Indonesia, HLV Park và ban huấn luyện đội tuyển gặp phải nhiều áp lực, từ việc tuyển chọn số lượng cầu thủ xuống còn 20 cái tên đến khi sang nước bạn sớm gặp phải vấn đề không có sân bãi để tập luyện. "Sau khi nắm được thông tin của đội tuyển tại Indonesia, lãnh đạo đoàn thể thao Việt Nam đã tìm mọi cách giải quyết sân tập cho các cầu thủ", ông Phấn chia sẻ. 

Tuy nhiên, cũng theo ông Phấn, kỳ tích Thường Châu đầu năm nay không nên sử dụng làm thước đo để đặt mục tiêu cho các các cầu thủ. Lực lượng Oympic Việt Nam lần này tham dự là U23+3. Tại ASIAD, có nhiều đối thủ mạnh, thậm chí đã tham dự World Cup, trình độ chuyên môn rất cao.

"Bóng đá Việt Nam ở châu lục còn nhiều hạn chế so với các quốc gia khác như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Không thể nói chúng ta vào đến trận chung kết U23 châu Á là tại ASIAD sẽ phải vào được bán kết hoặc hơn. Trong bóng đá không có logic, không nên dựa vào thành tích đã có, chỉ nên đặt mục tiêu để đội thi đấu tốt nhất", Trưởng đoàn thể thao Việt Nam nhận định.

Còn với bóng đá nữ, ông Phấn cũng cho biết trình độ của Việt Nam so với châu lục còn thua kém khá xa nên chỉ giành mục tiêu vượt qua vòng bảng, vào vòng trong đến đâu hay đến đó. Các cầu thủ của đội tuyển bóng đá nam và nữ chỉ cần thi đấu hết sức mình, đó là chiến công lớn nhất dành cho người hâm mộ nơi quê nhà.

‘Sau thành tích tại U23 châu Á, Olympic VN chịu áp lực lớn ở ASIAD’

Sáng 13/8, tại tòa soạn Zing.vn, Trưởng đoàn thể thao Việt Nam Trần Đức Phấn cùng vận động viên Vũ Thành An của môn đấu kiếm trả lời độc giả trước thềm ASIAD 2018.

Bích Hiền

Bạn có thể quan tâm