Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau 'đấu' rượu ở miền Tây, người tự tử, kẻ phạm tội

Cuối năm nhiều tiệc nhậu ở miền Tây tổ chức rình rang, đầy bia rượu. Không ít người vì quá cao hứng đã say xỉn, không làm chủ bản thân khiến gia đình tan nát hoặc bỏ mạng.

Ngày 23/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau cho biết đang làm thủ tục khởi tố Trần Hoàng Vững ở xã Trần Phán, huyện Đầm Dơi (Cà Mau) về hành vi Giết người. Nghi can 28 tuổi này thừa nhận đâm chết nhạc công 22 tuổi Lê Minh Thạch, ngụ huyện Thới Bình (Cà Mau).

Kẻ chết người đi tù…

Sự việc xảy ra tại đám giỗ nhà người quen Vững ngày 20/1. Nhậu từ chiều đến tối, thanh niên này say xỉn, xin hát góp vui khi thấy gia chủ thuê dàn nhạc.

Vững hát câu được câu không rồi ngưng vì liên tục rớt nhịp. Sợ "quê độ" với những người xung quanh, thanh niên này quay sang đổ lỗi cho anh Thạch. Trong lúc cự cãi, Vững chạy tìm dao đâm chết nhạc công.

Hàng loạt vụ đọ tửu lượng chết người ở miền Tây

Ở miền Tây thường xảy ra ép rượu rồi thách nhau uống quên đường về. Có trường hợp tại đám tang người chết vì rượu, các “ma men” đua nhau uống đến mất mạng.

Khi Vững bị bắt thì nhà chức trách cũng di lý Đỗ Đắc Anh từ Sài Gòn về Cà Mau điều tra hành vi Giết người trong một vụ án khác. Thanh niên 23 tuổi này bị tình nghi đâm chết Ngô Hoàng Dương (23 tuổi, ngụ huyện Ngọc Hiển) và Hồ Chí Cường (27 tuổi, ngụ TP Cà Mau) rồi trốn lên quận Bình Tân, TP HCM.

Trước khi xảy ra án mạng, hai nạn nhân nhậu tại nhà người quen đêm 19/1. Ra về hơn 22h, đến phường 9, TP Cà Mau xảy ra va quẹt xe với Anh.

Có chút men say, đôi bên gây gổ, chẳng chịu làm hòa. Anh được cho là chạy vào nhà trọ của người quen lấy dao đâm chết Dương, Cường. Sau khi gây án, nghi can cùng hai cô gái ở trọ trốn lên Sài Gòn.

Theo người thân nạn nhân, anh Cường là tài xế taxi ở Sài Gòn, về quê chơi được vài ngày thì xảy ra án mạng, bỏ lại vợ với 2 con nhỏ. Còn hung thủ từng có tiền án Cố ý gây thương tích, vừa chấp hành xong hình phạt 4 năm tù cách đây không lâu thì tiếp tục gây trọng tội. Cơ quan điều tra đang làm rõ hành vi che dấu hoặc không tố giác tội phạm của những người liên quan.

Đôi trai gái thách uống rượu bằng chén tại một đám cưới ở miền Tây. Ảnh: Việt Tường
Đôi trai gái thách uống rượu bằng chén tại một đám cưới ở miền Tây. 

Không chỉ sát hại người xa lạ, "đệ tử lưu linh" còn xem họ hàng là "kẻ thù" khi nóng giận bộc phát trong cơn say. Đó là án mạng xảy ra từ tiệc nhậu đêm 3/1 kéo dài đến rạng sáng hôm sau tại nhà Thạch Sắc ở thị trấn Trần Đề (Trần Đề, Sóc Trăng).

Là thanh niên chăm chỉ làm thuê, hàng xóm đánh giá rất hiền nhưng Sắc trở thành kẻ sát nhân vì giết anh ruột. Hôm đó anh em Sắc với hàng xóm vừa nhậu vừa đánh bài cho vui. Bài tiến lên thắng thua mỗi ván 1.000 - 2.000 đồng và Sắc cho rằng anh mình gian lận lúc chung độ 1.000 đồng khiến hai bên bất hòa.

Không chỉ tát tay, Sắc còn lấy chĩa săn ếch đâm vào ngực nạn nhân khiến người anh thiệt mạng. Giờ đây Sắc ngồi tù, mẹ già bơ vơ vì huynh đệ tương tàn.

… Và những phút nông nổi

Tại Vĩnh Long, tuy không phải án nhưng có người chết sau tiệc nhậu ở xã Tân Hạnh, huyện Long Hồ hơn nửa tháng trước. Hôm đó ông Nguyễn (45 tuổi) dự tiệc tân gia hàng xóm. Về đến nhà ông nói với người thân rằng "chờ hốt xác tôi" rồi đón xe ôm sang nơi nuôi cá tra vào tối 5/1.

Dù gia đình ngăn cản nhưng ông này trốn cửa sau, lội ruộng ra đường đón xe ôm. Khi lên cầu Mỹ Thuận, ông Nguyễn kêu tài xế dừng lại, trả 50.000 đồng và tặng người này chiếc điện thoại di động đang dùng trước khi nhảy sông Tiền thiệt mạng.

Mẹ già bơ vơ sau án mạng em đâm chết anh

Sắc thừa nhận không kềm chế được nóng giận khi nhậu say nên đoạt mạng anh ruột khiến người chết, kẻ tù tội, bỏ mẹ già đơn thân.

Không riêng trường hợp này mà đã có nhiều người bỏ mạng liên quan đến rượu ở miền Tây sau những tiệc nhậu "ngất trời". Lúc mới nhậu ai cũng bảo uống một chút cho vui nhưng sau đó cao hứng thách nhau tửu lượng, uống đến gục ngã tại bàn mới dừng.

Gần nhất là tiệc nhậu 3 tháng trước tại nhà Trưởng Ban quản lý chợ thị trấn Đầm Dơi (Cà Mau) vào trưa 29/10/2014. Lúc đầu 6 đồng nghiệp uống xoay vòng, rượu mua 4 lít với mồi là lẩu ếch luộc sả. Khi mồi với rượu sắp cạn, ông Nguyễn (55 tuổi) và ông Võ (59 tuổi) nảy sinh ý định "thi nhậu", ai thua mua rượu, mồi nhậu tiếp.

Cả bàn giao kèo người trẻ chấp người già. Ông Nguyễn nhỏ hơn đồng nghiệp 4 tuổi, đồng ý uống mỗi vòng 3 ly (loại uống trà) trong khi ông Võ chỉ uống 2. Uống liên tục 9 vòng, ông Nguyễn nốc gần 30 ly, ông Võ uống được 18, chưa tính những ly đã uống trước đó.

Thấy chóng mặt, ông Nguyễn lên võng ngủ, tiệc rượu tiếp tục kéo dài đến đầu giờ chiều. Khi mọi người chuẩn bị đi làm, ông Nguyễn được gọi dậy nhưng không nhúc nhích. Đồng nghiệp liền đưa vào viện cấp cứu nhưng nạn nhân không qua khỏi.

Những ngày cuối năm, miền Tây càng có thêm nhiều tiệc nhậu thâu đêm. Ngoài cưới hỏi còn có tiệc liên hoan tất niên, ăn mừng mùa vụ bội thu được tổ chức từ thành thị đến nông thôn, bia rượu ngập tràn, hát hò đình đám.

Tại thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng), phóng viên từng tận mắt chứng kiến nam nữ thách rượu nhau bằng chén trong tiệc cưới. Ở Bạc Liêu, ông  Nguyễn Sáu (xã Phước Long, huyện Phước Long) thề bỏ rượu sau khi thoát chết vì so tửu lượng bằng chén do giận đồng nghiệp ép rượu tại một đám giỗ cạnh trường nơi ông này dạy học.

Bia, rượu đang bóp chết thế hệ trẻ

Sau khi gọi vài món ăn và một "khung Ken", Ngọc L. rút điện thoại ra gọi cho bạn bè: “Hôm nay tao có chuyện buồn, tụi bây rảnh không, ra quán D. ngồi chơi với tao!”.

* Tên một số nhân vật đã thay đổi.

Việt Tường

Bạn có thể quan tâm