99 Old Trees, một cửa hàng bán đồ ngọt liên quan đến sầu riêng tại Singapore vừa đăng tải trên mạng xã hội bức hình một quả sầu riêng dán tường bằng băng dính và đề giá 163.056 USD, ăn theo tác phẩm “chuối dán tường” gây nhiều tranh cãi mới đây.
Tựa đề bức ảnh ghi: “Nhìn như một tác phẩm nghệ thuật, ngửi như mùi 'bom'. Một tác phẩm sầu riêng nhắc nhở chúng ta về quá khứ khó khăn của cha ông. Lớp băng dính tượng trưng cho những áp bức thời thuộc địa”.
Người quản lí cửa hàng trên cho biết sau khi đọc tin tức về tác phẩm “chuối dán tường”, anh nảy ra ý định làm điều tương tự để tạo niềm vui. Nhiều người thậm chí còn ngỏ ý mua "tác phẩm" này.
Sầu riêng dán tường bán với giá 160 nghìn USD tại Singapore. Ảnh: 99 Old Trees |
“Người nghệ sĩ đó đã cho thấy nghệ thuật không có giới hạn, vì vậy chúng tôi thử dùng một trái sầu riêng để đùa một chút”, anh Kelvin Tan nói với tờ The Straits Times.
Khi phóng viên hỏi liệu cửa hàng có chấp nhận để người khác giật quả sầu riêng khỏi tường và ăn không, anh cho rằng mình không bận tâm. “Trừ một điều là, lớp băng dính không đủ chắc để giữ quả sầu riêng. Nó đã rơi xuống và được bán lại với giá thấp hơn nhiều mức 163 nghìn USD kia”.
Hồi cuối tuần trước, tác phẩm “Nghệ sĩ hài” với vỏn vẹn một quả chuối dán lên tường bằng băng dính được bán đấu giá thành công với mức giá 120.000 USD tại triển lãm nghệ thuật Miami ở Florida, Mỹ.
Tin tức này làm dấy lên nhiều tranh cãi về ranh giới giữa sáng tạo và sự lố bịch trong nghệ thuật.
Nhiều nơi tranh thủ đăng quảng cáo ăn theo tác phẩm có một không hai này. Chiến dịch Clean & Green Singapore mới đây đăng một bức ảnh lấy cảm hứng từ quả chuối trên.
Bức ảnh nhại theo của một chiến dịch nâng cao ý thức giữ vệ sinh công cộng ở Singapore. Ảnh: Clean and Green Singapore |
Một bên hình là tác phẩm gốc với mức giá 120.000 USD, bên còn lại là ảnh vỏ chuối vứt trên đường với mức giá “-2.000 USD”, ám chỉ mức phạt tối đa tại đảo quốc Singapore đối với tội xả rác nơi công cộng lần đầu.
Những công ty nổi tiếng như hãng đồ ăn nhanh Popeyes Chicken, chuỗi siêu thị Carrefour hay hãng giải khát Pepsi cũng đăng tải những “tác phẩm” của riêng mình.