Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau Alibaba, Trung Quốc sẽ phạt nặng Tencent

Tencent Holdings có thể bị phạt tới 10 tỷ NDT (1,54 tỷ USD). Đây là một phần trong chiến dịch siết chặt kiểm soát các tập đoàn Internet của chính phủ Trung Quốc.

Theo Reuters, Tencent bị điều tra vì các thương vụ mua lại và sáp nhập trong quá khứ. Ngoài ra, Cục Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường (SAMR) cũng điều tra các hành vi phản cạnh tranh ở một số mảng kinh doanh của Tencent, đặc biệt trong lĩnh vực nhạc trực tuyến.

Các nguồn tin từ Bắc Kinh tiết lộ Tencent có thể sẽ đối mặt với khoản phạt 10 tỷ NDT (1,54 tỷ USD). Trước đó, SAMR phạt Alibaba tới 2,8 tỷ USD. Meituan - nền tảng giao đồ ăn lớn nhất Trung Quốc - cũng có thể bị phạt 700 triệu USD vì vi phạm luật chống độc quyền.

Cuộc điều tra của SAMR tập trung vào Tập đoàn Giải trí Âm nhạc Tencent. Ngoài việc bị phạt tiền, Tencent có thể phải từ bỏ bản quyền nhiều sản phẩm âm nhạc, thậm chí bị buộc phải bán hai ứng dụng âm nhạc Kuwo và Kugou. Tuy nhiên, các mảng kinh doanh cốt lõi của Tencent như Wechat và game có thể vẫn "an toàn".

tencent sap bi phat nang anh 1

Tencent là một trong những tập đoàn Internet lớn nhất Trung Quốc, bên cạnh Alibaba. Ảnh: Getty Images.

Chính quyền Trung Quốc mở chiến dịch siết chặt quản lý các tập đoàn Internet từ năm ngoái. Hồi tháng 11/2020, startup công nghệ tài chính Ant Group của tỷ phú Jack Ma bị buộc phải hủy đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) và phải cải tổ hoạt động.

Sau đó, đến lượt Alibaba bị điều tra vì vi phạm luật cạnh tranh. Nhà chức trách Trung Quốc cũng yêu cầu 34 công ty công nghệ lớn nhất của Trung Quốc - bao gồm Alibaba và Tencent - chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh phản cạnh tranh trong vòng một tháng.

Sau cuộc họp với SAMR mới đây, lãnh đạo Tencent cam kết tuân thủ luật chống độc quyền, không tham gia vào các thỏa thuận độc quyền hoặc mua lại và đầu tư bất hợp pháp.

Nền tảng giao đồ ăn lớn nhất Trung Quốc có thể bị phạt 700 triệu USD

Meituan - nền tảng giao đồ ăn lớn nhất thị trường 1,4 tỷ dân - có thể bị phạt nặng vì tội vi phạm luật chống độc quyền, tương tự Alibaba.

Bùi Ngọc

Bạn có thể quan tâm