Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau 996, Jack Ma lại khuyên nhân viên thường xuyên làm 'chuyện ấy'

Phát biểu trước hàng trăm cặp vợ chồng mới cưới là nhân viên tại Alibaba, Jack Ma cho rằng họ cần làm việc chăm chỉ và cũng nên "yêu hết mình".

Sau phát ngôn dậy sóng về yêu cầu làm việc 996, tỷ phú người Trung Quốc lại khiến dư luận ngỡ ngàng với lời khuyên chuyện "chăn gối" cho nhân viên.

Trong buổi lễ kỷ niệm "Ali Day" định kỳ nhân dịp 15 năm thành lập công ty được tổ chức hôm 10/5, với nội dung nổi bật hướng về những nhân viên kết hôn vừa kết hôn, Jack Ma tiếp tục bảo vệ quan điểm làm việc 996 trong khi nói rằng các cặp đôi cũng nên dành nhiều thời gian cho cuộc sống cá nhân theo phong cách “669”.

Jack Ma phat ngon gay tranh cai ve chuyen quan he vo chong anh 1
Bài viết trích dẫn phát ngôn nhạy cảm của Jack Ma về chuyện "chăn gối" đăng tải trên tài khoản Weibo Alibaba. Ảnh: Weibo.

"669 là gì? 6 ngày, 6 lần và 'lâu hơn' chính là chìa khóa", Jack Ma mỉm cười sau khi phát biểu trước đám đông nhân viên. Alibaba dường như rất tự hào trước phát biểu có phần nhạy cảm của ông chủ. Họ đã trích nguyên văn lời của Jack Ma và đăng lại trên tài khoản Weibo chính thức, kèm với một biểu tượng mặt cười tinh nghịch.

Trong phần còn lại của bài phát biểu, vị tỷ phú này khuyến khích nhân viên sinh thêm con. Ông cho rằng hôn nhân phải tạo ra kết quả, đó chính là con cái. Trẻ em là khoản đầu tư tốt hơn tài sản.

Trong năm vừa qua, Alibaba và các công ty công nghệ Trung Quốc đã đề cao cái gọi là "văn hóa làm việc 996", trong đó yêu cầu nhân viên cống hiến hết mình, làm việc từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối, 6 ngày mỗi tuần.

Trong một cuộc họp nội bộ của công ty, Jack Ma cho rằng những ai không sẵn sàng làm việc theo kiểu 996 thì đừng nghĩ đến chuyện làm việc tại Alibaba. Phát ngôn này sau đó đã gây tranh cãi lớn trên mạng xã hội Trung Quốc, đến mức ông phải đính chính lại lời nói của mình.

Khách sạn của Alibaba sử dụng robot AI làm nhân viên thay con người "FlyZoo Hotel" là khách sạn của tập đoàn thương mại điện tử Alibaba đặt tại Hàng Châu, Chiết Giang, Trung Quốc. Nơi đây được coi là khách sạn tương lai đầu tiên của tập đoàn này.

Cư dân mạng Trung Quốc phản đối văn hóa làm việc '996' của Jack Ma

Những người phản đối đã lên kế hoạch gửi bản sao của Luật lao động Trung Quốc đến trụ sở Alibaba.

Nguyễn Hiếu

Theo Shanghai

Bạn có thể quan tâm