Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau 3 tháng chuyển mạng giữ số, nhà mạng được mất ra sao?

Trong giai đoạn đầu thực hiện chuyển mạng giữ số, đã có 53.659 thuê bao chuyển mạng thành công, tạo nên sự xáo trộn nhỏ trên thị trường.

Số liệu từ Cục Viễn thông thống kê số lượng thuê bao chuyển mạng giữ số từ ngày 16/11/2018 đến 13/2/2019 đang cho thấy xu hướng chuyển đổi nhà mạng của người dùng cũng như năng lực thực hiện chuyển mạng của các nhà mạng.

MobiFone và VinaPhone “lãi” thuê bao

Trong 4 nhà mạng được thống kê, VinaPhone và MobiFone là 2 nhà mạng có lượng thuê bao chuyển đến thành công nhiều hơn thuê bao chuyển đi thành công.

Cụ thể, VinaPhone có 28.626 thuê bao chuyển đến thành công, trong khi chỉ có 19.425 thuê bao chuyển đi thành công. Sau 3 tháng thực hiện chuyển mạng giữ số, nhà mạng này có thêm 9.201 thuê bao.

Lam the nao de chuyen mang giu so anh 1

Con số này là hợp lý bởi tỷ lệ chuyển đến thành công và chuyển đi thành công tại nhà mạng này đều ở mức 68-69%.

Dù cũng “lãi” thuê bao như VinaPhone, con số này của MobiFone lại đến từ việc nhà mạng này có tỷ lệ chuyển đi thành công rất thấp. Có 9.940 thuê bao muốn chuyển đến MobiFone, trong khi có tới 25.587 thuê bao muốn chuyển đi khỏi nhà mạng này.

Tuy nhiên, trong số trên, chỉ có 5.907 thuê bao “chia tay” MobiFone thành công, tỷ lệ chỉ ở mức 23,09%. Ở chiều ngược lại, nhà mạng này đón thêm 6.906 thuê bao chuyển đến thành công.

Sau 3 tháng thực hiện chuyển mạng giữ số, MobiFone có thêm 999 thuê bao trong khi về lý thuyết nếu tỷ lệ chuyển mạng thành công tuyệt đối, tổng lượng thuê bao của nhà mạng này sẽ giảm 15.647 thuê bao.

Dù về số lượng đăng ký chuyển mạng, Viettel có 46.961 thuê bao muốn chuyển đến và chỉ 33.438 thuê bao muốn chuyển đi, nhà mạng này lại nằm trong nhóm giảm tổng lượng thuê bao do số lượng thuê bao chuyển đến thành công không cao.

Chỉ có 46,76% số thuê bao muốn chuyển đến Viettel được chuyển mạng thành công, trong khi nhà mạng này lại là nhà mạng ít trói chân khách hàng nhất. 83,56% số khách hàng làm thủ tục chia tay Viettel đã chuyển mạng thành công.

Sau đợt thống kê đầu tiên của cơ quan chức năng, tổng lượng thuê bao của Viettel giảm 5.983 thuê bao.

Nhà mạng tranh giành quyết liệt, thị phần chỉ thay đổi 0,04%

Dù trong 3 tháng đầu triển khai chuyển mạng giữ số, các nhà mạng liên tục đưa ra các chương trình quảng bá, khuyến mại để thu hút khách hàng mới hay giữ chân khách hàng cũ, thị trường viễn thông vẫn chưa có chuyển biến rõ rệt.

Con số 53.659 thuê bao chuyển mạng thành công vẫn là rất nhỏ so với tổng lượng thuê bao di động ở mức 130 triệu theo số liệu từ Tổng cục Thống kê.

Lam the nao de chuyen mang giu so anh 2
Sau 3 tháng chuyển mạng giữ số, thị phần của các nhà mạng chỉ xáo trộn ở mức 0,04%. Ảnh: Ngô Minh.

Nếu tính theo tỷ lệ, mới chỉ có 0,04% tổng số thuê bao trên thị trường đã chuyển mạng giữ số thành công và chỉ có 0,07% thuê bao có nhu cầu chuyển mạng.

Có thể nói 3 tháng đầu chuyển mạng giữ số đã tạo nên sự xáo trộn về thị phần giữa các nhà mạng, tuy nhiên mức xáo trộn là rất nhỏ, thấp hơn nhiều so với dự tính của cơ quan quản lý viễn thông.

Tại cuộc họp báo công bố chính sách chuyển mạng giữ nguyên số áp dụng từ 16/11, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải cho biết khi xây dựng chính sách này Bộ cũng đã tính đến yếu tố tác động đến thị trường.

Theo kinh nghiệm quốc tế, khi chính sách này được áp dụng tại mỗi quốc gia cũng có đặc thù khác nhau. Tuy nhiên, thông thường trong những ngày đầu chuyển mạng sẽ có dao động rất lớn, sau sẽ bình ổn lại. Tỷ lệ thuê bao chuyển mạng trên thế giới khoảng dưới 5%, nhưng ở Việt Nam sẽ cần thời gian để đánh giá chính sách này.

Ngô Minh

Bạn có thể quan tâm