Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau 10 năm đàm phán, lô vú sữa miền Tây đầu tiên được đi Mỹ

Lô vú sữa đầu tiên nặng khoảng 2 tấn vừa được xuất khẩu sang Mỹ sau khoảng 10 năm đàm phán.

Sáng nay (26/12), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức lễ công bố xuất khẩu lô hàng vú sữa đầu tiên đi Mỹ tại tỉnh Tiền Giang. Theo Bộ NN&PTNT, thị trường Mỹ đồng ý nhập khẩu vú sữa sẽ mở ra đầu ra lớn cho người nông dân.

Trước đó, Bộ NN&PTNT và UBND tỉnh Tiền Giang đã quy hoạch vùng nguyên liệu, sản xuất theo tiêu chuẩn GAP và được Mỹ cấp mã số xuất khẩu. Tổng diện tích trồng vú sữa được chọn để xuất khẩu vào Mỹ là hơn 56 ha thuộc 2 huyện Châu Thành và Cai Lậy.

xuat khau lo vu sua di my anh 1
2 tấn vú sữa Việt Nam lần đầu tiên xuất sang Mỹ.

Giá bán mỗi kg vú sữa trồng theo quy trình vào khoảng 25.000-30.000 đồng/kg và đắt hơn khoảng 2-3 lần khi sang thị trường Mỹ.

Trước đó, vào tháng 9, Cơ quan kiểm dịch động thực vật Hoa Kỳ (APHIS) đã ký điều kiện kiểm dịch thực vật nhập khẩu, chính thức mở cửa xuất khẩu vú sữa sang Mỹ.

Trao đổi với Zing.vn, ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN&PTNT, cho biết sự kiện xuất khẩu vú sữa này có ý nghĩa rất lớn đối với ngành trái cây Việt Nam.

Ông Hoàng Trung tiết lộ để có được lô hàng vú sữa đầu tiên xuất khẩu đi Mỹ, Bộ NN&PTNT đã phải trải qua quá trình đàm phán khoảng 10 năm. Trong thời gian dài, Việt Nam đã tích cực quy hoạch vùng nguyên liệu đáp ứng tiêu chuẩn của Mỹ. Sau đó, thực hiện các bước chiếu xạ, kiểm dịch gắt gao…

Lô hàng vú sữa đầu tiên xuất sang Mỹ dự kiến được bán tại một số siêu thị để thử nghiệm. Ông Trung cho rằng sau lô hàng đầu tiên sẽ có những đánh giá về thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng tại Mỹ, từ đó mới có thể có chiến lược xuất khẩu dài hạn trong tương lai.

Trước vú sữa, ngày 8/12, lô nhãn tươi đầu tiên của doanh nghiệp có trụ sở tại TP.HCM được xử lý chiếu xạ và xuất khẩu sang Mỹ bằng đường hàng không.


Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm