Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Sát thủ iPhone' ra đời sớm nhưng không ai nhớ tới của LG

Vào thời điểm iPhone ra mắt, các hãng khác đã có những công nghệ vượt trội nhưng không hãng nào thành công như Apple.

iPhone chính là thiết bị đã thay đổi hoàn toàn ngành smartphone trên toàn thế giới. Nhiều năm sau, khi nói về ngành công nghệ di động, người ta sẽ chỉ nghĩ đến một cột mốc: trước và sau khi iPhone xuất hiện.

Điều mà nhiều người không nhớ là những công nghệ trên iPhone từng xuất hiện trên một số smartphone khác. Màn hình cảm ứng điện dung, thứ khiến cho iPhone khác biệt so với đa số điện thoại thời đó, thực tế từng xuất hiện trên mẫu LG Prada.

sat thu iphone khong ai nho toi anh 1

LG Prada, mẫu điện thoại đầu tiên có màn hình cảm ứng điện dung. Ảnh: Android Authority.

LG Prada (tên mã LG KE850) dường như không mấy khác biệt so với những chiếc iPhone hay smartphone Android hiện đại. Nó cũng có những nút cứng phía dưới màn hình cảm ứng, khay ứng dụng, Bluetooth, camera, trình duyệt web, và tất nhiên là có thể nghe gọi, nhắn tin.

Mặc dù cũng được công bố vào tháng 1/2007 như iPhone, LG Prada được bán ra sớm hơn nhiều và chính thức trở thành điện thoại đầu tiên có màn hình cảm ứng điện dung. Tuy nhiên, tất cả thành công lại thuộc về iPhone.

Những chi tiết LG đi trước Apple

Đối với một chiếc điện thoại ra đời đầu năm 2007, LG Prada sở hữu một số thông số, tính năng rất ấn tượng. Máy có kết nối Bluetooth 2.0, phiên bản mới nhất lúc bấy giờ. Chiếc điện thoại này cũng sở hữu khe cắm thẻ microSD hỗ trợ tối đa tới 2 GB, chuẩn vừa được phát hành năm 2005.

sat thu iphone khong ai nho toi anh 2

Máy có thiết kế không khác mấy so với smartphone đời đầu, cùng nhiều thông số ấn tượng. Ảnh: Android Authority.

Độ phân giải camera của máy là 2 MP, có cả flash và khả năng quay phim, 2 tính năng mà iPhone đời đầu không có. Tuy không có camera selfie, hãng lại trang bị một miếng gương nhỏ nằm cạnh camera, giúp người dùng chụp được bản thân mình bằng camera sau.

Không chỉ thông số, tính năng và chất lượng camera trên chiếc LG Prada cũng khá ấn tượng. Máy cho phép điều chỉnh cân bằng trắng, chụp với nút máy ảnh ở bên hông, quay video độ phân giải 400 x 240, thậm chí là mở flash để quay video. iPhone đời đầu không hề có các tính năng đó.

Các lựa chọn khó hiểu của LG

Bên cạnh những tính năng ấn tượng, LG Prada cũng có những thông số rất khó hiểu. Đáng nói nhất là bộ nhớ trong của máy chỉ có 8 MB. Kể cả khi bổ sung thẻ nhớ 2 GB, bộ nhớ trong của máy vẫn thấp hơn nhiều so với iPhone thời đó (4 GB).

sat thu iphone khong ai nho toi anh 3

LG Prada giống như một thiết bị mang tính thời trang, xa xỉ, cách hợp tác quen thuộc vào thập niên 2000. Ảnh: Android Authority.

Thiếu sót tiếp theo là máy không có kết nối Wi-Fi. Dù kết nối này đã xuất hiện trên điện thoại từ năm 2004, chiếc LG Prada được trang bị trình duyệt web lại không hề có Wi-Fi.

Viên pin của LG Prada có thể tháo rời, nhưng chỉ có dung lượng 800 mAh, hơn nửa mức 1.400 mAh của iPhone. Theo phản hồi của nhiều người dùng, chiếc điện thoại này có thời lượng pin kém.

Khía cạnh thiết kế của LG cũng còn nhiều điểm đáng tiếc. Mặc dù là sản phẩm gắn thương hiệu hãng thời trang cao cấp, máy lại sở hữu thiết kế chủ yếu bằng nhựa, trừ phần viền và khung camera kim loại. Android Authority tìm mua được một chiếc máy còn nguyên phụ kiện trên eBay, và nhìn vào tình trạng của máy có thể thấy độ bền của LG Prada không quá ấn tượng.

Ra mắt cùng thời với LG Prada, iPhone đã tạo nên chuẩn mực thiết kế mới khi sử dụng kim loại cho vỏ và mặt kính bảo vệ màn hình. Đây là những chất liệu đến nay vẫn còn được duy trì. Nhìn về khía cạnh thiết kế, iPhone đã đi trước một bước.

Sự khác biệt lớn nhất: hệ điều hành

Những hạn chế trên của LG Prada có thể đã không khiến máy bị lãng quên nếu như Android tồn tại vào năm 2006. Thực tế là khi Prada ra mắt, chưa có một hệ điều hành nào được thiết kế để sử dụng trên smartphone hoàn toàn cảm ứng. Người dùng khi đó vẫn còn quen với bàn phím vật lý, vòng xoay hoặc viên bi trên những chiếc BlackBerry.

sat thu iphone khong ai nho toi anh 4

Chính hệ điều hành cơ bản, vận hành trên một màn hình cảm ứng, khiến cho LG Prada thất bại, còn iPhone trở thành thiết bị điện tử thành công nhất mọi thời đại. Ảnh: Android Authority.

Phần mềm trên chiếc Prada được phát triển trên nền flash, và thực tế chỉ là một hệ điều hành cơ bản trên nền điện thoại cảm ứng. LG thậm chí còn không trang bị bàn phím QWERTY cảm ứng trên chiếc điện thoại này, thay vào đó người dùng phải nhập ký tự bằng bàn phím số, giống như cách nhập liệu trên những điện thoại phổ thông thời bấy giờ.

iOS còn sở hữu những tính năng đi trước thời đại như trình duyệt web đầy đủ, hỗ trợ cảm ứng đa điểm và cử chỉ, ứng dụng Google Maps hay YouTube. Đặt cạnh nhau, iOS giống như phần mềm tới từ tương lai, còn hệ điều hành của Prada là phiên bản lỗi từ những smartphone phổ thông.

Bên cạnh sự thua kém về phần mềm, Prada còn có giá bán quá cao. Máy được bán với giá 849 USD, trong khi iPhone đời đầu chỉ có giá 499 USD. Nếu xét theo thời giá năm 2020, giá bán của Prada sẽ tương đương 1.050 USD, quá cao cho một chiếc điện thoại cơ bản trong vỏ smartphone.

Xét về mặt phần cứng, LG Prada không thua kém mấy so với iPhone. Nếu như LG đầu tư vào một hệ điều hành tốt như iOS, có thể bây giờ họ mới là người đứng trên đỉnh làng smartphone.

Điều đó đã không xảy ra, và LG Prada nhanh chóng trở thành một thiết bị thời trang bị lãng quên. Đây là ví dụ rõ ràng cho thấy trở thành "kẻ đầu tiên" trong làng công nghệ không hẳn sẽ đem đến thành công.

iPhone 9 sẽ là mẫu điện thoại được mong đợi nhất năm 2020 Hình ảnh rò rỉ cho thấy iPhone 9 có viền màn hình dày giống iPhone 8, với màn hình LCD 4,7 inch, bộ xử lý A13 Bionic cùng loại chip với iPhone 11.

Hết sang chảnh, iPhone đang hướng tới smartphone bình dân

Không chỉ giá bán, chiến lược phía sau của Apple mới cho thấy họ đang muốn iPhone phổ biến hơn bao giờ hết.

Nhật Minh

Bạn có thể quan tâm