Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sắp xếp lại đơn vị hành chính tránh 'vắt chanh bỏ vỏ'

Đến năm 2021, 16 đơn vị hành chính cấp huyện và 637 đơn vị cấp xã chưa đạt 50% về quy mô dân số và diện tích tự nhiên sẽ được sắp xếp lại.

Sáng 9/8, Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị toàn quốc góp ý Đề án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã. 

Phát biểu tại hội nghị, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh tầm quan trọng của hội nghị, nhằm lắng nghe ý kiến các bộ, ngành, địa phương trong quá trình xây dựng đề án.

“Nơi nào đủ điều kiện, cử tri đồng tình thì triển khai sắp xếp. Nơi chưa đủ thì tiếp tục vận động, tuyên truyền và làm sau”, Phó chủ tịch Uông Chu Lưu nói.

sap xep don vi hanh chinh cac cap anh 1

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP.

Phó chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết mới về sắp xếp, tinh gọn bộ máy cấp huyện, cấp xã sao cho hiệu quả trong thời gian tới.

Điều chỉnh địa giới cần trên 50% cử tri đồng ý 

Đại diện nhiều địa phương cho rằng quá trình sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã không gây khó khăn, phiền hà cho nhân dân trong chuyển đổi các loại giấy tờ, thủ tục. Đồng thời, có chính sách đối với cán bộ dôi dư do quá trình sắp xếp lại đơn vị cấp huyện, cấp xã tránh xáo trộn lớn.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu từ nay đến 2021, mục tiêu là sắp xếp các xã chưa đạt tiêu chí về quy mô và dân số, từ 2021-2030 là sắp xếp lại cấp huyện, cấp xã theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn. 

Tuy nhiên, quá trình sắp xếp cũng cần xem xét các yếu tố đặc thù riêng về lịch sử, truyền thống, văn hóa, tôn giáo, kinh tế… đánh giá toàn diện, không cơ học, máy móc, nếu sáp nhập mà làm xáo trộn thì không nên sáp nhập.

Về việc tổ chức lấy ý kiến cử tri, Hiến pháp 2013 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương đã quy định rõ việc điều chỉnh địa giới hành chính phải lấy ý kiến nhân dân, có trên 50% tổng số ý kiến cử tri đồng ý thì mới trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Cần thực hiện đúng quy định, thể hiện rõ bản chất Nhà nước là của dân, do dân, vì dân, những vấn đề có liên quan đến nhân dân trên địa bàn đều lấy ý kiến nhân dân, việc lấy ý kiến phải thực chất.

Sắp xếp lại 16 huyện, 637 xã

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình nêu rõ đến năm 2021, cần sắp xếp lại các huyện, các xã chưa đạt tiêu chí 50% về quy mô dân số và diện tích tự nhiên.

Như vậy, 16 cấp huyện và 637 cấp xã chưa đạt 50% của cả hai tiêu chí cơ bản trên sẽ được sắp xếp lại. Nếu các địa phương mở rộng thêm diện sắp xếp lại căn cứ trên thực tiễn thì Bộ Chính trị và Chính phủ rất hoan nghênh.

sap xep don vi hanh chinh cac cap anh 2

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình và các đại biểu nghe giới thiệu về việc điều chỉnh địa giới hành chính qua các thời kỳ. Ảnh: VGP.

Căn cứ về tiêu chí diện tích tự nhiên và quy mô dân số cũng chỉ là điều kiện ban đầu để đưa ra xem xét. Một đơn vị hành chính được hình thành trên cơ sở của nhiều yếu tố, cần xem xét cả những tiêu chí đặc thù khác như địa lý tự nhiên, truyền thống lịch sử, tập quán văn hóa, dân tộc, tôn giáo, kinh tế, lối sống của cộng đồng dân cư để xem xét toàn diện. Nếu có yếu tố tiềm ẩn khó khăn, thách thức phải hết sức chú ý, quan tâm.

Phó thủ tướng đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành chuẩn bị văn bản hướng dẫn thi hành kịp thời để triển khai đồng bộ, đánh giá hết tác động. Việc triển khai phải có bước đi, cách làm đúng trình tự thủ tục, trân trọng cán bộ, công chức đã đóng góp lớn cho chính quyền cơ sở, có chế độ chính sách chứ không phải “vắt chanh bỏ vỏ”, “trả công rồi quên ơn” đối với cán bộ nghỉ công tác trong quá trình sắp xếp, tinh giản...

259 huyện, 6.191 xã trong cả nước có thể sáp nhập

Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương, Bộ Nội vụ Phan Văn Hùng cho biết hiện cả nước có 259 huyện, 6.191 xã chưa đạt 50% tiêu chuẩn và cần sắp xếp lại theo Nghị quyết 18 TƯ 6.

Trà My

Bạn có thể quan tâm