Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sập giàn giáo ở Formosa, 13 người tử vong

13 người được xác nhận đã tử vong, hàng chục người khác bị thương sau vụ sập giàn giáo ở Khu kinh tế Vũng Áng (Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Trưa 26/3, theo báo cáo nhanh của Sở Y tế Hà Tĩnh, 51 nạn nhân nhập viện. Trong đó, 7 công nhân phải phẫu thuật, 4 nguy kịch. Tỉnh Hà Tĩnh khẳng định, 13 nạn nhân đã tử vong.

Con số này có sự chênh lệch khi Bộ Y tế ghi nhận tới 17 người.

Gửi lời chia buồn tới thân nhân các gia đình có người bị thiệt mạng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu UBND tỉnh Hà Tĩnh tập trung chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn, huy động lực lượng, phương tiện khẩn trương tìm kiếm những người còn đang bị mắc kẹt trong đống đổ nát.

'Mọi người định chạy thì khối thép đổ sập'

Chỉ trong tích tắc, giàn giáo bất ngờ đổ sập, hơn 50 người đang làm việc không kịp chạy đã bị vùi lấp. Tiếng la hét, kêu cứu vang khắp công trường, công nhân chạy tán loạn.

Trước đó, khoảng 20h 25/3, hơn 50 công nhân đang tháo vật liệu ở cột bêtông (dùng để cắm ngoài biển) thì giàn giáo cao hàng chục mét bất ngờ đổ sập. Nhiều công nhân đang làm việc tại đây bị vùi trong đống sắt thép. 

Theo lời kể của các nạn nhân, vụ tai nạn xảy ra khi công nhân của nhà thầu đang lắp giàn giáo thi công đúc giếng chìm để làm đê chắn sóng cảng Sơn Dương. Lúc này, công nhân đang đẩy những cấu kiện đã đúc được ra ngoài, đẩy thép vào khuôn để tiếp tục đúc bêtông thì bị sập. Khối bêtông rất lớn đã kéo sập cả hệ thống giàn giáo.

Vụ việc xảy ra tại công trình do nhà thầu Samsung đảm nhiệm.

Anh Phan Văn Xô (1972) - một nạn nhân trong vụ sập giàn giáo.  Ảnh: P.H
Anh Phan Văn Xô (1972) - một nạn nhân trong vụ sập giàn giáo. Ảnh: Phạm Hoà.

Trao đổi với Zing.vn lúc 23h, bà Phan Thị Liễu, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Kỳ Anh, Hà Tĩnh cho biết, đã có 10 người tử vong. Hơn 20 người khác đang cấp cứu ở bệnh viện này. Ngoài ra, hàng chục người sau khi được sơ cứu đã chuyển ra Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh. Tuy nhiên, chỉ sau đó ít phút, con số người tử vong đã lên ít nhất 12, chưa kể số nạn nhân còn mắc kẹt dưới đống sắt thép.

Con số chính thức số người gặp nạn đến 7h sáng 26/3 vẫn chưa thể thống kê.

Phan Văn Xô - một công nhân tại công trường được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh trong đêm, cùng lúc, nhiều người còn mắc kẹt trong đống đổ nát. Công nhân này nằm trong số những ca nặng được xe cứu thương chuyển lên từ Bệnh viện Đa Khoa Kỳ Anh.

Bà Trần Thuỳ Dung, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cho biết, 19 công nhân (đều là nam giới, người Việt Nam) đang cấp cứu ở bệnh viện. Các nạn nhân chủ yếu bị chấn thương sọ não, gãy chân, tay và 3 người bị thương rất nặng.

Giàn giáo cao hàng chục mét đổ sập gây ra tai nạn. Ảnh: Phạm Hòa.
Giàn giáo cao hàng chục mét đổ sập gây ra tai nạn. Ảnh: Phạm Hòa.

Trao đổi với Zing.vn, một lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cho biết, nhận được thông tin sự cố, UBND tỉnh đã huy động Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Kỳ Anh tới hiện trường cứu hộ những người gặp nạn. Tỉnh cũng yêu cầu Sở Y tế điều động lực lượng cán bộ bác sĩ, y tá bệnh viện các tuyến khẩn trương, ưu tiên cấp cứu các nạn nhân gặp sự cố.

Theo Ban quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh, Khu kinh tế Vũng Áng có diện tích hơn 22.780 ha, là một trong năm khu kinh tế ven biển trọng điểm được ưu tiên đầu tư giai đoạn 2013-2015; được Chính phủ quy hoạch phát triển các ngành trụ cột có ý nghĩa chiến lược quốc gia...

Khu kinh tế Vũng Áng theo kế hoạch sẽ trở thành trung tâm công nghiệp nặng lớn nhất Việt Nam với các ngành luyện thép lớn nhất, điện lực lớn nhất, cảng biển sâu nhất và nhiều bến cảng nhất.

Đến nay Vũng Áng có hàng trăm doanh nghiệp đã được cấp đăng ký kinh doanh và chứng nhận đầu tư với số vốn trên 16 tỷ USD

Các dự án đầu tư vào khu kinh tế này đều được hưởng các ưu đãi tối đa áp dụng đối với địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định.

Theo Sở Y tế Hà Tĩnh, 13 nạn nhân tử vong gồm:

1. Nguyễn Văn Chiến, 1987, Bố Trạch, Quảng Bình

2. Nguyễn Văn Dũng, 1982, Bố Trạch, Quảng Bình

3. Nguyễn Văn Bảo, 1983, Bố Trạch, Quảng Bình

4. Nguyễn Văn Khang, 1973, Hòa Bình

5. Lâm Hữu Chính, 1978, Diễn Châu, Nghệ An

6. Trương Đình Tuấn, 1967, Quảng Ninh, Quảng Bình

7. Nguyễn Xuân Hùng, 1986, Diễn Châu, Nghệ An

8. Phạm Công Sơn, 1981, Yên Thành, Nghệ An

9. Trần Anh Hoàn, 1987, Nghi Xuân, Hà Tĩnh

10. Nguyễn Văn Lịch, 1987, Quảng Bình

11. Bùi Văn Hoàn, 1967, Hà Trung - Thanh Hóa

12. Dương Văn Bảo, 1987, Quảng Xuân, Quảng Trạch, Quảng Bình

13. Trần Công Minh, Quảng Tiên, Quảng Trạch, Quảng Bình.

 

Phạm Hoà - Hoàn Nguyễn

Bạn có thể quan tâm