Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công nghệ xóa đi vấn đề khó chịu nhất khi dùng smartphone

Công nghệ này sẽ làm sạch màn hình cảm ứng bằng lớp phủ xúc tác quang học.

Vân tay bám trên màn hình cảm ứng mang lại rất nhiều bất tiện cho người dùng. Ảnh: AndroidAuthority.

Màn hình cảm ứng trên các thiết bị điện tử thường dễ lưu dấu vân tay. Các vân tay này có chất dầu nên thu hút bụi bẩn khiến màn hình trông bẩn và mờ, khó sử dụng, cũng như gây mất thẩm mỹ cho thiết bị. Ngoài ra, màn hình bám vân tay sẽ tích tụ rất nhiều vi khuẩn.

Khi màn hình cảm ứng dần dần thay thế các nút bấm trong ôtô, vấn đề về vân tay ngày càng gây khó chịu cho người dùng. Theo Gizmodo, General Motors Corporation (GM), hãng sản xuất ôtô có trụ sở tại Mỹ mới đây đã đăng ký bằng sáng chế cho một công nghệ thiết kế mới cho phép màn hình cảm ứng tự xóa dấu vân tay.

Công nghệ này sẽ tích hợp một lớp phủ xúc tác quang học sử dụng oxit kim loại. Khi tiếp xúc với tia cực tím, lớp phủ này có thể hấp thụ ánh sáng và tạo ra phản ứng hóa học bằng cách sử dụng độ ẩm trong không khí.

Phản ứng này sẽ giúp phân hủy bụi bẩn do dấu vân tay để lại, cũng như làm sạch cặn dầu và mỡ từ thức bám trên ngón tay. Sau khi phản ứng hoàn thành, tất cả vết bẩn sẽ khô lại và biến mất.

Man hinh xoa van tay anh 1

Công nghệ này sẽ mang lại nhiều lợi ích khi được ứng dụng lên smartphone. Ảnh: AndroidAuthority.

Mặc dù ánh sáng mặt trời tự nhiên có thể xử lý phần tia cực tím, nhiều ôtô hiện nay sử dụng cửa sổ tối màu để giữ cho nội thất bên trong mát mẻ.

Trong trường hợp này, công nghệ màn hình mới sẽ tích hợp các điểm ảnh (pixel) màu tím giữa các điểm ảnh màu xanh dương, đỏ và xanh lục trên màn hình. Tương tự tia cực tím, ánh sáng phát ra từ điểm ảnh màu tím sẽ vô hình đối với mắt người, vì vậy nó sẽ không ảnh hưởng đến màu sắc và hình ảnh hiển thị trên màn hình.

Các điểm ảnh màu tím có tác dụng thay thế cho tia cực tím để kích hoạt phản ứng của chất xúc tác quang.

Tuy vậy, GM chưa công bố liệu công ty có tiếp tục theo đuổi công nghệ này hay không. Hiện tại, công nghệ này mới chỉ là bằng sáng chế và GM chưa đưa ra bất kỳ thông báo nào về việc liệu họ có kế hoạch theo đuổi công nghệ này cũng như đưa nó các phương tiện trong tương lai hay không.

General Motor, còn được gọi tắt là GM, là nhà sản xuất ôtô lớn thứ 2 thế giới theo xếp hạng doanh số toàn cầu. Thành lập năm 1908 tại Flint, Michigan, trụ sở của hãng được đặt tại Detroit, bang Michigan, Mỹ.

GM sản xuất xe hơi và xe tải ở 35 quốc gia. Trong năm 2008, 8,35 triệu xe hơi và xe tải GM đã được bán ra dưới các thương hiệu Buick, Cadillac, Chevrolet, GMC, GM Daewoo, Opel, Vauxhall, Holden, Pontiac, Hummer, Saab, Saturn và Wuling.

Gian lao của Elon Musk khi xây dựng Tesla

Cuốn sách Elon Musk - Đặt cả thế giới lên bốn bánh xe điện kể về hành trình xây dựng công ty Tesla của Elon Musk, câu chuyện của vị giám đốc đầy tham vọng, dám chinh phục thị trường nhiều thách thức.

Vì sao lái xe hơi mệt mỏi, mất thời gian mà chúng ta vẫn thích

Nghiên cứu chỉ ra con người có xu hướng “thần thánh hóa ôtô”, thiên vị và cố gắng bao biện cho việc sử dụng xe hơi và làm lơ trước những tác hại của nó đến xã hội.

Người dùng thất vọng với Tesla

Chính sách giảm giá của Tesla cho một số ôtô điện khiến khách hàng nhận xe trước đó cảm thấy "bị lừa".

MacBook sắp có màn hình cảm ứng

Steve Jobs từng phản đối gay gắt ý tưởng trang bị màn hình cảm ứng cho laptop, nhưng điều này sắp thành hiện thực trên MacBook.

Việt Anh

Bạn có thể quan tâm