Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sập bẫy tình, cụ bà Canada mất 800.000 USD

Bịa ra hoàn cảnh đau khổ, kẻ lừa đảo đã chiếm trọn lòng tin của một góa phụ ở Canada trước khi xui khiến bà gửi gần 800.000 USD.

Hàng triệu người Canada chuyển sang hẹn hò trực tuyến với hy vọng gặp được một người đặc biệt. Tuy nhiên, thay vì tìm thấy tình yêu, nhiều người đã mất số tiền lớn.

Lừa tình bằng tài khoản Facebook ảo

Joanne Kinsley, một góa phụ 68 tuổi, sống ở thành phố Muskoka, tỉnh Ontario, Canada, tạo hồ sơ hẹn hò trực tuyến vào mùa xuân năm 2021. Bà chọn một người đàn ông tự xưng là doanh nhân, tên Jerry Gravo để đổi những tin nhắn tình cảm. Cuộc tán tỉnh diễn ra trong vài tuần trước khi Jerry chia sẻ câu chuyện đau khổ.

“Tôi đã nói chuyện khoảng 3-4 tháng trước khi Jerry bắt đầu nói về các vấn đề sức khỏe và công việc, rồi anh ta bắt đầu hỏi vay tiền. Jerry kể rằng anh ta làm việc trên một tàu chở dầu và cần nhận một lô hàng từ tàu đi qua Canada. Vì thế anh ta nhờ tôi thanh toán phí vận chuyển lô hàng” Joanne Kinsley kể với CTV News.

Số tiền mà Joanne phải thanh toán lên tới hàng nghìn USD. Sau đó Jerry tiếp tục nhờ bà thanh toán tiền hàng trong vòng một năm. Cuối cùng, Jerry thông báo rằng đã rời khỏi tàu vì sức khỏe kém và phải điều trị ở bệnh viện ở Italy.

Joanne đã trang trải các chi phí điều trị của Jerry. Sau đó, ông ta khuyên bà đầu tư vào tiền điện tử thông qua các trang web lừa đảo. Một trong số trang web đó thông báo khoản lãi đầu tư của bà đã lên tới 15 triệu USD nhưng bà cần nộp thuế thu nhập để nhận khoản tiền. Joanne đã nói chuyện qua điện thoại với những người đóng giả luật sư và chuyên gia tư vấn tài chính để gửi tiền.

Chỉ đến khi con trai của Joanne phát hiện Jerry dùng ảnh của một doanh nhân triệu phú khá nổi tiếng trên mạng xã hội để lừa tình, bà mới tỉnh ngộ. Lúc ấy bà cũng nhận ra Jerry luôn từ chối mỗi khi bà thực hiện cuộc gọi video, và chỉ nói chuyện bằng tính năng thoại.

“Gần 800.000 USD là số tiền tôi đã mất. Tôi cảm thấy hoàn toàn suy sụp”, Joanne thổ lộ về cuộc tình ảo kéo dài 14 tháng. Kết quả là Joanne Kinsley mất tất cả và buộc phải chuyển đến thành phố Calgary (tỉnh Alberta, Canada), nơi con trai của bà đang cư trú để có người chăm sóc.

lua tinh qua mang anh 1

Hồi tháng 3/2022, cơ quan chức năng Canada truy tố một phụ nữ ở thành phố Quebec vì lấy 150.000 USD của một người đàn ông ở thành phố Gatineau (tỉnh Quebec) bằng chiêu lừa tình cảm qua mạng. Bị hại trình báo cảnh sát rằng ông quen người phụ nữ qua ứng dụng hẹn hò trực tuyến năm 2014. Người phụ nữ tự xưng là Sofia Rose Saputo-Marcotte, sở hữu doanh nghiệp nhập khẩu rượu vang.

Để tạo lòng tin với nạn nhân, Sofia đã tạo ra mạng lưới bạn bè xung quanh bà ta, đồng thời nhắn tin hàng ngày. Sofia cũng liên tục hứa rằng bà ta sẽ gặp nạn nhân. Khi thấy người đàn ông đã tin tưởng, Sofia bắt đầu nhờ anh thanh toán giúp những lô hàng rượu vang. Nạn nhân đã thanh toán tổng cộng hơn 150.000 USD theo yêu cầu của Sofia trong năm 2014 và 2015.

Sau khi người đàn ông không còn khả năng thanh toán, Sofia ngừng liên lạc. Nhận tin báo của người đàn ông, cảnh sát Gatineau tới thành phố Quebec để điều tra. Họ phát hiện Sofia thực chất là một phụ nữ mang tên Marie Louise Boucher. Bà ta phải đối mặt với cáo buộc lừa đảo hơn 5.000 USD. Marie hứa với cảnh sát bà ta sẽ trả lại tiền cho nạn nhân, song việc đó chưa diễn ra.

Khơi gợi lòng trắc ẩn để moi tiền

Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) xác nhận lừa đảo trong tình cảm là dạng lừa đảo gây ra tổn thất cao thứ hai vào năm 2021, chỉ đứng sau các vụ lừa đảo đầu tư. Giới chức thực thi pháp luật nhận định số người thực sự trở thành nạn nhân của những kiểu lừa đảo tình cảm có thể cao hơn rất nhiều so với con số mà cảnh sát thống kê vì nhiều người không trình báo và nói với người thân do xấu hổ, sợ hãi.

RCMP đề nghị những người hẹn hò trên Internet cần tìm hiểu thông tin về đối phương, cảnh giác khi họ ngỏ lời yêu đương quá sớm và thúc đẩy quan hệ tiến quá nhanh. “Mọi người không nên gửi tiền cho người lạ qua mạng, dù người đó nói rằng họ yêu bạn”, RCMP nhấn mạnh.

Trung sĩ Geoff Gawlinski thuộc Sở cảnh sát thành phố Calgary nói rằng: "Tội phạm lừa đảo luôn biết cách khơi gợi lòng trắc ẩn của nạn nhân. Thật không may, nhiều nạn nhân đã mất số tiền lớn. Vì vậy, người hẹn hò nên tham vấn ý kiến của người thân, bạn bè hoặc cảnh sát khi gặp tình huống đáng ngờ để có cơ hội giảm thiểu thiệt hại".

Để hiểu hơn về Bộ luật hình sự, trách nhiệm hình sự, 55 cặp tội danh dễ nhầm lẫn trong Bộ luật hình sự hay những quy định về xử phạt hành chính, khiếu nại, tố cáo… mời độc giả của Zing truy cập Tủ sách Pháp luật.

Bên cạnh đó, bạn đọc cũng có thể tìm hiểu các quy định về thuế thu nhập cá nhân, quy định về các khoản thưởng không phải chịu thuế hoặc Luật cư trú, Luật hộ tịch và các điều cần biết khác…

Nghi án chồng truy sát vợ rồi tự tử

Sau khi dùng hung khí đâm vợ gục tại chỗ, B. cầm dao đâm vào người. Vụ việc khiến B. tử vong tại bệnh viện.

Bắt giữ nghi phạm trộm 1,5 tỷ đồng

Sau 2 ngày điều tra, Công an huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp, đã bắt giữ nam thanh niên đột nhập nhà dân trộm 1,5 tỷ đồng.

Chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội rồi nhờ chuyển tiền

Đó là một trong những chiêu thức phổ biến của tội phạm sử dụng công nghệ cao đã và đang thực hiện nhiều năm nay.

Kiến Văn

Bạn có thể quan tâm