Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sao Việt ý kiến trái chiều về chuyện ăn thịt chó

Trước ý kiến đồng tình với việc người Việt ăn thịt chó của Huyền Chíp, các nghệ sĩ Việt cũng lên tiếng về vấn đề này.

Sau ồn ào về hành trình đi qua 25 nước, mới đây, Huyền Chip tiếp tục gây xôn xao dư luận khi đưa ra quan điểm không đồng tình với việc phản đối, thậm chí lên án người Việt ăn thịt chó. 

Trong lúc cộng đồng mạng dậy sóng về quan điểm này, các ca sĩ, người mẫu của làng nhạc Việt cũng đưa ra những ý kiến trái chiều. Mới đây, Ngô Thanh Vân chia sẻ một đoạn clip trên trang Facebook của mình về quy trình giết chó tập thể để phục vụ cho nhu cầu ăn uống của con người. Đả nữ tỏ ý phẫn nộ: "Vân đã mất ngủ cả đêm khi xem đoạn clip này. Không biết mình đang sống ở cái xã hội gì nữa? Và tại sao lại có tình trạng này xảy ra". 

Ngô Thanh Vân bày tỏ cảm xúc phẫn nộ với clip giết chó làm thịt.

Trả lời phản hồi của khán giả, nữ diễn viên Dòng máu anh hùng khẳng định: "Tôi biết về việc ăn thịt chó tại Việt Nam. Vì thế, tôi mong những người đã và đang ăn thịt chó hãy chấm dứt hành động tàn nhẫn này đi. Đây không phải là việc đạo đức giả hay ăn chay, mà mọi người hãy ngừng ngay việc ăn thịt chó".

Nam ca sĩ Cao Thái Sơn cũng là một người rất yêu chó cảnh. Ở nhà anh hiện tại có đến 4 chú cún với các giống Chihuahua, pomeranian và chó Phú Quốc. Anh đặt tên cho chúng là Phốc, Ami, Louis và Kiki. Sau giờ diễn, giọng ca Con đường mưa thường về nhà ve vuốt và tâm sự với những chú cún yêu như là bạn. 

Cao Thái Sơn là người yêu mến thú cưng. Anh có tới 4 chú cún đang chăm sóc tại nhà. 

Anh chia sẻ về tình yêu đặc biệt của mình đối với loài vật nuôi thông minh và trung thành này: "Với tôi, chó là một con vật rất gần gũi và nó còn có thể bảo vệ chủ của chúng. Bởi vậy, tôi thấy việc người ta giết hại và ăn thịt chó là một điều rất tàn nhẫn". Nam ca sĩ nói thêm: "Ở Mỹ và một số thành phố khác, khi mình lái xe trên đường lỡ tông phải một chú cún thì việc đầu tiên là mang nó đi cấp cứu trước. Nếu bỏ nó lại trên đường còn bị phạt nặng. Tôi thây đây là một hình thức bảo vệ động vật rất hay".

Nói về những ý kiến phản đối, thậm chí lên án gay gắt vấn đề người Việt ăn thịt chó, Cao Thái Sơn cho biết: "Có thể, nhiều người khi thấy chó, mèo bị hành hạ hoặc giết hại thì họ thấy quá dã man và hành động bức xúc như vậy. Nhưng những người hùa theo cảm xúc số đông, tôi thấy đôi khi họ phản ứng hơi quá. Quan trọng trong tâm họ có muốn chung tay bảo vệ động vật hay họ chỉ muốn lên tiếng khẳng định cái tôi của mình". 

Nam ca sĩ trẻ Nguyễn Trần Trung Quân cũng là một người yêu động vật và những con vật nuôi trong nhà.

Nguyễn Trần Trung Quân - nam ca sĩ trẻ trưởng thành từ cuộc thi Sao Mai Điểm Hẹn 2012 - cũng là một người rất yêu những loài vật nuôi như chó, mèo. "Chó là một loài vật trung thành với con người và được nhiều gia đình cưng chiều. Việc ăn thịt chó, đối với tôi là việc không thể chấp nhận được. Khi người Việt vẫn tiếp tục thói quen ăn thịt chó, sẽ ngày càng nhiều vụ trộm chó để bán lại cho các nhà hàng, quán nhậu. Điều đó thật nhẫn tâm". 

Trung Quân cũng cho rằng mọi người không nên "ném đá", thậm chí có những phản ứng quá khích với một quan điểm cá nhân của Huyền Chíp. "Nói theo một cách khác, tôi nghĩ mọi ý kiến đều cần được tôn trọng. Ở đây, tôi chỉ muốn nói rằng, những người phản đối, lên án hành động ăn thịt chó liệu có phải xuất phát từ tình yêu động vật? Hay chỉ đơn giản là các "anh hùng bàn phím" lợi dụng tâm lý số đông để ghét bỏ, và tự ti khi thấy một người đưa ra ý kiến khác mình?" - nam ca sĩ bày tỏ. 

Phương Mai công khai nói xấu nhà văn trẻ Huyền Chíp trên Facebook. 

Mới đây, người mẫu Phương Mai công khai nói xấu nữ nhà văn trẻ trên Facebook. Nữ diễn viên Âm mưu giày gót nhọn không ngại mô tả về Huyền Chíp bằng những lời lẽ mang tính miệt thị. Nathan Lee - một người bạn thân thiết của chân dài cũng tỏ ý gay gắt trong phần bình luận: "Nhìn chó chứ cương quyết không nhìn thể loại này". Tiếp đó, chân dài 9X phản hồi: "Sau vụ chém bậy với quyển "nhật ký", mà nói thực là em có tò mò thử đọc mà đọc không nổi vì dở quá - thì không ai nhớ tới em ý nữa. Mà em ý vẫn muốn tấn công sô bít nên gây tiếng vang chăng?". 

Là một người tham gia chiến dịch bảo vệ động vật hoang dã cùng Thu Minh, ca nhạc sĩ Thanh Bùi cho biết anh tôn trọng suy nghĩ của riêng mỗi người về việc ăn thịt chó. "Đã là con người thì đều có sự lựa chọn của riêng mình, cũng như mỗi đất nước đều có những món ăn riêng và nền văn hóa khác biệt. Như khi tôi đến Nam Phi, họ hỏi rằng ở Việt Nam có món ăn nào lạ, tôi đã trả lời họ là món hột vịt lộn và họ đã tỏ ra rất ngạc nhiên vì không hiểu sao chúng ta có thể ăn được món đó. Tôi thấy cũng giống như việc ăn thịt chó, có thể người phương Tây và nhiều người khác cảm thấy món đó thật lạ lẫm, nhưng với nhiều người thì không".

Trên thực tế, cũng có nhiều nước châu Á, người dân cũng ăn thịt chó như ở Hàn Quốc, Trung Quốc, Triều Tiên... 

Câu chuyện "người Việt ăn thịt chó" đã thu hút nhiều sự quan tâm, gây tranh cãi trong một thời gian dài. Để bày tỏ ý kiến cá nhân của mình về việc này, Huyền Chip đã đăng tải một bài viết trên trang cá nhân. Trong đó, cô nêu rõ: "Tôi không có vấn đề gì với những người ăn chay hay những người không thích ăn thịt chó vì không thích vị của nó hay sợ béo, nhưng nếu ai ăn thịt và lên án những người ăn thịt chó vì lý do đạo đức, tôi nghĩ đó là đạo đức giả".

Nhà văn 9X mở đầu bài viết của mình bằng cách kể lại phản ứng của những người nước ngoài khi biết tin người Việt ăn thịt chó. Có người thì sợ hãi, kẻ lại tò mò. Trong quá trình tranh luận với bạn bè ngoại quốc, Huyền Chíp cho người đọc thấy được rằng mọi lý lẽ đưa ra để phản đối việc ăn thịt chó đều thiếu thuyết phục.

Nhà văn trẻ Huyền Chíp.

"Những nền văn hoá khác nhau coi trọng những loài vật khác nhau. Người theo đạo Hindu coi trọng con bò và không ăn thịt bò. Người theo đạo Hindu không lên án người phương Tây ăn thịt bò ở trong các nước phương Tây thì cũng chẳng có lý do gì để người phương Tây lên án người Việt Nam ăn thịt chó ở Việt Nam cả. Chúng ta tin rằng mọi động vật đều có quyền bình đẳng trước bàn nhậu" - Huyền Chíp lập luận. 

Kết lại bài viết của mình, Huyền Chíp khẳng định: "Chúng ta đã ăn thịt trong suốt 1,5 triệu năm qua, và chúng ta rất có thể sẽ tiếp tục ăn thịt cho đến tận khi loài người kết thúc".

Hoàng Ca

Ảnh: FBNV

Bạn có thể quan tâm