Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Sao nam không dám mặc váy như con rể Xuân Hinh vì còn nhiều e sợ

Khác với thị trường quốc tế, các nam nghệ sĩ của Vbiz dường như không mấy mặn mà với trang phục kết hợp chân váy.

Khoảnh khắc nam giới mặc váy dường như là một việc khá đỗi bình thường trong địa hạt thời trang thế giới, dưới tên gọi phong cách gender fluid. Những nhà mốt như Thom Browne hay Comme Des Garçons đã tận dụng vẻ đẹp món đồ này để điểm xuyết cho lối ăn mặc của nam giới. Hàng loạt các sao nam như Brad Pitt, John Cena, David Beckham,... đã tự tin dạo phố trong những bộ cánh ấn tượng kết hợp chân váy.

Nhìn lại toàn cảnh thời trang Việt Nam, màu sắc gender fluid tuy vẫn trên đà phát triển nhưng chưa thực sự mạnh mẽ, đặc biệt là kiểu chân váy cho nam. Từ sự việc tranh cãi gần đây về phong cách thời trang của con rể Xuân Hinh đến làn sóng “chết yểu” tại Việt Nam, hình ảnh nam giới mặc váy dường như chưa phổ biến trong showbiz Việt.

Sao Việt khó theo đuổi phong cách gender fluid

Sau khi làn sóng gender fluid trỗi dậy mạnh mẽ cũng như sự hưởng ứng của loạt sao nam như Jaden Smith, Harry Styles hoặc những biểu tượng nam tính như Brad Pitt hay Jared Leto, giới mộ điệu quốc tế dần quen mắt với phong cách này. Hàng năm, trên các sự kiện thảm đỏ, công chúng đều có thể chứng kiến những bộ trang phục đậm chất linh hoạt giới tính cùng chân váy của Lil Nas X, Billy Porter, Conan Gray,...

Dan ong mac vay,  Sao nam mac vay anh 1

David Beckham từng bị chế giễu khi lần đầu tiên mặc váy vào năm 1998. Ảnh: The Sun.

Đầu những năm 2010, đây được xem là khoảng thời gian táo bạo của thời trang Việt khi kiểu phối chân váy được các tên tuổi ưa chuộng như NTK Đỗ Mạnh Cường, Nam Trung, Hoàng Ku hay ST Sơn Thạch.

Khi khái niệm gender fluid nói chung và phong cách nam giới diện váy nói riêng vẫn còn khá xa lạ đối với thị hiếu trong nước, họ đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Tương tự, ở thị trường quốc tế, David Beckham từng bị báo giới chế giễu về trang phục kết hợp chân váy lần đầu tiên vào năm 1998, theo tờ CNN.

Khoảng thời gian gần đây, không ít lần giới giải trí Việt đón nhận những bộ trang phục đậm đà màu sắc gender fluid. Chiếc áo croptop cắt xẻ mang đặc trưng Trọng Hiếu, chất liệu xuyên thấu trong ngày MONO debut hay baby tee của HIEUTHUHAI, điều này cho thấy gender fluid nhận được sự ưu ái nhất định từ các sao nam Vbiz.

Tuy nhiên, một điều không thể phủ nhận rằng dường như các sao nam không mấy mặn mà với kiểu phối chân váy khi phong cách này xuất hiện với tần suất ít ỏi trên các trang truyền thông. Điều này có thể dễ dàng nhìn thấy khi thảm đỏ quốc tế thường xuyên xuất hiện các nam nghệ sĩ trong bộ trang phục kết hợp chân váy, còn Việt Nam thì dường như "vắng bóng".

Một phần, đến từ thái độ của công chúng đến các nghệ sĩ khi các sao nam từng vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ trước cho đến nay, điển hình là trường hợp của Đức Triệu.

Mặc như thế nào là đẹp?

Tạp chí Vogue cho rằng chân váy là một trong những món đồ dễ phối cho nam giới. Những thiết kế váy có màu đen hoặc xám có khả năng kết hợp với hầu hết mọi thứ, từ đồ dệt kim đến áo sơ mi cài cúc đơn giản.

Tác giả bài viết còn cho rằng nam giới nên lựa chọn giày bốt phom chunky hoặc những đôi loafer mỗi khi diện váy. Tạp chí thời trang danh tiếng hàng đầu này đã đưa ra một số phom dáng váy phù hợp cho nam giới đến từ các thương hiệu như Thom Browne, Sacai và Peter Do.

Theo tổng kết của trang Highsnobiety, những chân váy phù hợp với nam giới thường sở hữu màu sắc trung tính và thiết kế nếp gấp hoặc xếp lớp. Ngoài ra, trang này đánh giá cao những bộ trang phục của A$AP Rocky khi phối quần dài bên trong váy, hay sự đồng bộ giữa chiếc áo blazer và chân váy linen của Brad Pitt.

Trên các sàn diễn của các thương hiệu lớn như Thom Browne, Gucci, Louis Vuitton, Maison Margiela,... các thiết kế chân váy thường có độ dài đến gối. Điều này tạo cảm giác quen thuộc như trang phục truyền thống của nam giới xứ Scotland, với tên gọi kilt.

Con rể Xuân Hinh mặc váy và tranh luận về những sao nam 'gender fluid'

Đức Triệu - con rể "vua hài đất Bắc" cho biết bản thân không cổ xúy việc đàn ông mặc váy và hy vọng mọi người hãy tôn trọng sở thích của người khác, miễn sao họ không phản cảm.

Sách hay dành cho các tín đồ thời trang

Thanh lịch kiểu Pháp là một trong ba tác phẩm đình đám về chủ đề phong cách Pháp - Parisian Chic. Quỷ cái vận đồ Prada mang lại cái nhìn cận cảnh vào thế giới của tạp chí và thời trang. Dress Code đưa ra những cách kết hợp thường ngày cho những bộ trang phục bình dị.

Huỳnh Duy

Bạn có thể quan tâm