Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sao Hàn bất lực khi hình ảnh bị lợi dụng

Một loạt vụ thua kiện của Song Hye Kyo, Suzy, UEE… gần đây dấy lên lo ngại về việc sao Hàn bị sử dụng hình ảnh một cách bừa bãi.

Thời gian gần đây, loạt sao Hàn gồm diễn viên Song Hye Kyo, ca sĩ Suzy (miss A), UEE (After School), Psy đệ đơn kiện các cơ sở kinh doanh sử dụng hình ảnh cá nhân để quảng bá mà không có sự cho phép. 

Họ đều là những ngôi sao danh tiếng, sở hữu nhiều hợp đồng quảng cáo triệu đô. Đặc biệt là Suzy, năm 2013 cô thu về gần 9 triệu USD chỉ trong vài tháng. Các đơn kiện gửi đến khẳng định những cơ sở kinh doanh này đã vi phạm quyền bản quyền cá nhân.

Suzy trong một chiến dịch quảng cáo.
Suzy trong một chiến dịch quảng cáo.

Tuy nhiên, cả 4 ngôi sao đều bị tòa án tối cao Seoul phán thua kiện. Gần đây là Song Hye Kyo kiện 6 shop thời trang sử dụng hình ảnh cô đeo hoa tai trong bộ phim Winter, The Wind Blows mà không có sự cho phép. Theo tòa án, phía Song Hye Kyo đã không chứng minh được chi tiết thiệt hại tài chính mà các shop thời trang gây ra.

Trường hợp của ca sĩ UEE cũng gần tương tự. UEE cáo buộc một bệnh viện đăng ảnh cô kèm theo lời quảng cáo đến đây để có được đôi chân như thành viên After School. Nhưng vì Hàn Quốc chưa có văn bản quy định thi hành với luật bản quyền hình ảnh, UEE không thể làm gì hơn. Trước đó vào tháng 2, Suzy bị tòa án bác đơn kiện một trung tâm mua sắm trên mạng vì thiếu căn cứ.

Là
Là "nữ hoàng quảng cáo", hình ảnh của Song Hye Kyo nhiều lần bị sử dụng mà không có sự đồng ý của cô.

Sau loạt vụ thua kiện của các ngôi sao, báo chí Hàn dấy lên câu hỏi về vấn đề bản quyền hình ảnh. Luật sư của Song Hye Kyo là Jung Chul Seung cho biết: “Để bảo vệ quyền cá nhân công khai của người nổi tiếng, pháp luật nên có động thái. Hàng loạt dự thảo luật đang chờ Quốc hội thông qua, bản quyền cá nhân có thể sẽ được công nhận”. 

Khôi Ngô

Bạn có thể quan tâm