Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sao chuyên đóng vai phản diện vì chứng hói đầu năm 20 tuổi

Sự nghiệp của Mark Strong được đánh dấu bằng các vai diễn độc ác, lạnh lùng. Ngoài đời, quý ông Anh quốc là hình mẫu làm việc chăm chỉ và khiêm tốn.

Khi nhắc đến Mark Strong, trong đầu khán giả ngay lập tức hình dung ra hình ảnh một phản diện đầu trọc với đôi mắt như thấu tim gan người đối diện. Được mệnh danh “gương mặt vàng trong làng ác nhân”, nam diễn viên 58 tuổi không ngại xây dựng sự nghiệp bằng các vai gai góc.

Hơn 20 năm đóng vai kẻ xấu

phan dien,  Mark Strong,  sieu anh hung anh 1

Mark Strong mắc chứng hói đầu từ khi còn khá trẻ ở tuổi trạc đôi mươi.

Nam thanh niên khi đó đã quyết định cạo trọc và gắn bó với ngoại hình này đến tận bây giờ. Chia sẻ với tờ Daily Telegraph, Mark Strong nhớ về quãng thời gian suýt trầm cảm vì tóc rụng: “Có những lúc tôi cảm thấy như tiêu đời rồi. Thế nhưng không lâu sau thì tôi cũng quen và thấy là nó cũng có ích đấy chứ, nhất là khi đóng phim, vào vai phản diện chẳng hạn”.

Trong phim ảnh, nhân vật trọc đầu thường được cho là các cá nhân bất chính. Nhiều nhân vật phản diện được khắc họa với hình tượng cái đầu nhẵn nhụi. Đó có thể là một nhà khoa học điên khùng, một thủ lĩnh bóng tối, một tên độc tài với âm mưu bành trướng…

Thật trùng hợp, ngoại hình và kiểu cách Anh quốc của Mark Strong tạo nên hình mẫu phản diện kinh điển mà Hollywood thèm khát. Trong hơn hai thập niên cống hiến cho màn ảnh, ngôi sao mang hai dòng máu Italy và Áo không ít lần thách thức các anh hùng chính nghĩa trên màn ảnh.

phan dien,  Mark Strong,  sieu anh hung anh 2

Vai Doctor Sivana của Mark Strong trong Shazam!.

Một số vai phản diện nổi bật của Mark Strong phải kể đến Bá tước Henry Blackwood của Sherlock Holmes (2009), trùm tội phạm Frank D'Amico trong Kick-Ass (2010), Thaal Sinestro của Green Lantern vào năm 2011, Doctor Sivana trong Shazam! (2019) hay gần đây là John trong Cruella (2021).

“Không phải ai cũng nói thế này, nhưng đóng vai phản diện thú vị lắm”, Mark Strong chia sẻ với CinemaBlend. “Tôi nghĩ đóng vai người xấu rất là vui vì bình thường ở ngoài đời bạn đâu có cư xử như vậy đâu. Bạn có thể khám phá các khía cạnh dữ dội và đen tối của nhân vật chừng nào giới hạn của tác phẩm cho phép. Đấy là còn chưa nói đến mấy bộ trang phục với lời thoại hay ho nữa”, anh nói thêm.

phan dien,  Mark Strong,  sieu anh hung anh 3

Một cảnh trong Kick-Ass.

Đóng nhiều vai phản diện khét tiếng như vậy, nhưng Mark Strong không “chết vai” với hình tượng kẻ xấu màn ảnh. Một phần lý do đến từ nội lực diễn xuất. Các vai ác nhân của Strong không phải là những nhân vật hai chiều đơn điệu.

Chúng đa dạng từ những cá nhân xảo trá cho tới người hùng biến chất, từ nhà khoa học tha hóa đến chủ tịch công ty đối thủ. Mỗi vai ác thì lại “ác” một kiểu, “ác” theo kiểu có học thức, có tính toán, khôn ngoan và đa chiều đem đến bất ngờ thú vị cho khán giả.

Trước mỗi vai diễn, sao nam Anh quốc đều có sự chuẩn bị kỹ càng. Ông là người đặt ra câu hỏi về động cơ thủ ác, tại sao hắn lại làm như vậy, quá khứ của hắn như thế nào, làm cách nào để người xem thấy được khía cạnh khác bên cạnh sự tàn ác của nhân vật.

“Tôi không phải là sản phẩm của gia đình”

Một nguyên nhân nữa khiến chúng ta chưa bao giờ chán người đàn ông trung tuổi với ngoại hình độc đáo này đến từ nỗ lực chăm chỉ đóng phim không biết mệt mỏi. Mark Strong biết mình nếu không đóng phản diện thì cũng đóng điệp viên, binh lính nhưng không vì thế mà để bản thân rảnh rỗi.

phan dien,  Mark Strong,  sieu anh hung anh 4

Kể từ năm 1996 đến nay, ông đã xuất hiện trong gần 100 tựa phim điện ảnh, truyền hình, sân khấu. Trung bình một năm cái tên này có đến 4 dự án để mà bận bịu.

Người cha Italy của Strong bỏ rơi gia đình khi con trai mới sinh. Marco Giuseppe Salussolia – sau này được đổi tên thành Mark Strong để tiện sinh sống tại Anh - lớn lên với sự tự chủ từ rất sớm. Tuổi 14 thiếu niên trẻ đã tự đi máy bay sang Đức thăm mẹ.

Chia sẻ về quãng thời gian thơ ấu là con một, Mark Strong cho rằng ông có rất nhiều thời gian để quan sát thế giới và hình thành quan điểm sống từ sớm: “Cha tôi bỏ đi khi tôi còn là một đứa trẻ, còn mẹ thì ra nước ngoài sống khi tôi mới 11 tuổi. Tôi thấy mình không phải là một sản phẩm của gia đình. Đúng hơn, tôi nghĩ mình là sản phẩm của sự quan sát. Nhìn ngắm những thứ đi qua cuộc đời mình, quan sát những thứ mình thích và không thích, điều gì tôi nghĩ là đúng và điều gì là sai rồi tự điều chỉnh bản thân theo đó".

Những gì không có ở tuổi thiếu thời, Mark Strong cố gắng bù đắp khi trưởng thành. Dù đóng nhiều phim nhưng với ông, gia đình vẫn là trên hết. Lấy vợ và có con ở tuổi 40, nam diễn viên cố gắng tận dụng thời gian để có thể ở bên gia đình hết mức có thể. Ông còn cố tình chọn các dự án gần nhà, sẵn sàng về nhà sau khi quay phim bởi “hạn chế thời gian sống xa gia đình hết mức có thể là rất quan trọng”.

phan dien,  Mark Strong,  sieu anh hung anh 5

Mark Strong và "007" Daniel Craig là bạn thân.

Thái độ sống nghiêm túc và độc lập mà Strong xây dựng được ông giữ gìn suốt nhiều năm cống hiến với tư cách một diễn viên. Đó cũng chính là chìa khóa thành công cho nam diễn viên người Anh, dù ngành công nghiệp điện ảnh đã thay đổi chóng mặt trong những năm qua.

Sức hút của các siêu anh hùng thiểu số trong Vũ trụ Điện ảnh Marvel

"Shang-Chi" và "Black Panther" đánh dấu lần đầu tiên các siêu anh hùng da màu đảm nhận vai chính trong MCU. Không hẹn mà gặp, hai tác phẩm đều gặt hái thành công ấn tượng.

Ngọc Như

Bạn có thể quan tâm