Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sản xuất 150 triệu bơm tiêm vaccine ở Hà Nội

Toàn bộ bơm tiêm được một tập đoàn lớn tại Việt Nam sản xuất và cung cấp miễn phí phục vụ chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 trên phạm vi toàn quốc.

Chien dich tiem chung Covid-19 anh 1

Mới đây một tập đoàn Việt Nam đã quyết định sản xuất và tài trợ miễn phí 150 triệu bộ bơm tiêm phục vụ cho chiến dịch tiêm chủng quốc gia phòng Covid-19. Hình ảnh bên trong xưởng sản xuất đặt tại Ngọc Hồi (Thanh Trì, Hà Nội).

Chien dich tiem chung Covid-19 anh 2

Nguyên liệu chính để sản xuất bơm tiêm là các hạt nhựa PP, PVC, PE, ABS chuyên dùng để sản xuất bơm tiêm, dây dịch truyền hay các dụng cụ y tế khác. Chúng được nấu chảy và ép trong các khuôn đóng sẵn để tạo hình các chi tiết khác nhau.

Chien dich tiem chung Covid-19 anh 3

Công nhân kiểm tra chất lượng ống tiêm sau khi ra khỏi khuôn ép. Ống tiêm phải đảm bảo đủ 4 tiêu chí không được có vết xước, mẻ, không còn bavia (nhựa thừa) và không bị tắc mới được chuyển sang quy trình sản xuất tiếp theo.

Chien dich tiem chung Covid-19 anh 4

Bơm tiêm được tài trợ để sử dụng cho chương trình tiêm chủng phòng Covid-19 là sản phẩm được sản xuất hoàn toàn ở Việt Nam, có quy trình sản xuất nghiêm ngặt, được Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận chất lượng.

Chien dich tiem chung Covid-19 anh 5

Sản xuất từ chất liệu thép không gỉ, có độ cứng và độ sắc bén phù hợp, kim tiêm được gắn vào nắp chóp bằng nhựa và phủ keo silicon để đảm bảo kín khí. Quy trình này hoàn toàn được tự động hóa đảm bảo sản xuất với số lượng lớn và đồng nhất về chất lượng.

Chien dich tiem chung Covid-19 anh 6

Kim tiêm sau đó được đưa qua camera soi chiếu nhằm loại bỏ đầu kim lỗi trước khi đóng gói.

Chien dich tiem chung Covid-19 anh 7

Ống tiêm phục vụ tiêm chủng là loại bơm tự khóa và chỉ được sử dụng một lần. Bên cạnh máy móc, các công nhân kiểm tra chất lượng kim tiêm bằng cảm quan, nếu phát hiện có bất thường, bộ bơm tiêm sẽ được tách khỏi dây chuyền và đem đi tiêu hủy.

Chien dich tiem chung Covid-19 anh 8

Để hoàn thành mục tiêu 150 triệu sản phẩm cung ứng cho chương trình tiêm chủng quốc gia, toàn bộ công nhân nhà máy được yêu cầu tăng ca, làm thêm giờ. Ông Đỗ Anh Tuấn (Tổng giám đốc Công ty thiết bị y tế Vinahankook) cho biết: "Anh em trong ban quản lý công ty và nhân viên ai nấy đều hứng khởi lao động với tâm thể sản xuất để phục vụ đất nước và vì sức khỏe của cộng đồng".

Chien dich tiem chung Covid-19 anh 9

Tuy nhiên, do nhu cầu thị trường tăng đột biết nên công ty cũng gặp nhiều khó khăn đặc biệt trong khâu cung ứng nguyên liệu đầu vào khi giá tăng rất cao từ 30-40%, thậm chí khuôn mẫu và máy móc phải đặt 6 tháng mới có hàng.

Chien dich tiem chung Covid-19 anh 10

Để hoàn thành chỉ tiêu 150 triệu ống tiêm, đơn vị này cần thời gian từ 10 tháng đến 1 năm. Công ty đang có chương trình cải tạo và nâng cấp nhà máy với kinh phí hơn 1 triệu USD và nâng cấp nhà máy đúng giai đoạn tiêm chủng Covid-19 để nâng công suất lên 300-500 triệu sản phẩm/năm, phục vụ đủ cho chiến dịch tiêm chủng.

Chien dich tiem chung Covid-19 anh 11

Để đảm bảo các sản phẩm bơm tiêm được tiệt trùng hoàn toàn thì các dây chuyền sản xuất sẽ sử dụng máy khử trùng trong công đoạn cuối cùng. Khí EO có tác dụng diệt các loại vi khuẩn trong môi trường để sản phẩm y tế đáp ứng được yêu cầu khi sử dụng trên cơ thể.

Chien dich tiem chung Covid-19 anh 12

Trước đó, ngày 21/6, đơn vị này cũng đã tài trợ 500.000 bộ bơm tiêm và vận chuyển bằng đường hàng không từ Hà Nội vào TP.HCM nhằm hỗ trợ địa phương trong đợt tiêm chủng vaccine Covid-19 lớn nhất từ trước đến nay.

Việt Linh

Bạn có thể quan tâm