Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sẵn sàng sơ tán hơn 50.000 người tránh bão số 1

Bão số 1 được dự báo gây mưa lớn cho miền Bắc với 3 đợt liên tiếp trong 5 ngày. Cơ quan chức năng sẵn sàng sơ tán hơn 50.000 người trong vùng nguy cơ cao về lũ quét và sạt lở đất.

Chiều 1/7, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết lúc 13h bão số 1 cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) 310 km, cách Quảng Ninh 640 km với sức gió mạnh cấp 11 giật trên cấp 14. Bán kính gió cấp 6, giật cấp 8 rộng trên 150 km tính từ tâm bão.

Sau khi hình thành ở phía bắc Biển Đông, bão đang đi vào khu vực có nhiệt độ cao, độ đứt gió thấp nên có điều kiện thuận lợi để mạnh lên rất nhanh. Khả năng trong 12 giờ tới bão đạt cấp 12 và di chuyển theo hướng tây bắc về phía bắc đảo Hải Nam (Trung Quốc).

3 kịch bản đổ bộ của bão số 1

Ông Khiêm cũng cho hay các cơ quan quốc tế đang có nhận định khác nhau do phía đông Philippines hình thành một cơn bão khác. Hai cơn bão tương tác với nhau dẫn đến khả năng thay đổi hướng đi. Phần lớn dự báo đều hướng vào khả năng bão vào bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc), nhưng vẫn có xác suất lệch phía nam khoảng 100 km đi về phía ven biển nước ta.

bao so 1 anh 1

Vị trí và dự báo đường đi của bão số 1 lúc 16h ngày 1/7. Ảnh: VNDMS.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia đưa ra 3 kịch bản đổ bộ của bão tương ứng với mức độ mưa to và gió lớn ảnh hưởng tới đất liền và ven biển miền Bắc.

Kịch bản 1 (70%): Bão đi theo hướng tây bắc, sau đó qua phía đông nam khu vực Quảng Tây (Trung Quốc) và suy yếu thành vùng áp thấp. Trường hợp này khả năng mưa kéo dài, mưa vừa mưa to cho khu vực Đông Bắc và vùng núi phía bắc từ chiều 2/7 đến 7/7.

Kịch bản 2 (20%): Bão di chuyển chủ yếu theo hướng tây bắc đi sâu vào phía tây nam khu vực Quảng Đông (Trung Quốc) và suy yếu. Kịch bản này bão gây mưa không lớn cho khu vực Bắc Bộ.

Kịch bản 3 (10%): Bão đi hướng tây tây bắc vượt qua bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) đi vào phía bắc vịnh Bắc Bộ tác động đến khu vực Đông Bắc. Hoàn lưu bão gây gió mạnh cấp 7-8 và mưa lớn cho miền Bắc.

Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cũng lưu ý đặc điểm đĩa mây của bão số 1 rất rộng. Hiện tâm bão đang nằm ở phía đông nam đảo Hải Nam (Trung Quốc), nhưng ở vịnh Bắc Bộ và khu vực Trung Bộ đã xuất hiện hệ thống dông lốc. Các hình thái này chỉ diễn ra trong 15-20 phút nhưng có mức gió giật tối đa mạnh hơn trong tâm bão, gây nguy hiểm lớn cho người dân và tàu bè.

Gần 30.000 du khách đang ở Hải Phòng, Quảng Ninh

Tại cuộc họp báo chiều 1/7 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai, ông Nguyễn Văn Hải, Phó cục trưởng Cục ứng phó và Khắc phục hậu quả thiên tai, cho biết những ngày qua các tỉnh miền núi phía bắc có mưa và dự báo tiếp tục có mưa lớn những ngày tới.

Trong đó, 5 tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Bắc Giang, Lạng Sơn, Thái Nguyên được ghi nhận có hơn 50.516 người ở vùng nguy cơ cao về lũ quét và sạt lở đất. Cơ quan chức năng sẵn sàng sơ tán toàn bộ những người này để đảm bảo an toàn tùy vào tình hình khi bão đổ bộ. Đồng thời, 1.200 điểm giao thông có nguy cơ sạt lở và ngập lụt.

Về tàu thuyền, đến 12h ngày 1/7, toàn bộ tàu thuyền ở khu vực nguy hiểm đã vào nơi tránh trú an toàn với 655 tàu và 4.301 người. Ngoài ra, cơ quan chức năng đã kiểm đếm, hướng dẫn cho 59.967 tàu và 269.433 người.

Ông Hải cũng nhấn mạnh việc các hồ chứa ở miền Bắc chưa năm nào phải xả lũ sớm như năm nay. Một số hồ lớn như hồ Tuyên Quang đã mở cửa xả 1 tháng, hồ Hòa Bình vẫn duy trì một cửa xả đáy… Tổng cục Thủy lợi và Tập đoàn Điện lực Việt Nam được yêu cầu theo dõi sát diễn biến mưa, bão để vận hành các hồ chứa.

Trong khi đó, đại diện UBND thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh cũng cho biết các lực lượng ứng phó của địa phương sẵn sàng các tình huống của bão. Thành phố Hải Phòng đã bố trí 9 phà đưa khách ở đảo về đất liền sớm. Đối với du khách chưa về sẽ được ăn nghỉ tại khách sạn và quản lý chặt chẽ.

Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện sẽ được phong tỏa khi gió trên cấp 5. Các công trình xây dựng ven biển đã có chỉ đạo để đảm bảo an toàn.

Trong khi đó, đại diện UBND tỉnh Quảng Ninh cho hay sẵn sàng huy động 1.300 cán bộ chiến sĩ ứng trực, 14 ôtô, 6 tàu, 22 xuồng. Địa phương này đang quản lý hơn 14.300 khách du lịch, đồng thời sẽ cấm xe thô sơ lưu thông trên cầu Bãi Cháy khi gió trên cấp 6.

bao so 1 anh 2

Hiện có hơn 14.000 du khách đang lưu trú tại Quảng Ninh. Ảnh minh họa: Diệp Trà.

Kết luận cuộc họp, ông Trần Quang Hoài, Phó trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai đánh giá 2022 là một năm “nhiều nước”. Dự báo lượng mưa ở miền Bắc tăng 15-30%, miền Trung tăng 30-50% và Tây Nguyên 50-100%.

Về cơn bão đầu tiên của năm trên biển Đông đang có xu hướng mạnh lên, ông Hoài lưu ý thời gian chuẩn bị không còn nhiều. Cơ quan khí tượng đưa ra 3 kịch bản, trong đó kịch bản 10% và 70% sẽ rất nguy hiểm khi lượng mưa lớn trong 3 đợt liên tiếp có thể đạt 400-500 mm.

Đối với trên biển, do phạm vi của bão lớn, Phó trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai đề nghị tiếp tục theo dõi hoạt động của tàu thuyền.

Các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nam Định được yêu cầu đảm bảo an toàn cho đê kè xung yếu, một số công trình đang thi công, các tuyến đường ven biển, cầu biển.

Về tình hình khách du lịch, ông Trần Quang Hoài đặc biệt lưu ý 2 tỉnh Hải Phòng, Quảng Ninh hiện có gần 30.000 du khách. Trong khi đó, bão được dự báo đổ bộ cuối tuần.

“Cần chú ý đến một bộ phận du khách hiếu kỳ check-in bão biển, khách quốc tế. Đặc biệt, một bộ phận khách du lịch trên các tuyến đảo, du lịch trải nghiệm vùng núi, homestay rất khó quản lý”, ông Hoài nhấn mạnh và giao nhiệm vụ cho các địa phương.

Dự báo đường đi của bão số 1 mạnh cấp 10 trên Biển Đông Với cường độ mạnh cấp 10, giật cấp 12, bão số 1 duy trì hướng đi tây bắc, vận tốc 15 km/h. Hình thái này gây gió mạnh trên khu vực bắc Biển Đông, sóng cao 5-7 m, biển động dữ dội.

Bão số 1 mạnh lên, miền Bắc mưa lớn 5 ngày

Thời tiết miền Bắc diễn biến xấu khi hứng đợt mưa lớn liên tục trong các ngày 2-7/7. Trên Biển Đông, cơn bão số 1 đang tăng tốc và mạnh lên cấp 10, giật cấp 12.

Hồng Quang

Bạn có thể quan tâm