Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sản phụ bị báo nhầm nhiễm HIV sẽ không được bồi thường?

Liên quan đến sự việc một phụ sản bị cán bộ y tế làm rò rỉ thông tin nghi nhiễm HIV ở Thanh Hóa, lãnh đạo bệnh viện đã lên tiếng bác bỏ việc sẽ bồi thường cho người này.

Sáng ngày 29/8, qua trao đổi với bác sĩ Lê Tiến Toàn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Tp. Thanh Hóa, được biết, mặc dù bị kết luận sai khiến sản phụ O. bị nhiều người kỳ thị song “bệnh viện không có cơ chế bồi thường với trường hợp này”.

Bác sĩ Toàn trao đổi về sự việc.

Người để lộ nguồn tin nghi nhiễm HIV đối với sản phụ O. là kỹ thuật viên Vũ Anh Tú (SN 1984, thành phố Vinh, Nghệ An). “Hành động của chị Tú là sai về quy trình làm việc, nhẽ ra khi có kết luận nghi nhiễm, chị Tú phải chuyển lên cho cấp trên, đưa lên trung tâm y tế dự phòng xét nghiệm lại, khi đã biết kết quả chính xác thì mới có biện phạp thông tin tới người nhà bệnh nhân, việc thông tin đảm bảo tính bí mật chứ không thể để nhiều người biết như sự việc trên. Sau khi sự việc xảy ra, tôi đã yêu cầu chị Tú viết bản tường trình, sắp tới hội đồng kỷ luật sẽ họp, đưa ra hình thức xử lý”, ông Toàn cho hay.

Liên quan đến vụ việc, phía gia đình chị O. đang yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ, bồi thường cho những tổn thất về tinh thần và đời sống của họ. Bởi từ hôm sự việc xảy ra, rất nhiều người đã tỏ ra kỳ thị, xa lánh gia đình chị. Công việc của chồng chị O. (cắt tóc) vì thế cũng không còn đông khách như xưa.

Người nhà sản phụ O. hoang mang trước thái độ kỳ thị của người dân dành cho họ, mong muốn sự việc sớm được cơ quan chức năng kết luận chính thức, công khai trước công chúng.

Về phía bệnh viện, khi được đề cập việc bồi thường cho chị O., bác sĩ Toàn cho rằng hiện nay bệnh viện không có cơ chế bồi thường thiệt hại trong trường hợp chị O. Giải thích về điều này, bác sĩ Toàn nói: “Việc đến thăm hỏi, xin lỗi gia đình sản phụ O. chúng tôi đã tiến hành từ trước đó, còn việc bồi thường về vật chất thì không bởi bệnh viện không có kinh phí”.

Nói về quy trình xét nghiệm nhiễm HIV, bác sĩ Toàn nói hiện nay, bệnh viện mua vật tư y tế từ tuyến trên về thử trực tiếp cho bệnh nhân. “Nó có hình thức như việc thử thai, mặc dù còn sơ sài nhưng do kinh phí hạn hẹp nên bắt buộc phải thực hiện. Sau khi có kết quả chúng tôi kiểm tra thông tin nội bộ sau đó mới in phiếu kết quả”.

Như tin đã đưa trước đó, tại bệnh viện đa khoa TP. Thanh Hóa đã xảy ra một sự việc rò rỉ thông tin sản phụ nghi nhiễm HIV. Mặc dù ngay sau đó, bệnh viện tuyến trên kết luận sản phụ âm tính nhưng vẫn khiến dư luận xôn xao, kỳ thị xa lánh.

Cụ thể, người bị nghi lây nhiễm là Lê Thị O. (SN 1992, trú phường Đông Thọ, TP. Thanh Hóa). Trong quá trình trả phiếu khám xét nghiệm, một cán bộ vô tình để cho người nhà biết được kết quả nghi dương tính với căn bệnh HIV, thông tin lan rộng ra cả bệnh viện đã khiến sản phụ O. muốn tìm đến cái chết.

A. Thanh

Bạn có thể quan tâm