Theo Techcrunch, rũ bỏ tai tiếng bán hàng nhái, kém chất lượng, Pinduoduo đang dần "lột xác" trở thành sàn thương mại điện tử chuyên về các sản phẩm nông nghiệp tại Trung Quốc. Mục tiêu đầy tham vọng nói trên xuất hiện trong báo cáo kết quả doanh thu quý II/2020, được công bố hôm 14/8.
Trong năm 2019, doanh thu bán hàng nông sản trực tuyến tại đất nước tỷ dân đạt 58 tỷ USD, tăng 27% so với năm trước, theo thống kê của Bộ Thương mại Trung Quốc.
Thị trường nông sản trên Internet còn rất nhiều tiềm năng chưa được khai thác. Ảnh: Pinduoduo. |
Thị trường này còn rất nhiều tiềm năng chưa được khai phá. Số liệu của iiMedia cho biết, trong năm 2019, chỉ có 2,5% nông sản tại Trung Quốc được mua bán trực tuyến, phần lớn còn lại tiêu thụ thông qua siêu thị và các chợ truyền thống.
Pinduoduo ra mắt vào năm 2015 với tư cách là dịch vụ mua trái cây theo nhóm, từ đó phát triển thành một sàn thương mại điện tử, cạnh tranh với Alibaba và JD.com. Tuy nhiên, trái cây và rau quả vẫn là danh mục chính. Hơn 240 triệu, tương đương 38% người dùng hoạt động hàng năm đã mua nông sản thông qua nền tảng của họ trong năm 2019.
So với các nước như Mỹ, nơi canh tác nông nghiệp đạt đến trình độ cao, mô hình chủ yếu ở Trung Quốc là trang trại nhỏ, bình quân diện tích đất trên đầu người thấp.
CEO Pinduoduo Chen Lei cho biết: “Chúng tôi kết hợp nhu cầu của người tiêu dùng trên nền tảng để tạo ra quy mô thị trường và tận dụng hiểu biết về thị hiếu để giúp nông dân lựa chọn loại cây trồng, tính toán thời gian canh tác phù hợp”.
Tính đến tháng 6, sàn thương mại điện tử mới nổi này có 683 triệu người mua hoạt động hàng năm. Để so sánh, Alibaba có 742 triệu người, trong khi JD.com có 417 triệu người.
Tuy nhiên, nếu tính số tiền chi tiêu bình quân trên mỗi người dùng thì Pinduoduo vẫn thua xa các gã khổng lồ trong ngành. Sử dụng thống kê của Bộ Thương mại Trung Quốc, Techcrunch tính được mỗi người dùng JD.com chi 833 USD/năm. Trên nền tảng Alibaba, con số này rơi vào khoảng 1.220 USD. Trong khi đó, trung bình mỗi người dùng Pinduoduo hàng năm chỉ sử dụng 163 USD.
Một vấn đề khác, kinh doanh ở Trung Quốc nổi tiếng có tỷ suất lợi nhuận mỏng, vì vậy, thách thức với Pinduoduo là làm thế nào đạt được lợi nhuận bền vững khi hướng tới giấc mơ thay đổi thị trường nông nghiệp.