Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Săn mật ong trên vách núi dựng đứng của dãy Himalaya

Bất chấp sự hung dữ của những con ong mật lớn nhất thế giới, người dân Gurung, Nepal vẫn đu mình trên những vách đá của dãy Himalaya để thu mật ong hảo hạng hai lần mỗi năm.

san mat ong tren vach nui dung dung anh 1

Mật ong là nguồn thu nhập quan trọng của những người Gurung, sống trên các vùng núi cao, hẻo lánh của Himalaya, Nepal. Tuy nhiên, công việc lấy mật đòi hỏi sức lực dẻo dai, sự khéo léo và cả mạo hiểm. Mỗi năm hai lần, các thợ săn ong lại mang theo đồ đạc, trèo lên những đỉnh núi cao để tìm và thu mật ong.

san mat ong tren vach nui dung dung anh 2

Ong mật trên dãy Himalaya là loài ong lớn nhất trên thế giới mà con người biết đến. Một con trưởng thành có thể dài tới 3 cm. Chúng thường làm tổ trên những vách đá cao tới 4.100 m so với mặt nước biển. Tổ ong thường nằm ở những vách đá dựng đứng, nơi việc tiếp cận chúng trở nên vô cùng khó khăn và nguy hiểm.

san mat ong tren vach nui dung dung anh 3

Để an toàn, người dân địa phương phải đốt lửa tạo khói xua ong khỏi tổ. Lá cây tươi được cho vào đống lửa để tạo ra nhiều khói nhất có thể. Lửa được nhóm dưới chân tổ ong để khói bốc thẳng lên.

san mat ong tren vach nui dung dung anh 4

Say khói, đàn ong bay khỏi tổ. Đây là cơ hội để các thợ săn mật ong tiếp cận và khai thác lượng mật chất lượng cao, có giá tới 50 USD/kg.

san mat ong tren vach nui dung dung anh 5

Trong biển khói, thợ săn tiếp cận tổ ong bằng thang dây. Dụng cụ để khai thác mật ong là những cây tre dài. Họ sẽ dùng chúng chọc thẳng vào tổ ong, khiến những tảng mật rơi xuống chiếc giỏ đựng lơ lửng phía dưới.

san mat ong tren vach nui dung dung anh 6

Mật ong Himalaya rất được ưa chuộng tại Trung Quốc, Hàn Quốc hay Nhật Bản vì chất lượng hảo hạng và giá trị dược liệu cao. Tuy nhiên, nhu cầu mật ong lớn kéo theo các hoạt động khai thác được đẩy mạnh, khiến số lượng ong mật Himalaya giảm mạnh trong những năm qua. Nếu người khai thác mật không để lại một chút thức ăn cho bầy ong, chúng sẽ chết đói khi mùa đông tới.

san mat ong tren vach nui dung dung anh 7

Những tảng mật quý giá được đưa khỏi vách núi dựng đứng. Nhiều tai nạn chết người xảy ra trong quá trình khai thác mật ong Himalaya nhưng người dân địa phương không từ bỏ nghề này vì nó mang lại thức ăn và thu nhập cho họ.

san mat ong tren vach nui dung dung anh 8

Người khai thác mật ong Himalaya không có quần áo bảo hộ chuyên dụng. Họ cố gắng che phủ cơ thể bằng những trang phục dày nhằm ngăn những con ong tấn công.

san mat ong tren vach nui dung dung anh 9

Những con ong bám trên người thợ săn mật tiếp cận tổ.

san mat ong tren vach nui dung dung anh 10

Phần thưởng cho sự mạo hiểm là những mảng sáp ong đầy mật hảo hạng. Trên thị trường, chúng là loại mật ong chất lượng tốt nhất mà không thể làm nhái hay sản xuất nhân tạo.

Săn đông trùng hạ thảo trên núi cao 4.500 m

Dân du mục trên cao nguyên Tây Tạng thường leo trên những dãy núi cao tới 4.500 m để tìm đông trùng hạ thảo, loại đông dược quý hiếm có giá đắt đỏ.

Hồng Duy

Ảnh: Pinterest

Bạn có thể quan tâm